แก้วนพรัตน์ (แก้ว 9 ประการ)

แก้วนพรัตน์ (แก้ว 9 ประการ)

แก้วนพรัตน์ (แก้ว 9 ประการ)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าจะพูดถึงอัญมณีอันล้ำค่าชาวสนุก!ดูดวงหลายคนคงนึงถึง "แก้วนพรัตน์" หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆ ตามภาษาชาวบ้านคือ อัญมณีมงคล 9 ประการ แต่จะมีใครรู้บ้างว่า อัญมณีทั้ง 9 ชนิดนั้น มีอะไรบ้าง มาดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

แก้วนพรัตน์ (แก้ว 9 ประการ)แก้วนพรัตน์ (แก้ว 9 ประการ)

แก้วนพรัตน์ คือ แก้ว 9 ประการ คือ เพชร ทับทิม มรกต บุษราคัม โกเมน นิล มุกดา เพทาย ไพฑูรย์ รวม 9 ชนิด

1. เพชร เป็นอัญมณีที่เกิดจากการทับถมของผลึกคาร์บอนภายใต้แรงอัดมานานหลายร้อยปี ทำให้เป็นแร่ที่มีความแข็งแรงมากที่สุดในโลก มีลักษณะผลึกโปร่งใส มีหลายหลายสี ถือเป็นอัญมณีที่มีราคาแพงที่สุด นิยมนำมาทำหัวแหวน มงกุฏ หรือเครื่องประดับอื่นๆ สามารถเสริมดวง ให้มีบารมีน่าเกรงขาม ซึ่งจะมีความสอดคล้อง กับนิสัยของคนราศีนี้ที่ชอบเป็นผู้นำ

2. ทับทิม เป็นอัญมณีสีแดง มีมากในจังหวัดจันทบุรี สามารถเสริมดวงในด้านเสริมพลังความน่าเชื่อถือ รวมไปถึงเพิ่มเสน่ห์ให้ดึงดูดอีกด้วย

3. มรกต เป็นอัญมณีสีเขียว หากเป็นสีเขียวเข้มหรือเขียวใบไม้ทั้งเนื้อจะมีราคาแพงที่สุด นิยมนำมาแกะพระพุทธรูปบูชา และทำสร้อยคอ หัวแหวน แต่ในบางตำราเชื่อกันว่า มรกตเป็นอัญมณีที่สามารถเรียกเงินเรียกทองได้

4. บุษราคัม เป็นอัญมณีสีเหลือง มีประกายเล็กน้อย นิยมทำหัวแหวน และสร้อยข้อมือสตรี สามารถช่วยเสริมพลังและอำนาจแก่ผู้สวมใส่ได้

5. โกเมน เป็นอัญมณีสีแดงเข้มค่อนข้างดำ สีเข้มกว่าทับทิม ค่อนข้างหายาก คนนิยมนำมาทำเครื่องประดับพวกแหวน สร้อยคอ สามารถช่วยคุ้มครองให้แคล้วคลาดปลอดภัยในทุกๆ เรื่อง

6. นิล เป็นอัญมณีสีดำสนิทแข็งดุจหิน ประเทศไทยพบมากมากทางจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี นิยมใช้เป็นเครื่องประดับสำหรับผู้ชายหรือผู้หญิงสูงวัยที่มักใส่ไปงานศพ เชื่อกันว่าหากใครที่สุขภาพไม่แข็งแรงสวมใส่นิลไว้จะช่วยเสริมให้สุขภาพแข็งแรงขึ้นได้

7. มุกดา เป็นอัญมณีที่เกิดจากแร่ชนิดหนึ่ง มีลักษณะสีขาวนวลหรือหมอกมัว คล้ายไข่มุก มักมีราคาแพงเพราะหายาก มักมีการแอบอ้างทำปลอมขึ้นมาขาย สวมใส่แล้วเป็นสิริมงคลแก่ผู้สวมใส่

8. เพทาย เป็นอัญมณีที่เกิดจากแร่พวกซิลิเกต มีหลากหลายสี มักมีการเผาเพื่อให้เกิดสีตามต้องการ โดยสีฟ้า และสีขาว จะมีราคาแพงแพงสุดเพราะหายากในธรรมชาติ และเป็นที่นิยมมาก สามารถช่วยเสริมให้การงานเจริญก้าวหน้า ขจัดทุกข์ภัย ความเครียดต่างๆ ได้เป็นอย่างดี

9. ไพฑูรย์ เป็นอัญมณีที่เกิดจากแร่ชนิดหนึ่ง มีหลากหลายสี มีลักษณะพิเศษคือ มีเส้นลากผ่านกลางเม็ดคล้ายนัยตาแมวบางท่านเรียกว่า "เพชรตาแมว" หรือ "แก้วสีไม้ไผ่" ราคาค่อนข้างแพงขึ้นอยู่กับสี และความนิยม มัมาทำหัวแหวน สร้อยคอ เป็นต้น ช่วยเสริมให้มีโชคมีลาภมั่งมีศรีสุข

>>>อ่านต่อเรื่องดวงอื่นๆ คลิก!


ขอบคุณข้อมูลจาก FW mail
ขอบคุณข้อมูลจาก Thinkstockphotos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook