ช่วงกินเจ ทำไมม้าทรงต้องทรมานตัวเอง

ช่วงกินเจ ทำไมม้าทรงต้องทรมานตัวเอง

ช่วงกินเจ ทำไมม้าทรงต้องทรมานตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทศกาลกินเจ หรือเทศกาลกินผักที่ภูเก็ต ถือว่าเป็นหนึ่งในเทศกาลที่มี่ผู้ให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ ของทุกเทศกาลในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ สิ่งดึงดูดที่ต้องตาต้องใจของนักท่องเที่ยว ทั้งไทยและเทศ ก็คงหนีไม่พ้น “ม้าทรง” หรือร่างทรงของเทพเจ้าจีนที่ออกมาเดินขบวน แล้วทำการทรมานตัวเองด้วยวิธีต่างๆ นาๆ เช่น เอาเหล็กเสียบแก้มให้ทะลุทั้งสองข้าง เดินบนบันไดมีด เหยียบเศษแก้ว เป็นต้น บางคนไม่เข้าใจว่า ม้าทรงทำสิ่งเหล่านี้เพื่ออะไร ไม่เจ็บไม่ปวดบ้างหรืออย่างไร Sanook Horoscope จะเล่าที่มาและสาเหตุของทุกการกระทำของม้าทรงให้ฟังค่ะ

ใครที่เป็น “ม้าทรง” ได้?

ม้าทรง หรือร่างทรงของเทพเจ้าจีน คือคนที่ถูกคัดเลือกให้เป็นตัวแทนของพระเจ้าในการช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อน เช่น คนป่วย คนที่กำลังมีเคราะห์ หรือคนที่กำลังมีปัญหาทางด้านจิตใจ บางความเชื่อว่ากันว่า ม้าทรงเป็นผู้ที่ชะตาใกล้จะขาด แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องตาย เทพเจ้าเลยประทับเข้าร่างเพื่อช่วยต่ออายุขัยให้ เพื่อเป็นการตอบแทน ม้าทรงจึงต้องช่วยประกอบพิธีสักการะเทพเจ้าต่างๆ รวมไปถึงเทศกาลกินเจด้วย (ที่ภูเก็ตจะเรียกว่า เทศกาลกินผัก)
นอกจากนี้ม้าทรง ซึ่งเป็นร่างประทับให้กับพระเจ้า ต้องถือศีลกินผัก ช่วยเหลืองานของศาลเจ้าอยู่เป็นประจำ รวมไปถึงเป็นที่ปรึกษาให้แก่ผู้ที่มีจิตศรัทธาเลื่อมใสในพระเจ้าจีนด้วย

แล้วทำไมม้าทรงต้องทรมานตัวเอง?

การทรมานตัวเองของม้าทรง ถือเป็นการแสดงอิทธิฤทธิ์ของพระเจ้าจีนที่ประทับร่าง บางครั้งจะคว้าอาวุธ ทั้งดาบ ขวาน มีด เหล็กแหลม และอื่นๆ มาร่ายรำ ฟาดฟัน ทิ่มแทงร่างกายตนเอง เช่น แก้ม ลิ้น แขน หลัง โดยอาจจะนำเลือดมาเขียนยันต์ให้ผู้ที่ศรัทธาเลื่อมใสนำไปเก็บไว้เพื่อเป็นสิริมงคล แต่ในบางความเชื่อว่ากันว่า ม้าทรงทรมานตัวเองเพื่อเป็นการรับเคราะห์กรรม และความโชคร้ายแทนผู้เลื่อมใสคนอื่นๆ โดยระหว่างที่ทำการทรมานตัวเองอยู่นั้น ผู้ที่เป็นม้าทรงจะไม่รู้สึกตัว หลังเสร็จพิธีรอยแผลต่างๆ ก็จะหายไปได้เองโดยใช้ยันต์ปิด หรือขี้เถ้าของธูปปิดแผลไว้


ม้าทรงไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดจริงๆ หรือแค่อุปทานหมู่?

ด้วยความศรัทธาเลื่อมใสของผู้ที่เป็นม้าทรง บ้างก็ว่าไม่รู้สึกเจ็บปวดจริงๆ และการกระทำทุกอย่างอยู่ในจังหวะที่ไม่รู้สึกตัวว่ากำลังทำอะไร แต่บางคนก็มองว่าเป็นเพียงอุปทานหมู่ที่ม้าทรงสามารถทนต่อความเจ็บปวดได้ เพราะอยากทำ อยากร่วมในกิจกรรมที่ทำอยู่ และเชื่อว่าการเป็นม้าทรงจะช่วยต่อชีวิต เป็นสิริมงคลกับชีวิตจริงๆ บางครั้งจิตเป็นนาย กายเป็นบ่าวได้ด้วยเหมือนกัน

คำแนะนำ

หากเป็นพิธีกรรมตามความเชื่อของคนในท้องถิ่น ที่ช่วยให้ผู้คนหันมาถือศีลกินเจ งดเว้นการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ผ่องใส ก็อยากจะสนับสนุนให้จัดพิธีนี้กันต่อไป หากแต่บาดแผลที่เกิดขึ้นหลังจากที่ม้าทรงทรมานตัวเอง อยากให้ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง และดูแลอุปกรณ์ในภายหลัง นอกจากนี้อยากให้รู้ขอบเขตของการทรมานตัวเอง โดยคนที่เป็นพี่เลี้ยงต้องคอยระวังไม่ให้ทรมานตนเองเกินกว่าเหตุ เพราะอาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่เป็นม้าทรงจนถึงแก่ชีวิตได้

ใครเคยเป็นม้าทรง หรือเคยมีประสบการณ์ในพิธีแห่ขบวนเชิญพระเจ้าจีนประทับร่างม้าทรงที่ภูเก็ตกันบ้าง มาแชร์ให้ฟังกันหน่อยค่ะ แต่เรื่องแบบนี้ไม่เชื่ออย่าลบหลู่จริงๆ ว่าไหมคะ

อ่านเรื่องราวเทศกาลกินเจ เพิ่มเติมได้ที่

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก phuketbulletin.co.th 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook