“ปั้นเหน่ง” ของขลังในตำนาน สุดยอดเครื่องรางสายพราย

“ปั้นเหน่ง” ของขลังในตำนาน สุดยอดเครื่องรางสายพราย

“ปั้นเหน่ง” ของขลังในตำนาน สุดยอดเครื่องรางสายพราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีศพของเด็กวัย 6 ปีในจังหวัดอุดรธานี ซึ่งอยู่ในระหว่างการรอเวลาครบ 1 ปีเพื่อทำพิธี ถูกคนร้ายทุบเบ้าเจาะกะโหลกหน้าผาก ในเบื้องต้นเชื่อว่าเป็นแก๊งคุณไสยมนต์ดำนำกะโหลกหน้าผากไปทำปั้นเหน่ง จึงทำให้อยากทราบว่าแท้จริงแล้วปั้นเหน่งนั้นคืออะไร มีที่มาเรื่องราวต่างๆ อย่างไร และนี่คือรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับปั้นเหน่ง

>> เผยเรื่องขนลุก วิญญาณเด็ก 6 ขวบ ถูกขโมยเจาะกะโหลก ปรากฏตัวให้น้องสาวเห็น

ปั้นเหน่ง คือเครื่องรางของขลังประเภทหนึ่งที่ทำจากกระดูกส่วนหน้าผากของศพมนุษย์ หรือ ส่วนกลางกะโหลกศีรษะ โดยปั้นเหน่งมีความหมายอีกนัยหนึ่ง คือการย่อหัวกะโหลกทั้งหัวรวมไว้เพียงชิ้นเดียว เพื่อหวังผลนำมาใช้ทางไสยศาสตร์ และสะดวกแก่การพกพาติดตัว โดยการนำมาปลุกเสก สะกดวิญญาณนั้น ผู้สร้างต้องมีวิชาอาคมที่แกร่งกล้าและปลุกเสกได้ถูกฤกษ์ยามตามตำรา

ภาพประกอบจาก แจ๊ค-จิลล์ กุมารทอง

ปั้นเหน่งปั้นเหน่ง

เครื่องรางชนิดนี้ตามตำราต้องหากะโหลกหน้าผากจากศพอายุยังไม่มาก (ไม่แก่) แต่ที่ขลังจริง ๆ เฮี้ยนที่สุด ต้องเป็นศพผีตายโหง หรือ ศพผีตายทั้งกลม ถือว่าเป็นวัตถุอาถรรพ์ติดวิญญาณ ที่มีผู้คนนิยมชมชอบมาก เป็นวัตถุที่มากด้วยแรงอาถรรพณ์

ดังเรื่องราวตามตำนานรักที่ถูกเล่าขานของแม่นาคพระโขนง ที่ออกอาละวาดจึงทำให้สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) พรหมรังสีทำการสะกดวิญญาณความเฮี้ยน โดยเจาะกะโหลกผีแม่นาคเอามาขัดเป็นมันลงอักขระอาคม และคาถาเฉพาะบททำเป็น ปั้นเหน่ง หัวเข็มขัดโบราณคาดเอวไว้เป็นเครื่องราง ก่อนจะนำไปเก็บรักษาไว้ที่วัดระฆังโฆสิตาราม สะกดวิญญาณเอาไว้เพื่อไม่เป็นการให้โทษแก่ผู้ถือครอง ก่อนที่ต่อมาปั้นเหน่งแม่นาคจะถูกเปลี่ยนมือไปอีกหลายทอด ไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่าของศักดิ์สิทธิ์จากตำนานรักแม่นาคตกทอดไปอยู่ในมือของผู้ใด

ภาพประกอบจาก แจ๊ค-จิลล์ กุมารทอง

ล็อกเก็ตพี่นวลล็อกเก็ตพี่นวล

นอกจากเรื่องราวปั้นเหน่งของแม่นาคพระโขนงแล้วกระแสล็อกเก็ตปั้นเหน่งพี่นวล ก็ยังมีการพูดถึงไม่แพ้กัน สำหรับพี่นวลนั้นเป็นหญิงท้องแก่ 8 เดือน ถูกพญาควายขวิดจนเสียชีวิตตายทั้งกลมกลางทุ่งนา ดวงวิญญาณพี่นวลเป็นดวงวิญญาณที่เฮี้ยนมาก จนผู้มีวิชามาปราบลงได้ด้วยการนำส่วนหน้าผากของพี่นวลที่เรียกว่าปั้นเหน่ง นำมาทำพิธีปลุกเสกด้วยมนต์คาถาอาคมไสยศาสตร์ ให้ได้บูชาเพื่อเสริมดวงชะตา ซึ่งต่อมาอดีตนักร้องฝาแฝดแจ๊ค-จิลล์ได้จัดสร้างล็อกเก๊ตพี่นวลขึ้นมาใหม่อีกครั้ง จนทำให้ผู้มีความศรัทธาพากันหามาไว้ในครอบครองทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ตามความเชื่อปั้นเหน่งเป็นขลังชนิดที่มีพุทธคุณด้านเมตตามหานิยม มหาเสน่ห์ แคล้วคลาด ใช้ป้องกันเหตุเภทภัยหรือคุณไสย และคงกระพันชาตรี ขอโชคลาภ หรือจะเป็นพรายกระซิบช่วยระวังป้องกันภัยเตือนภัย ฯลฯ

หากใครที่มีปั้นเหน่งไว้ครอบครองเชื่อกันว่าจะต้องเซ่นเลี้ยงเครื่องรางชนิดนี้ด้วย ข้าวปลาอาหาร เหล้าขาว สิ่งสำคัญประการหนึ่งที่ผู้ที่ได้ครอบครองปั้นเหน่ง ไม่ควรลืม คือการหมั่นทำบุญกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้กับเจ้าของกะโหลก เทพยดา ตลอดจนดวงวิญญาณของครูบาอาจารย์ผู้สร้าง ถ้าทำได้ตามนี้ก็เชื่อได้ว่าจะมีแต่ความเจริญก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป

หมายเหตุ : เรื่องราวที่กล่าวมาข้างต้นนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล

>> เปิดที่มาของขลังมาแรงล็อกเก็ต “พี่นวล" ราคาพุ่งเกือบแสน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook