เรื่องดีๆของการกินเจให้อิ่มบุญสุขใจ จากหมอช้าง

เรื่องดีๆของการกินเจให้อิ่มบุญสุขใจ จากหมอช้าง

เรื่องดีๆของการกินเจให้อิ่มบุญสุขใจ จากหมอช้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะเข้าเทศกาลกินเจ 2557  หมอช้างหรืออาจารย์ช้าง ทศพร ศรีตุลา ไม่รอช้ารีบแนะวิธีปฏิบัติตัวในช่วงกินเจ แถมไขข้อสงสัยเมนูอาหารแบบไหนกินได้-กินไม่ได้ โดยเฉพาะ เมนูที่ทำเลียนแบบของจริงกินแล้วจะศีลขาดหรือเปล่า?  เรามีมาฝากชาวสนุก!ดูดวงกันแล้วที่นี่

เทศกาลกินเจ 2557เทศกาลกินเจ 2557

ที่มาของการกินเจ

คำว่า "เจ" หมายถึง การละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ การไม่เบียดเบียนเนื้อสัตว์ คำว่า "เนื้อสัตว์" ในที่นี้รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากสัตว์ด้วย

กินเจแล้วได้บุญจริงหรือไม่ และทำไมถึงได้บุญ?

การกินเจ สิ่งที่คุณจะได้รับมีหลักๆ ด้วยกัน 3 ข้อใหญ่ คือ 

- ได้สุขภาพที่ดี เพราะการกินเจ จะละเว้นจากเนื้อสัตว์บริโภคแต่ของที่มีประโยชน์ ดังนั้นเรื่องสุขภาพคือเรื่องแรกที่คนที่รับประทานอาหารเจจะได้ (แต่ต้องไม่ทานแป้งมากเกินไปด้วย)

- ได้ฝึกการเป็นคนที่มีจิตใจเมตตา ไม่ใช่แค่เฉพาะกับเพื่อนมนุษย์ แต่รวมไปถึงสัตว์ที่อยู่ร่วมโลกกับเราด้วย 

- ละเว้นการสร้างกรรมที่ไม่ดี เพราะเราไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ก็เท่ากับเราไม่เบียดเบียนสัตว์ ไม่ทำกรรม ไม่ทำบาปด้วยการฆ่าสัตว์

เทศกาลกินเจ 2557 เทศกาลกินเจ 2557

ทำไมต้องกินเจในระยะเวลานี้ เดือนนี้?

เทศกาลกินเจ ในทุกๆปี จะตรงกับ ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 - ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามจันทรคติของปฏิทินจีน ดังนั้น จึงจะต้องมีการกินเจกันในช่วงเวลาเดือน 9 เป็นประจำทุกปี

เทศกาลกินเจ 2557 เทศกาลกินเจ 2557

กินเจ กับ กินมังสวิรัติ เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?

คำตอบ คือ ต่างกัน มังสวิรัติ (vegetarian) จะรับประทานกันทั่วโลก จะงดแค่เนื้อสัตว์แต่ยังบริโภคไข่ นม เนย ที่เป็นอาหารแปรรูปมาจากสัตว์ได้อยู่

ซึ่งต่างจากการ "กินเจ" ที่จะนิยมเฉพาะคนจีนเสียส่วนใหญ่ และนอกจากนี้การกินเจจะมีกฎและข้อยกเว้นที่นอกจากละเว้นเนื้อสัตว์แล้วยัง ยังห้ามรับประทานผักที่มีกลิ่นฉุนด้วย เช่น ผักชี กระเทียม หัวหอม กุยช่าย ใบยาสูบ

เทศกาลกินเจ 2557 เทศกาลกินเจ 2557

ถ้าจะถือศีลกินเจ ทำไมต้องใส่ชุดขาว?

การที่เราพูดกันว่าจะ "ถือศีลกินเจ" นั้น "การถือศีล" ในที่นี้ คือ การละเว้น ตัดทางโลก ไม่สนใจเรื่องเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มแล้ว และห้ามเบียดเบียนเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน อยู่ในศีลในธรรมตลอดระยะเวลาที่ทำการถือศีลกินเจ

สำหรับคนที่เคร่งครัดมากๆ ก็จะต้องแยกภาชนะชุดใหม่ทั้งหมดไม่ใช่รวมกัน รวมไปถึงคนที่ปรุงอาหารเจก็ต้องรับประทานเจด้วยเช่นกัน

เทศกาลกินเจ 2557 เทศกาลกินเจ 2557

ทำไมต้องมีธงสีเหลืองปักไว้ที่ร้านอาหารเจ?

เมื่อเทศกาลกินเจมาถึงร้านอาหารที่ขายอาหารเจ จะปักธงสีเหลืองที่เขียนอักษรสีแดงเอาไว้ เพื่อแสดงถึงว่าร้านนี้ขาย "อาหารเจ" ส่วนที่ต้องใช้สีเหลืองกับสีแดงเพราะว่า ทั้งสองสีนี้เป็นสีมงคลตามความเชื่อของชาวจีนนั่นเอง

เทศกาลกินเจ 2557 เทศกาลกินเจ 2557

ทำไมปีนี้มีการกินเจ 2 ครั้ง?

ในปีนี้ เดือน 9 ตามปฏิทินจีนจะมี 2 ครั้ง คือ

ครั้งที่ 1 ตรงกับวันที่  24 กันยายน - 2 ตุลาคม 2557

ครั้งที่ 2 ตรงกับวันที่ 24 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2557

ซึ่งในบางแห่งก็จะจัดเทศกาลกินเจ 2557 กัน 2 รอบ แต่ถ้าใครสะดวกจะรับประทานรอบเดียวก็ได้หรือจะทานทั้ง 2 รอบก็ได้บุญเหมือนกัน

คลิปวีดีโอ - รู้หรือไม่ทำไมกินเจมี 2 รอบ!

อาหารเจ มีอะไรบ้าง?

ในปัจจุบันอาหารเจ มีด้วยกันหลากหลายรูปแบบ เป็นนานาชาติ ทั้งไทย จีน อิตาเลี่ยน อินเดีย ให้เลือกมากมาย ซึ่งเหมาะมากสำหรับคนที่ไม่อยากรับประทานอาหารเจในรูปแบบเดิมๆ

แต่ต้องหาร้านที่มั่นใจว่า อาหารเจแต่ละอย่างต้องปรุงด้วยส่วนผสมที่มาจากวัตถุดิบที่ไม่มีเนื้อสัตว์และไม่ขัดต่อข้อห้ามตามข้อปฏิบัติของการกินเจ

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงอาหารเสริมต่างๆ ก็ต้องละเว้นในช่วงนี้ เพราะอาหารเสริมบางชนิดจะมีส่วนผสมของปลาทะเลน้ำลึก เช่น คอลลาเจน เจลาติน ก่อนจะบริโภคต้องอ่านฉลากให้ดีๆ ด้วยค่ะ

อาหารเจอาหารเจ

และสุดท้ายนี้ขอฝากข้อคิดเอาไว้สักนิด..."การถือศีลกินเจ" เราทุกคนสามารถทำได้ แต่ควรจะตั้งใจทำด้วยใจจริง ในเมื่อเราล้างพิษให้ล้างกายแล้ว ก็ควรล้างใจให้บริสุทธิ์ด้วย ถึงจะได้บุญกุศลที่ยิ่งใหญ่

แต่ก็ไม่ควรจะสร้างความลำบากให้แก่ผู้อื่นและตัวเองด้วย เพราะพระพุทธเจ้าไม่ได้สอนให้เราลำบาก สอนให้เราเดินทางสายกลาง หวังว่าในเทศกาลกินเจ 2557 นี้ ชาวสนุก!ดูดวงทุกท่านอิ่มบุญอิ่มใจกับการกินเจกันทุกคนนะคะ 

 

อ่านเรื่องราวเทศกาลกินเจเพิ่มเติมได้ที่

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook