หมอช้างแนะนำเคล็ดลับบูชาพระพิฆเนศให้ได้พรสมใจ

หมอช้างแนะนำเคล็ดลับบูชาพระพิฆเนศให้ได้พรสมใจ

หมอช้างแนะนำเคล็ดลับบูชาพระพิฆเนศให้ได้พรสมใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าจะพูดถึงเรื่องสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดู คงไม่มีใครไม่รู้จัก "พระพิฆเนศ หรือ พระพิฆเนศวร" เทพของคนที่นับถือศาสนาฮินดูเคารพบูชากัน แต่ก็ไม่ใช่เฉพาะแต่คนฮินดูเท่านั้นเพราะหลายคนที่นับถือศาสนาอื่นๆ ก็ได้นับถือกราบไหว้บูชาองค์พระพิฆเนศเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะคนที่ทำงานด้านศิลปะ บันเทิง เป็นที่นิยมกันมาก

พระพิฆเนศ พระพิฆเนศ

วันนี้ หมอช้าง อาจารย์ช้าง ทศพร ศรีตุลา มีเคล็ดลับขั้นตอนการกราบไหว้บูชาพระพิฆเนศให้เกิดสิริมงคลแก่ตนเอง ในรายการ สมาคมเมียจ๋า มาฝากชาว  Sanook! Horoscope กัน  จะเป็นอย่างไรนั้นทำอย่างไรมาดูกัน

ก่อนที่เราจะมารู้ถึงขั้นตอนการบูชาพระพิฆเนศที่ถูกต้องเรามารู้ประวัติแบบย่อๆ ขององค์พระพิฆเนศกันก่อน ซึ่งจริงๆ แล้วประวัติความเป็นมาของท่านนั้นมีหลายประวัติ แต่ที่เราได้ยินได้ฟังกันบ่อยๆ ก็คือ

 พระพิฆเนศ พระพิฆเนศ

"พระแม่ปารวตีได้เสกเด็กมาดูอยู่เป็นเพื่อน เพื่อคลายเหงา จนเวลาผ่านมาพระศิวะกลับมาพบเจอเด็กผู้ชายมาอยู่ในห้องของพระแม่ปารวตีจึงโกรธ และได้ตัดหัวเด็กทิ้งไป พระแม่ปารวตีเสียใจที่พระศิวะได้ตัดคอเด็กที่เสกมาเพื่อจะเลี้ยงดูเป็นลูก

พระศิวะจึงบอกว่าจะชุบชีวิตของเด็กคนนี้มาใหม่แต่ด้วยศีรษะถูกตัดไปแล้ว จึงได้อธิษฐานจิตขอแล้วได้ออกมาเป็นศีรษะของช้าง จึงเป็นที่มาที่ว่าทำไมพระพิฆเนศถึงมีศีรษะเป็นช้าง"

พระพิฆเนศ พระพิฆเนศ

ส่วน ชื่อ พระพิฆเนศ หรือ พระพิฆเนศวร ก็มีความหมายว่า เทพผู้ปัดเป่าอุปสรรค และในการประกอบกิจการห้างร้านก็นิยมบูชาองค์พระพิฆเนศ

พระพิฆเนศ พระพิฆเนศ

เมื่อทราบประวัติของพระพิฆเนศกันไปแล้ว มารู้ถึงขั้นตอนการไหว้บูชาพระพิฆเนศกัน เริ่มด้วยของที่ใช้บูชา ไม่ใช่เนื้อสัตว์ แต่จะเน้นไปที่ผลไม้ซึ่งหาได้ง่ายในบ้านเรา เช่น กล้วย อ้อย สับปะรด ขนมแขก (สามารถซื้อได้ที่พาหุรัด) นม และน้ำ

ส่วนการจุดธูปหรือกำยานสามารถจุดได้ตามความเหมาะสมเพียงแค่ให้มีควันขึ้นมาสำหรับทำพิธีบูชาก็เพียงพอ หรือบางคนอาจจะทำการบูชาด้วยการ อารตี (การบูชาด้วยไฟ)

พระพิฆเนศ พระพิฆเนศ

นอกจากนี้เราจะสังเกตได้ว่าที่องค์ของพระพิฆเนศนั้นจะมีหนูอยู่ด้วยเสมอ เพราะหนูคือพาหนะของพระองค์ท่าน จะเห็นความบางคนมีความเชื่อที่ว่าเวลาไปขอพรกับพระพิฆเนศก็จะไปกระซิบที่หูของหนูเพื่อที่ว่าหนูจะเป็นคนไปส่งคำขอนั้นต่อองค์พระพิฆเนศนั้นเอง

คาถาในการบูชาที่เป็นทีนิยมกันส่วนใหญ่ คือ "โอม ศรีคเนศายะ นะมะทะ" โดยจะสวด 1 จบ , 3 จบ หรือ 9 จบก็ได้

 พระพิฆเนศ พระพิฆเนศ

สำหรับข้อสงสัยที่ว่าใครควรบูชาพระพิฆเนศ?

คำตอบคือ ไม่เฉพาะคนที่นับถือศาสนาฮินดู ใครก็สามารถบูชาได้ ทุกอาชีพสามารถบูชาได้ไม่จำเป็นเฉพาะแต่ดารานักแสดงเท่านั้น เพราะพระพิฆเนศเป็นเทพแห่งศิลปะ ปัญญา และความสำเร็จ ดังนั้นหากใครที่อยากประสบความสำเร็จก็สามารถบูชาองค์พระพิฆเนศได้เช่นเดียวกัน

พระพิฆเนศ พระพิฆเนศ

ลองมาดูตัวอย่างดาราที่เราคุ้นหน้า ที่นับถือองค์พระพิฆเนศกัน หนุ่มหล่ออย่าง ณเดช คูกิมิยะ และ เจมส์ จิรายุ แม้จะเป็นนักแสดงรุ่นใหม่แต่ก็นับถือองค์พระพิฆเนศเช่นเดียวกัน

ทาทา ยังทาทา ยัง

รวมไปถึงนักร้องตัวแม่อย่าง ทาทา ยัง ที่นับถือกราบไหว้บูชาพระพิฆเนศมาตั้งแต่อายุ 15 ปี รู้ทุกอย่างเกี่ยวกับองค์ท่านเลยก็ว่าได้ โดยเวลาว่างๆ สาวทาทาก็ไปกราบไหว้ขอพรที่วัดแขก โดยบอกว่าไม่ต้องบนบานแต่อย่างใดแค่ขอพรกับท่านก็ได้พรสมใจทุกประการเลยค่ะ

รู้จักองค์พระพิฆเนศกันไปพอสมควร ลองมาดูพระพิฆเนศแต่ละปางกันบ้างว่าปางไหนเหมาะกับคนสายงาน อาชีพใดบ้าง

บางลีลา บางลีลา

ปางลีลา เหมาะกับคนที่ทำงานในวงการบันเทิง งานศิลปะ

บางเป่าขลุ่ยบางเป่าขลุ่ย

ปางเป่าขลุ่ย องค์พระพิฆเนศปางนี้เชื่อกันว่าหากบูชาแล้วชีวิตจะร่มรื่นมีความสุข

ปางอ่านหนังสือปางอ่านหนังสือ

ปางอ่านหนังสือ เหมาะกับคนอยู่ในวัยเรียน ที่อยากศึกษาเล่าเรียนให้เก่งๆ หรือทำงานที่เกี่ยวกับด้านวิชาการ ครู อาจารย์

ปางอ่านหนังสือปางอ่านหนังสือ

ปาง 5 เศียร หมายถึงสติปัญญา ความคิดฉลาดหลักแหลม เหมาะกับคนที่เป็นหัวหน้า หรือผู้บริหาร

พระพิฆเนศ พระพิฆเนศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook