ของไหว้ให้เฮงตลอดปีไก่ แนะนำโดย จิตรา ก่อนันทเกียรติ

ของไหว้ให้เฮงตลอดปีไก่ แนะนำโดย จิตรา ก่อนันทเกียรติ

ของไหว้ให้เฮงตลอดปีไก่ แนะนำโดย จิตรา ก่อนันทเกียรติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



     เข้าสู่ช่วงเทศกาลตรุษจีนกันแล้วจ้า บรรยากาศเริ่มคึกคักอีกครั้ง เพราะเหล่าบรรดาลูกหลานครอบครัวคนจีนต่างกำลังตระเตรียม ของไหว้ตรุษจีนเพื่ออวยพรให้ชีวิตเฮงๆ ตลอดปี ซึ่งซินแส แต่ละสำนักก็มักจะมีเคล็ดลับดีดี เกี่ยวกับวิธีการไหว้เจ้าอย่างไร ให้เฮง รับปีไก่ มาแนะนำกัน

     Sanook! ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พูดคุยกับ คุณจิตรา ก่อนันทเกียรติ นักสะสมความรู้เรื่องจีนมายาวนานกว่า 30 ปี หนึ่งในผู้รู้ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการไหว้เจ้าอันดับต้นๆ ของเมืองไทย ได้เกร็ดความรู้คำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับการไหว้เจ้าตรุษจีน ปีนี้ อย่างน่าสนใจดังนี้

     “การไหว้เจ้าคือ การไหว้พลังหยินให้เป็นหยาง เพราะรอบตัวเราคือพลังที่มองไม่เห็น” คนจีนไหว้เจ้าเพื่อแก้พลังลบให้เป็นพลังบวก ที่ผ่านมาคนไหว้น้อยลงเพราะติดปัญหาวันไหว้เป็นวันทำงาน แต่ว่า ปี 2560 นี้วันไหว้สิ้นปีตรงกับวันศุกร์ที่๒๗มค. สามารถไหว้ในช่วงเย็นหลังกลับจากทำงานได้ แต่ต้องไหว้ให้เสร็จก่อน 5 ทุ่ม เพราะการเริ่มวันใหม่ของจีนจะเริ่มตั้งแต่ 23.00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาของการไหว้ไช้ซิ้งเอี๊ยหรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภพอดี และทิศที่ต้องไหว้ในปีนี้คือ ทิศตะวันออกเฉียงใต้

 

     การจัดของไหว้ คุณจิตรา แนะนำว่า ให้เลือกของไหว้ที่ดีที่สุด และให้ไหว้เยอะแบบจัดเต็ม เพราะ จะได้กินของดี มีประโยชน์ และได้อวยพรให้ชีวิตเฮงๆ ตลอดปี โดยเฉพาะปี 2560 เป็นปีไก่ ธาตุไฟ พลังหยิน แนะนำให้เพิ่มแบรนด์รังนกแท้เป็นหนึ่งในชุดของไหว้ตรุษจีน เพื่อช่วยปรับพลังหยิน (-) ให้เป็นพลังหยาง (+)

 


     ซึ่งการจัดของไหว้ให้ดีที่สุดมีเหตุผลและมีหลักการดังนี้

     1. ไหว้เพื่อขอบคุณเจ้าที่และบรรพบุรุษที่คุ้มครองให้ราบรื่น มีโชคลาภ นี่คือการไหว้เพื่ออดีตที่เราต้องรู้จักกตัญญูให้ดีที่สุด ไหว้ด้วยของไหว้ที่ดีที่สุดตามฐานะของเรา มีมากไหว้มาก มีน้อยไหว้น้อย
     2. การเลือกแต่ของไหว้ที่ดีทั้งของคาวไก่เป็ดหมู กับข้าวไหว้ ผลไม้ไหว้และขนมไหว้ เป็นการไหว้เพื่อปัจจุบันที่ไหว้แล้วลูกหลานได้กินของอร่อยของดีมีคุณภาพเช่น การเลือกแบรนด์รังนกมาเป็นขนมไหว้แบบเทใส่ชาม พร้อมขนมอี๋สีชมพู หรือใส่แป๊ะก้วยแทนขนมอี๋ก็ได้ หรือใส่ลูกเดือยก็ได้ มีความหมายมงคลให้ชีวิตหวาน ราบรื่นและมีโชคลาภเรื่อยๆจากเนื้อรังนกที่มีมากมาย และเป็นขนมไหว้เพื่อสุขภาพที่กินแล้วผิวพรรณดีด้วย



     3. คนจีนจะมีการเลือกของไหว้ส่วนหนึ่งสำหรับเก็บไว้กินในอนาคตเช่น กล้วยเขียวหวีใหญ่ ไหว้แบรนด์รังนกแบบไหว้ทั้งขวด อวยพรให้มีเก็บมีกิน นี่คือการไหว้เพื่ออนาคต


     อีกเคล็ดลับหนึ่งที่ซ่อนอยู่ในการจัดของไหว้คือชามไหว้เจ้าต้องมีสีสันไม่ใช่ขาวล้วน โดยเฉพาะชามที่มีความหมายมงคล อย่างเช่น ชามลายไก่โบตั๋น (ที่เป็นของพรีเมี่ยมในชุดกิ๊ฟเซ็ทแบรนด์รังนกแท้ตรุษจีนปีนี้) เป็นวลีมงคลอวยพร คำจีนเรียกว่า โก่ยๆปู้กุ่ย โก่ยๆ เป็นคำพ้องเสียง โกย คือไก่ พ้องเสียงโก่ยๆ แปลว่า ง่ายๆ

     ปู้กุ่ย เป็นอีกชื่อที่คนจีนใช้เรียกดอกโบตั๋น ปู้กุ่ย แปลว่าร่ำรวย
     โก่ยๆปู้กุ่ย แปลว่า ร่ำรวยง่ายๆนั่นเอง

 

     โดยในวันตรุษจีนคือวันที่ 1 เดือน 1 ของจีน ปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 28 มค. มีธรรมเนียมไหว้วันตรุษจีนด้วยส้มและขนมอี๋ แต่เนื่องจากปี 2560 เป็นปีไก่ ธาตุไฟ พลังหยิน การไหว้ด้วยแบรนด์รังนกแท้ จะช่วยปรับพลังหยิน (-) ให้เป็นพลังหยาง (+) อยากให้ทุกบ้าน ไหว้เจ้าแบบจัดหนักจัดเต็ม จะได้เฮงๆ กินดีอยู่ดี โชคดีสมใจ

     สำหรับคนที่ชงปีไก่ คุณจิตรา ยังแนะเคล็ดเป็นความรู้ใหม่ว่า ห้ามใส่จี้นักษัตรในปีที่ชงเพราะจะทำให้ชงเพิ่มเป็น๒เท่า โดยปีชงที่ใส่จี้นักษัตรได้ จะมีแค่ 3 ปี คือปีชวด ปีมะเมีย และปีจอ

     คนที่ชงปีไก่พ.ศ. 2560 คือปีเถาะ ปีไก่ชงตัวเอง ปีกุน ปีชวดและปีมะเมีย แต่คนที่ชงในปีก่อน จะยังไม่พ้นชงจนกว่าจะพ้นวันเกิด

     ว่าแล้ว คงต้องรีบพุ่งไปหาซื้อแบรนด์รังนกแท้ที่เป็นกิ๊ฟเซ็ทชุดตรุษจีน มาเป็นของไหว้ กันซะแล้วสิ เพราะตามธรรมเนียมปฏิบัติ ของครอบครัวจีน จะนิยมทานของไหว้หลังจากไหว้เสร็จ ไหว้แบรนด์รังนกแท้ทั้งกล่อง ไหว้ทั้งขวด จะได้เก็บไว้กินในวันต่อๆไป แถมชามมงคลลายไก่โบตั๋น ยังเก็บไว้ใช้ไหว้เจ้าได้ตลอดทั้งปี ปีนี้ขอไหว้แบบจัดหนักจัดเต็มแบบที่คุณจิตราแนะนำ ซะหน่อย จะได้เฮงๆ โชคดีสมใจ

 

 

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook