เคาะประตูสวรรค์สักการะ “กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว” (ขุนพล 9 พระองค์) แห่งเทศกาลกินเจ

เคาะประตูสวรรค์สักการะ “กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว” (ขุนพล 9 พระองค์) แห่งเทศกาลกินเจ

เคาะประตูสวรรค์สักการะ “กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว” (ขุนพล 9 พระองค์) แห่งเทศกาลกินเจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำนานความเชื่อหนึ่ง ของช่วงเทศกาลกินเจ จะเป็นช่วงที่ "กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว" คือ ทีมพระพุทธ 9 องค์เสด็จลงมาโปรดสัตว์ในเมืองมนุษย์ ประกอบไปด้วยการอวตาลของพระพุทธเจ้า 7 พระองค์ และพระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ ซึ่งทั้ง 9 พระองค์นี้ ได้แบ่งภาคลงมาเป็นเทพเจ้า 9 องค์ ที่จะทรงเครื่องแบบกษัตริย์ จึงทรงได้รับการขนานพระนามว่า "เก้าอ๊วง" หรือ "กิ้วอ๊วง" มีความหมายว่า นพราชา ทรงอำนาจในการบริหารธาตุทั้งห้า คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และทอง

ตามความเชื่อแล้วหากคนเรานั้นไม่มีธาตุลม ก็จะถึงแก่ความตาย หากไม่มีธาตุน้ำ สัตว์ทั้งหลายก็ไม่มีที่อยู่อาศัย หากไม่มีธาตุดิน ต้นไม้ก็อับเฉาตาย หากไม่มีธาตไฟ สัตว์โลกทั้งหลายก็ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ และหากไม่มีธาตุทองเศรษฐกิจและระบบการค้าก็ไม่สามารถดำเนินได้ ซึ่งเทพเจ้าทั้ง 9 องค์นั้นจะทรงแบ่งภาคต่อจากภาคของการเป็นเทพเจ้าลงไปเป็นดาวเคราะห์ 9 ดวง เพื่อที่จะบริหารธาตุทั้ง 5 ที่ประกอบเป็นจักรราศีแห่งดวงชะตา

ดาวเคราะทั้ง 9 ดวงจะมีดังนี้

  1. พระอาทิตย์ ภาษาจีนเรียกว่า ไท้เอี๊ยงแชแช แปลว่า ดวงดาว
  2. พระจันทร์ คือ ไท้อิมแช
  3. ดาวพระอังคาร หรือ ฮวยแช
  4. ดาวพระพุธ หรือจุ๊ยแช
  5. ดาวพระพฤหัสบดี หรือ บั๊กแช
  6. ดาวพระศุกร์ หรือ กิมแช
  7. ดาวพระเสาร์ หรือ โท้วแช
  8. ดาวพระราหู หรือ ล่อเกาแช
  9. ดาวพระเกตุ หรือ โกยโต้วแช

ซึ่งดาวเคราะห์ทั้ง 9 ดวง นี้คือกำเนิดของจักรราศีในทางโหราศาสตร์ การหมุนหรือการเคลื่อนที่ของดาวเคราะห์ทั้ง 9 จะส่งผลต่อโลก นี่ก็เป็นอีกหนึ่งความเชื่อในตำนานการกินเจ หากวันใดดาวเคราะห์ดวงใดหยุดหมุน หรือเทพเจ้าประจำดวงดาวหยุดทำงาน โลกคงเกิดโลกาวินาศ โดยที่ทุกปีเมื่อถึงวันที่ 1 – 9 ของเดือน 9 จะเป็นกำหนดวันที่เทพเจ้าประจำดาวนพเคราะห์แต่ละองค์จะผลัดกันเสด็จลงมาเยือนโลกมนุษย์ เพื่อประทานพรแด่ผู้ประพฤติดี โดยท่านจะผลัดกันองค์ละวัน เมื่อถึงเทศกาลนี้จึงมีการกราบไหว้ท่าน และถือศีลกินเจเพื่อเป็นเครื่องสักการบูชา เพื่อของพรจากท่านและเป็นการขอบคุณที่ทรงมีคุณแก่โลกที่ทรงไว้ซึ่งธาตุทั้งห้าและจักรราศีแห่งดวงดาว และนี้คือความเชื่อเรื่องการกินเจในอีกหนึ่งตำนานตามประเพณีที่มีการสืบทอดกันมานับร้อยปี สำหรับเทศกาลกินเจ ปี 2564 จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม - 14 ตุลาคม 2564

อ่านเรื่องราวเทศกาลกินเจเพิ่มเติมได้ที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook