10 ผีไทยโบราณทั้งสยองทั้งน่ากลัว ยิ่งกว่าผีฝรั่งวันฮาโลวีนหลายเท่า

10 ผีไทยโบราณทั้งสยองทั้งน่ากลัว ยิ่งกว่าผีฝรั่งวันฮาโลวีนหลายเท่า

10 ผีไทยโบราณทั้งสยองทั้งน่ากลัว ยิ่งกว่าผีฝรั่งวันฮาโลวีนหลายเท่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงหนังผี หลายคนบอกว่าผีไทยน่ากลัวและสะใจกว่าหนังผีฝรั่งอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเราก็เห็นด้วยอย่างยิ่ง แต่หากเราจะบอกว่ายังมีผีไทยโบราณอีกหลายประเภทที่คนรุ่นใหม่อาจไม่เคยได้ยิน และรับประกันความสยอง น่ากลัว ชวนขนหัวลุกไม่แพ้ “ผีแม่นาค” “ผีกระสือ” “ผีปอบ” หรืออีกหลายๆ ผีที่เราเคยเห็นในหนังกันอย่างแน่นอน คุณอยากรู้ไหมล่ะว่าเป็นผีอะไร Sanook! Horoscope เปิดตำนานผีไทยโบราณ ที่ผีฝรั่งที่ถูกปล่อยออกมาวันฮาโลวีนต้องชิดซ้าย ให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกันค่ะ


10. ผีขโมด

ผีขโมดเป็นผีที่มีรูปร่างเป็นดวงไฟลอยล่องอยู่ในบริเวณแหล่งน้ำสกปรกในยามค่ำคืน คนไทยหลายคนเชื่อกันว่าผีขโมดจะไม่ทำอันตรายคน (ถ้าคนไม่ไปทำอันตรายมันก่อน) มีบ้างเป็นบางครั้งที่ผีขโมดเพียงแต่หลอกให้คนที่เดินทางในยามค่ำคืนเดินหลงทางเล่น


9. ชิน

ชินมีลักษณะเป็นดวงไฟเช่นเดียวกันกับผีขโมด แต่ชินมีลักษณะเป็นดวงไฟสีขาวขุ่น เป็นความเชื่อของชาวไทยภาคใต้บางกลุ่มว่า ชินเป็นเพียงดวงวิญญาณชั้นต่ำที่ได้แต่ล่องลอยอยู่บนต้นไม้ในป่าเท่านั้น แต่บางคนก็ว่าชินอาจนำพาเอาความไม่ดีเข้ามาสู่ตนได้หากชี้นิ้วไปทิศทางที่มันอยู่


8. ผีพราย

ผีพรายเป็นผีที่มีตัวตนที่อยู่ในน้ำ เช่น ในแม่น้ำ ลำคลอง บึง หนองน้ำ หรือแม้กระทั่งบ่อน้ำ (หนังสมัยใหม่ก็มีฉากผีพรายในสระว่ายน้ำด้วย) ผีพรายมีทั้งที่เป็นหญิงและชาย ชอบฉุดดึงขาคนที่ไปเล่นน้ำให้เป็นตะคริว และจมน้ำตายในที่สุด เพราะผีพรายต้องการเพื่อนไปอยู่ด้วย


7. ผีหลังกลวง

ผีหลังกลวงเป็นความเชื่อของชาวไทยภาคใต้มีลักษณะเป็นเหมือนกับคนธรรมดา แต่มักสวมใส่เสื้อผ้าน้อยชิ้น หรือขาดๆ แหว่งๆ และที่สำคัญคือมีสันหลังที่กลวงโบ๋มีน้ำหนองไหลออกมาอย่างน่ากลัว ผีหลังกลวงชอบอาศัยอยู่ในสถานที่อากาศเย็นๆ โดยเฉพาะในบริเวณน้ำตกต่างๆของทางภาคใต้ เชื่อกันว่าผีหลังกลวงชอบกินของดิบๆ และจะหลอกคนโดยหันหลังให้คนดู แต่ผีหลังกลวงในบางพื้นที่ เช่น ที่จังหวัดพัทลุงนั้นมันมีวิธีหลอกโดยการเดินมาตอนกลางคืนแล้วอาสาว่าจะช่วยตำข้าวให้ พอเจ้าของบ้านเผลอ ก็จะฉวยโอกาสหักคอกับครกตำข้าว(คนพัทลุงในสมัยก่อนเลยไม่ค่อยมีใครนิยมตำข้าวตอนเวลากลางคืน)


6. ผีห่า

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า “ผีห่าซาตาน” เชื่อกันว่าผีห่าเป็นผีโบราณของไทยมีมากในภาคกลาง ไม่มีใครเคยเห็นหรือรู้ว่าผีห่ามีรูปร่างหรือหน้าตาเป็นเช่นไร รู้แต่เพียงว่าผีห่าชอบมาทางน้ำในคืนเดือนมืด ยามใดก็ตามที่ผีห่าลงในหมู่บ้านคนจะตายเป็นเบือ และเรียกคนที่โดนผีห่ากินว่า “ตายห่า” หรือ “ห่าแดก” จนในที่สุดเราจึงรู้ว่า “ผีห่า” นั้นมีตัวตนอยู่ในน้ำจริง แต่เป็นเพียงเชื้อโรค หากไม่ดื่มกินมันลงไปก็ไม่เป็นไร ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมาคำว่าผีห่าจึงหายไปกับกาลเวลา (ซึ่งอาจจะมาจากเชื้อโรคอหิวาตกโรคนั่นเอง)


5. แม่ซื้อ

แม่ซื้อเป็นผีผู้หญิงที่ชอบติดตามเด็กเกิดใหม่ บ้านไหนมีเด็กเกิดใหม่เชื่อกันว่ามักจะมีแม่ซื้อมาประจำ ณ ที่แห่งนั้นด้วยเสมอๆ บางบ้านเชื่อว่าเหตุที่เด็กทารกในบ้านของตนมักจะหัวเราะหรือดูยิ้มแย้มแจ่มใส บ้างก็ร้องห่มร้องไห้ในบางครั้งนั้นเชื่อกันว่ามาจากแม่ซื้อเฝ้าหยอกล้อกับเด็กๆนั่นเอง แม่ซื้อจึงจัดเป็นผีดีที่ชอบหยอกล้อเด็กเล็กๆให้ไม่เหงายามอยู่คนเดียว


4. แม่บันได

เชื่อกันว่าที่บันไดทางขึ้นบ้านของคนไทยในสมัยก่อนนั้นมีผีประจำอยู่ เป็นผีผู้หญิงเรียกกันว่าแม่บันได ผีตนนี้มีหน้าที่ในการปกป้องบันไดในบ้านนั้นๆ มีคติความเชื่อของชาวไทยภาคกลางว่า “ห้ามเหยียบแม่บันไดยามเดินเข้าสู่เรือนชาน” เพราะเชื่อว่าหากเหยียบแม่บันไดแล้วจะก่อให้เกิดผลร้ายตามมา


3. แม่เตาไฟ

แม่เตาไฟเป็นผีผู้หญิงที่สถิตอยู่ในเตาไฟของทุกบ้าน แม่เตาไฟจะคอยดูแลการประกอบกิจกรรมเกี่ยวกับเรื่องการทำครัวให้ปกติสุข ไม่เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ครัว (หรือลามไปจนเป็นไฟไหม้บ้าน) นอกจากนี้ยังเชื่อกันอีกด้วยว่าหากกราบไหว้แม่เตาไฟก่อนนอนแล้วจะทำให้เด็กเล็กๆไม่ฉี่รดที่นอนยามหลับด้วย


2. โต๊ะเคร็ง

โต๊ะเคร็งเป็นผีที่สถิตอยู่ในเครื่องดนตรีชนิดหนึ่งของทางภาคใต้ โดยหากมีพิธีการเซ่นสรวงที่ดี โต๊ะเคร็งจะทำให้การประกอบอาชีพทางด้านเป็นนักดนตรีเจริญก้าวหน้า แต่หากทำผิดกฎการเซ่นสรวงบูชาแล้วโต๊ะเคร็งจะนำพาความวิบัติมาให้ได้


1. ผีตายโหง

คิดว่าหลายคนรู้จักผีตายโหง เชื่อกันว่าผีตายโหงเป็นผีของคนที่ตายอย่างไม่ปกติ ตายอย่างฉุกละหุก คือตายโดยอุบัติเหตุบ้าง ตายโดยการถูกฆ่าตายบ้าง ไม่ได้ตายอย่างธรรมชาติ หลายคนเชื่อกันว่าผีตายโหงเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุในที่ต่างๆ เช่น บริเวณโค้งหักศอก ทางสามแพร่ง เพื่อนำวิญญาณคนที่ตายมาเป็นเพื่อน หรือไม่ก็เชื่อว่า “เอามาเป็นตัวตายตัวแทนกัน”

เป็นยังไงกันบ้างคะ ผีไทยน่ากลัวไม่แพ้ผีชาติในในโลกแน่นอน วันฮาโลวีนปีนี้ ลองแต่งตัวเป็นผีไทยไปเที่ยวกับเพื่อน หรือจะฉลองอยู่ในบ้านกับเพื่อนๆ ถ่ายรูปเก็บไว้ดูเล่นกัน หรือจะสลับกันเล่าเรื่องผีให้ฟังก็ได้นะคะ งานนี้ไม่ต้องเพิ่งรายการคนอวดผี หรือคลื่นเดอะช็อกเลยล่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก บทความของคุณ คุณาพร/กิตติพร 2550 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook