ความเชื่อเรื่องหินนำโชค

ความเชื่อเรื่องหินนำโชค

ความเชื่อเรื่องหินนำโชค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โชคลาภ เงินทอง ล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องการ จึงไม่น่าแปลกใจนักที่เรามักมีความเชื่อเกี่ยวกับโชคลางไปทุกๆ หนแห่ง หินนำโชคก็ถือว่าเป็นหนึ่งในความเชื่อนั้นเช่นกัน

Sanook! Horoscope รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับหินนำโชคตามความเชื่อพร้อมบอกความหมายเอาไว้ให้คุณได้ทราบกันดังต่อไปนี้ค่ะ...

ความเชื่อเรื่องหินนำโชคความเชื่อเรื่องหินนำโชค

อเมทิสต์ ( AMETHYST ) : หินแห่งจิตวิญญาณที่สูงส่ง อเมทิสต์เป็นหินที่มีสีม่วงอ่อนไปจนถึงม่วงเข้ม เป็นหินที่มีพลังในการถ่ายทอดสูง เพิ่มความไวของการรับรู้ทางประสาทสัมผัส ได้เป็นอย่างดี ช่วยให้จิตใจสงบและก่อให้เกิดสมาธิ ชาวตะวันตกเชื่อว่าสีม่วงเป็นสีที่ให้พลังทางจิตสูง พระที่มีตำแหน่งทางศาสนาสูงจะนิยมมีสิ่งของที่มีสีม่วงติดตัวไว้เสมอ

พระนิกายโรมันคาทอลิกจะสวมแหวนที่มีหินนี้ตอนทำพิธีในโบสถ์ Amethyst เป็นคำในภาษากรีก แปลว่าว่า ไม่เมา ชาวโรมันและชาวกรีกโบราณจึงมีความเชื่อกันว่าถ้าดื่มสุราขณะที่สวมแหวน Amethyst อยู่จะไม่ทำให้เมาสุรา สามารถควบคุมอารมณ์ของคนเมาได้ นอกจากนั้นอเมทิสต์ยังมีคุณสมบัติในการช่วยขจัดความเครียด รักษาโรคนอนไม่หลับ หรือช่วยปลอบใจคนที่ฝันร้าย

เทอร์ควอยซ์ ( TURQUOISE ) : หินแห่งพลังอำนาจและความศักดิ์สิทธิ์ เทอร์ควอยซ์เป็นหินสีเขียวไข่กาหรือสีน้ำทะเล มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า หินมูลนกการเวก ชาวอินเดียนแดงเผ่าต่างๆขนานนามเทอร์ควอยซ์ว่าเป็นสัญลักษณ์ แห่งท้องฟ้า

เป็นดั่งลมหายใจของชีวิตและวิญญาณ จึงสวมใส่เทอร์ควอยซ์ ไว้เป็นเครื่องประดับบนร่างกาย แต่ในอียิปต์มีความเชื่อว่าหินนี้เป็นสัญลักษณ์แห่งสุริยเทพ เป็นตัวแทนของพลังอำนาจและความศักดิ์สิทธิ์ มีคุณสมบัติในการบำบัดรักษาโรค

โกเมน ( GARNET ) : หินแห่งชัยชนะ โกเมนเป็นหินที่มีหลายสีแต่ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มสีแดง โกเมนมีความแตกต่างกันไปตามส่วนผสมของแร่ธาตุ อาจมีสีเขียวหรือสีเทา ในสมัยโบราณใช้โกเมนเป็นเครื่องรางแห่งชัยชนะและอำนาจ ซึ่งจะต้องเป็นหินสีแดงเท่านั้น

โกเมน หรือ Garnet ( กรานัตส์ ) เป็นคำในภาษาละติน หมายถึง เมล็ดพันธุ์ เชื่อกันว่าเป็นตัวแทนความอยู่รอดปลอดภัยของนักเดินทาง นอกจากนั้นยังเป็นหินที่ให้ความแข็งแกร่งแก่ร่างกาย ความกระตือรือร้น ตลอดจนชื่อเสียงเกียรติยศและช่วยปรับสมดุลด้านความรู้สึกได้เป็นอย่างดี

หยก ( JADE ) : หินแห่งความศักดิ์สิทธิ์ ชาวจีนโบราณเชื่อว่าหยกเป็นหินศักดิ์สิทธิ์ มีคุณสมบัติในการช่วยปกป้องคุ้มครอง นำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง ส่งเสริมความก้าวหน้า ช่วยให้มีอายุยืนและสุขภาพแข็งแรง ชาวจีนจึงนิยมสวมหยกติดตัวตั้งแต่เด็ก

นอกจากนี้หยกยังเหมาะกับผู้ที่มีจิตใจอ่อนไหวและท้อแท้ เมื่อสวมใส่จะช่วยสร้างสมดุลให้เกิดขึ้นทั้งร่างกายและจิตใจ ช่วยทำให้จิตใจสงบ

พลอยตาเสือ ( TIGER'S EYE ) : เป็นพลอยที่มีสีเหลืองเคลือบน้ำตาลไหม้ บางครั้งมีลายคล้ายลายไม้ หรือมีลักษณะแวววับคล้ายกับลายของเสือ มีคุณสมบัติเหมือนกับตาเสือหรือตาแมว ( CAT'S EYE )

สามารถมองเห็นได้ในที่มืด เชื่อกันว่าพลอยตาเสือช่วยในการอ่านและคาดเดาสถานการณ์ได้ล่วงหน้า ทำให้มีความหนักแน่นในการตัดสินใจ เป็นหินที่เหมาะกับการแข่งขัน

ควอตซ์ ( QUARTZ ) : พลังแห่งชีวิตและความแข็งแกร่ง มีลักษณะเป็นหินใสไม่มีสี เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า หินคริสตัล ( Rock Crystal ) คำว่า Crystal เป็นคำในภาษากรีก หมายถึงน้ำแข็งที่ถูกประดิษฐ์โดยพระเจ้า เชื่อกันว่า คริสตัล เป็นฟอสซิลของน้ำบริสุทธิ์

บางชนิดมีสายแร่เส้นบางๆคล้ายเข็มเย็บผ้ากระจายอยู่ภายในมีหลายสี เช่น สีทอง เรียกว่า ไหมทอง สีเงิน เรียกว่า ไหมเงิน สีฟ้า เรียกว่า ไหมฟ้า สีดำ เรียกว่า แก้วขนเหล็ก เป็นต้น

ลาพิส ลาซูลี ( LAPIS LAZULI ) : หินแห่งเทพเจ้า ลาพิส รู้จักกันในนามของ แซฟไฟร์ ( Sapphire ) เป็นหินที่มีสีน้ำเงินครามและสีน้ำเงินปนเขียว ในเนื้อหินมักจะมีสีเหลืองปนอยู่คล้ายกับมีทองคำแทรกในเนื้อหิน

แต่ความจริงคือ แร่ไพไรต์ ( Pyrite ) ชาวอียิปต์โบราณเชื่อว่าหินนี้เป็นหินแห่งเทพเจ้า เป็นสัญลักษณ์แห่งพลังอำนาจและเกียรติอันสูงส่ง เป็นหินที่ปกป้องภัยอันตราย


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook