ตำนานต้นกำเนิดของ 12 ราศี

ตำนานต้นกำเนิดของ 12 ราศี

ตำนานต้นกำเนิดของ 12 ราศี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนโบราณได้จินตนาการรูปร่างของกลุ่มดาวต่างๆ ซึ่งไม่มีหลักฐานว่าใครเป็นผู้คิดค้นจักรราศีก่อนคนอื่น เเต่ตำนานจักราศีที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคงไม่พ้นจักราศีของกรีก  ที่มีตำนานเเบบย่อๆดังนี้


ราศีมังกรราศีมังกร


ราศีมังกร(Capricorn)

มีตำนานว่า มีแพะเพศเมียตัวหนึ่งชื่ออมัลเทีย ผู้ให้การเลี้ยงดูเทพซุส ยามที่เขาเป็นทารกอยู่ เมื่อแพะตัวนี้ตายลง ซุสจึงให้เกียรตินำร่างของแพะตัวนั้นประดับเป็นหมู่ดาวบนฟากฟ้า

 

ราศีกุมภ์ราศีกุมภ์

 

ราศีกุมภ์(Aquarius)

มีตำนานเล่าว่า กานิมิด บุตรของโทรสกษัตริย์กรุงทรอย ที่กำลังต้อนฝูงสัตว์อยู่ ซุสเกิดมาเห็นและหลงเสน่ของเขาจึงแปลงร่างเป็นนกยักษ์ลักพาตัวกานิมีดไป เขาจึงเป็นผู้แบกคนโทให้เหล่าเทพ และกลายเป็นกลุ่มดาวหลังเสียชีวิต

 

ราศีมีนราศีมีน

 

ราศีมีน(Pisces)

มีตำนานเล่าว่า เทพีอโฟรไดท์และอีรอสได้แปลงกายเป็นปลาเพื่อหนีอสูรไทฟูน โดยระหว่างหนีนั้นทั้งคู่ได้เอาหางผูกกันไว้ เพื่อไม่แน่ใจว่าไม่หลงทาง และเพื่อเป็นการระลึกถึงในเหตุการณ์นี้ทำให้ปลาคู่เป็นกลุ่มดาวประดับฟากฟ้า

 

ราศีเมษราศีเมษ

 

ราศีเมษ(Aries)

มีลักษณะเป็นเเกะตำนานกรีกเล่าว่า เทพซุสส่งเเกะขึ้นไปบนท้องฟ้าเพื่อช่วยฟริกซัสเเละเฮลล์ ให้รอดพ้นจากการทารุณกรรมของเเม่เลี้ยงต่อมาได้นำเเกะไปบูชยัญเเละขนเเกะก็ ได้กลายเป็นขนเเกะทองคำ กัปตันเจสันเเละลูกเรือได้เเล่นเรืออาร์โกน็อต เพื่อค้นหาเเละได้พบกับขนเเกะทองคำในที่สุด

 

ราศีพฤษภราศีพฤษภ

 

ราศีพฤษภ(Taurus)

ชาวกรีกเล่าว่าที่ประเทศเฟนิเซียมีสาวงามชื่อยูโรปา ลูกสาวของอินาคัส เทพซุสได้หลงรัก เเต่อินาคัสไม่ยอมเเน่ จึงเเปลงร่างเป็นวัวสีขาวหลอกให้ยูโรปาขึ้นขี่ซุสจึงคิดพาเธอไปดินเเดนนี้ โดยทางทะเล เเต่ก็ไปไม่พ้นเพราะน้ำลึกด้วยเหตุนี้กลุ่มดาววัวบนฟ้าจึงเห็นเเค่เพียงหน้า เเละโหนกของวัวเท่านั้น

 

ราศีเมถุนราศีเมถุน

 

ราศีเมถุน(Gemini)

ตำนานกรีกเล่าว่า คาสเตอร์เเละพอลลัก ลูกชายฝาเเฝดของซุส ทั้งคู่มีพรสวรรค์คนละอย่าง คาสเตอร์เป็นนักชกที่ยิ่งใหญ่ที่สุด พอลลักเป็นผู้นำปราบพยศม้าป่า ความสามารถทั้งสองเคยออกศึกสงครามร่วมกันหลายครั้งเมื่อทั้งคู่สิ้นชีพจึง ส่งวิญญาณทั้งคู่ไปเป็นกลุ่มดาวเจมินี่บนท้องฟ้า

 

ราศีกรกฏราศีกรกฏ

 

ราศีกรกฎ(Cancer)

ตำนานกรีกเล่าว่าปูตัวนี้เป็นสมุนลับๆของฮีรามเหสีของซุส เเละเป็นศัตรูของเฮอคิวลิส ฮีราได้สั่งปูไปทำร้ายเฮอคิวลิส ขณะที่เฮอคิวลิสสู้กับงูไฮดรา เเต่ก็ต้องพ่ายเเพ้ให้กับเฮอคิวลิส ฮีราจึงจึงนำไปไว้ในสวรรค์เป็นกลุ่มดาวปู

 

ราศีสิงห์ราศีสิงห์

 

ราศีสิงห์(Leo)

มีตำนานเล่าว่า ราชสีห์เนเมีย อสูรร้ายเเละทรงพลัง ได้ร่อนเร่อยู่ตามเทือกเขาเเละสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้คนในละเเวกนั้นจน เฮอคิวลิสได้มาปลิดชีพลง เเละให้มันเป็นกลุ่มดาวบนฟ้า

 

ราศีกันย์ราศีกันย์

 

ราศีกันย์(Virgo)

สาวพรหมจรรค์ที่เป็นเครื่องหมายแห่งความสะอาดบริสุทธิ์และการรับใช้ เธอคือเทพีแห่งความยุติธรรม แอสเตรียผู้เป็นธิดาของซุสและเทมิส แอสเตรียถือพรหมจรรค์และปกครองโลกมนุษย์ด้วยความยุติธรรมเสมกระทั่งมนุษย์มี ความชั่วร้ายมากเกินไปเธอจึงละทิ้งโลก ขึ้นไปบนท้องฟ้าเป็นกลุ่มดาวเวอโก้แทน

 

ราศีตุลราศีตุล

 

ราศีตุล(Libra)

ตาชั่งเป็นเครื่องหมายแห่งความยุติธรรม ตาชั่งราศีนี้เป็นของเทพีแห่งความยุติธรรมแอสเตรียนั่นเอง นี่คือสาเหตุที่กลุ่มดาวเวอโก้และกลุ่มดาวไลบร้าอยู่ไกล้เคียงกัน ตาชั่งนี้ภายหลังถูกประทับบนฟากฟ้า

 

ราศีพิจิกราศีพิจิก

 

ราศีพิจิก(scorpion)

มีสัญลักษณ์เป็นแมงป่อง หมายถึงความรุนแรงและการใช้อำนาจแมงป่องที่ว่ามาจากแมงป่องยักษ์นามว่าสกอปิ อุสผู้มาสังหารนายพรานออเรียนและได้ตายตกตามไปทั้งคู่ เทพี อาทิมิสมาเจอเข้าจึงนำทั้งสองขึ้นไปบนท้องฟ้าโดย ออเรียนคือกลุ่มดาวนายพราน และสกอปิอุสเป็นกลุ่มดาวราศีพิจิกนั่นเอง

 

ราศีธนูราศีธนู

 

ราศีธนู(sagitarius)

มีสัญลักษณ์เป็นเซนทอร์ยิงธนู เป็นเครื่องหมายแห่งการเดินทาง มีตำนานเล่าว่ามีเซนทอร์ผู้หนึ่งชื่อ ไครอนผู้เรืองปัญญาและเปี่ยมไปด้วยคุณธรรมเขาได้ถ่ายทอดความรู้ต่างๆให้ วีรบุรุษตำนานกรีหลายคน หลังสิ้นชีวิตลง ไครอนได้กลายเป็นกลุ่มดาวบนฟ้าจากผลความดีของเขา

 

ขอบคุณข้อมูลจาก FW Mail
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook