เล่าขานตำนาน “ผีไทย”

เล่าขานตำนาน “ผีไทย”

เล่าขานตำนาน “ผีไทย”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความเชื่อเรื่องผีเป็นสิ่งที่อยู่คู่สังคมไทยมาช้านาน มีทั้งเชื่อว่าผีมีอยู่จริง บ้างก็เชื่อว่าไม่มีจริง ซีคอน บางแค ชวนคุณมาสัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ให้ขนหัวลุก และสนุกสนานไปกับการฉลองฮาโลวีน ในงาน "ปาร์ตี้ผีไทย" พร้อมปลุกผีไทยระดับตำนาน อาทิ แม่นาค ปอบ กระหัง กระสือ ตานี ตะเคียน นางรำ ฯลฯ รวมไว้ในงานเดียวกันตลอด 11 วัน ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม -10 พฤศจิกายน 2556 ณ ลานกลาง ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค

ผี วันฮาโลวีนผี วันฮาโลวีน

ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค จัดงานใหญ่ฉลองฮาโลวีน เปิดตำนาน "ผีไทย" แบบไม่ธรรมดา กับครั้งแรกของการรวมตัวผีไทยกว่า 20 ตน อาทิ แม่นาค ปอบ กระหัง กระสือ ตานี ตะเคียน นางรำ ฯลฯ ที่พร้อมใจกันหนีป่าช้ามาจัดนิทรรศการเล่าขานตำนาน "ผีไทย" ที่เมื่อเอ่ยชื่อแล้วต้องรู้จัก แต่ยังไม่รู้ประวัติที่แท้จริง อาทิ

ผีแม่นาคผีแม่นาค

แม่นาค เรื่องเล่าเกี่ยวกับผีตายทั้งกลม ที่เชื่อกันว่าเป็นเรื่องจริงในประวัติศาสตร์ สมัยรัชกาลที่ 4 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่มีตัวตนอยู่จริง ปัจจุบันมีศาลแม่นาค ตั้งอยู่ที่วัดมหาบุศย์ กรุงเทพฯ ที่ใครๆ ต่างก็รู้ถึงความเฮี้ยน แต่สุดท้ายก็ถูกสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) สยบลงได้ กะโหลกศีรษะส่วนหน้าผากของนางนาคถูกเคาะออกมาทำปั้นเหน่ง (หัวเข็มขัดโบราณ) เพื่อเป็นการสะกดวิญญาณ และนำนางนาคสู่สุคติ


ผีกระสือผีกระสือ


กระสือ ในอดีตมีความเชื่อกันว่า เป็นภูตชนิดหนึ่ง ตอนเป็นมนุษย์หากินทางมิชอบ คือ หลอกลวงต้มตุ๋นเพื่อนมนุษย์ เช่น นำของปลอมมาหลอกขายเป็นของจริง ผีกระสือจะสิงในผู้หญิง เวลากลางวันจะมีร่างเหมือนหญิงทั่วไป มีพฤติกรรมแปลกๆ คล้ายคนป่วย แต่ตกกลางคืนดึกๆ วิญญาณร้ายที่สิงอยู่ในส่วนลึกของจิตใจจะบีบเค้นให้ศีรษะและอวัยวะภายในหลุด ออกจากร่าง ลอยออกไปล่าเหยื่อกินวัวควายและสัตว์เล็กๆ ประเภทกบเขียด แต่มักจะหลบคนและไม่ทำร้ายคนนอกจากจะจนมุมแล้ว ชอบกินเครื่องในโดยเฉพาะไส้แบบสดๆ แล้วไปตามบ้านต่างๆ ที่ตากผ้าไว้เพื่อเช็ดปาก นอกจากนั้นยังชอบกินอุจจาระ เนื่องจากคนสมัยก่อนจะไม่มีส้วม แต่จะขุดหลุมใช้เป็นส้วมชั่วคราว ทำให้ผีกระสือสามารถไปกินอุจจาระได้ง่าย จนชาวบ้านทนไม่ไหวต้องให้หมอผีมาปราบ แต่การปราบกระสือนั้นไม่สามารถไล่ออกจากร่างของเหยื่อเคราะห์ร้ายได้ เพราะวิญญาณนั้นได้หยั่งลึกลงในใจของคนๆ นั้น ฉะนั้น การปราบกระสือก็เท่ากับต้องฆ่าคน ๆ นั้นไปเลย


ปอบหรือผีปอบปอบหรือผีปอบ


ปอบหรือผีปอบ เป็นผีจำพวกหนึ่ง ที่อยู่ในความเชื่อพื้นบ้านของไทย โดยเฉพาะในภาคอีสาน เชื่อกันว่าเป็นผีที่กินของดิบๆ สดๆ กินเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม ผู้ที่จะกลายเป็นปอบนั้น มักจะเป็นผู้เล่นคาถาอาคม หรือคุณไสย พอรักษาคาถาอาคมที่มีอยู่กับตัวไม่ได้ หรือกระทำผิดข้อห้าม ซึ่งในภาษาอีสาน จะเรียกว่า "คะลำ" ผู้ที่เป็นปอบจะเป็นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ปอบเป็นผีที่ไม่มีตัวตนเหมือนกระสือหรือกองกอย แต่จะเข้าสิงสู่คนที่เป็นสื่อให้ และจะกินตับไตไส้พุงของผู้ที่โดนสิงจนกระทั่งตาย ผู้ที่โดนกินจะนอนตายเหมือนกับนอนหลับธรรมดาๆ ไม่มีบาดแผล ซึ่งเรียกกันว่า "ใหลตาย" ในทางมานุษยวิทยาและสังคมศาสตร์ อธิบายว่า ความเชื่อเรื่องปอบนั้นเป็นกลไกการสร้างความเชื่อของคนในชุมชน เนื่องจากไม่วางใจบุคคลแปลกหน้าหรือแม้แต่กระทั่งคนในชุมชนเดียวกันเอง ที่มีพฤติกรรมแปลกออกไป ซึ่งในสมัยโบราณ บุคคลที่โดนกล่าวหาว่าเป็นปอบ จะถึงกับถูกขับไล่ให้ออกชุมชนเลยทีเดียว


นางตะเคียนนางตะเคียน


นางตะเคียน เป็นผีตามตำนานพื้นบ้านของไทย มักเชื่อกันว่าต้นตะเคียนมักมีผีนางตะเคียนสิงอยู่ การจะนำเอาต้นตะเคียนมาขุดเป็นเรือ (เรือสมัยก่อนใช้วิธีขุดขึ้นจากต้นไม้ทั้งต้น) หรือนำไม้ตะเคียนมาสร้างบ้าน จำเป็นจะต้องทำพิธีบวงสรวงขออนุญาตจากนางตะเคียนก่อน ทั้งนี้ เมื่อต้นตะเคียนที่ถูกนำมาแปรสภาพเป็นยานพาหนะ หรือสิ่งปลูกสร้างแล้ว นางตะเคียนที่สิงสถิตอยู่ในต้นตะเคียนนั้นก็จะเปลี่ยนแปลงสถานะตามไปด้วย เช่น ถ้าเป็นเรือ นางตะเคียนก็จะกลายเป็นแม่ย่านางเรือ หรือถ้าเป็นบ้าน นางตะเคียนก็จะเป็นเจ้าที่ หรือผีบ้านผีเรือน

พบประวัติตำนาน "ผีไทย" เช่น กระหัง กุมารทอง นางตานี เปรต ผีพราย ผีทะเล กองกอย ผีหัวขาด ผีชมบ (ผีชะมบ) ผีแม่ม่าย ผีปู่ตา ผีฟ้า ผีแถน เวตาล ฯลฯ ได้ในงาน "ปาร์ตี้ผีไทย" ที่พร้อมจะทำให้คุณได้ขนหัวลุก เรียกรอยยิ้ม และสนุกสนานไปกับบรรยากาศหมู่บ้านผีและงานวัด พร้อมกับการเล่นเกมแบบผีๆ ที่ได้แรงบันดาลใจจากเหล่าคุณผี อาทิ เกมผีตกน้ำ, ปากระป๋องสะกดวิญญาณ,สอยค้างคาว, รองเท้าคงกระพัน

พร้อมลิ้มรสชาติอาหารคาวหวานอร่อยๆ และสนุกสนานกับเกมต่างๆ ตลอด 11 วัน ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม -10 พฤศจิกายน 2556 ณ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์สรรพสินค้าซีคอน บางแค สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.0-2721-8888 ต่อ 313,314, 326 หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ https://www.facebook.com/SeaconBangkaeFanPage


รูปผีเพิ่มเติมที่ด้านล่าง

ผีนางรำ

ผีนางรำผีนางรำ


ผีกุมาร

ผีกุมารผีกุมาร


ผีกระหัง

ผีกระหังผีกระหัง



ผีหัวขาด

ผีหัวขาดผีหัวขาด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook