"กินเจ" ได้บุญจริงหรือไม่? แล้วทำไมถึงได้บุญ!

"กินเจ" ได้บุญจริงหรือไม่? แล้วทำไมถึงได้บุญ!

"กินเจ" ได้บุญจริงหรือไม่?  แล้วทำไมถึงได้บุญ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คำว่า "เจ" หมายถึง การละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ การไม่เบียดเบียนเนื้อสัตว์ คำว่า "เนื้อสัตว์" ในที่นี้รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากสัตว์ด้วย เทศกาลกินเจในทุกๆปี จะตรงกับ ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 9 - ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามจันทรคติของปฏิทินจีน ดังนั้น จึงจะต้องมีการกินเจกันในช่วงเวลาเดือน 9 เป็นประจำทุกปี สำหรับเทศกาลถือศีลกินเจในปี 2566 นี้ มีการจัดขึ้นระหว่างวันที่ 15-23 ตุลาคม 2566 

การกินเจจะมีกฎและข้อยกเว้นที่นอกจากละเว้นเนื้อสัตว์แล้วยัง ยังห้ามรับประทานผักที่มีกลิ่นฉุนด้วย เช่น ผักชี กระเทียม หัวหอม กุยช่าย ใบยาสูบ การที่เราพูดกันว่าจะ "ถือศีลกินเจ" นั้น "การถือศีล" ในที่นี้ คือ การละเว้น ตัดทางโลก ไม่สนใจเรื่องเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มแล้ว และห้ามเบียดเบียนเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน อยู่ในศีลในธรรมตลอดระยะเวลาที่ทำการถือศีลกินเจ

สำหรับคนที่เคร่งครัดมากๆ ก็จะต้องแยกภาชนะชุดใหม่ทั้งหมดไม่ใช่รวมกัน รวมไปถึงคนที่ปรุงอาหารเจก็ต้องรับประทานเจด้วยเช่นกัน เมื่อเทศกาลกินเจมาถึงร้านอาหารที่ขายอาหารเจ จะปักธงสีเหลืองที่เขียนอักษรสีแดงเอาไว้ เพื่อแสดงถึงว่าร้านนี้ขาย "อาหารเจ" ส่วนที่ต้องใช้สีเหลืองกับสีแดงเพราะว่า ทั้งสองสีนี้เป็นสีมงคลตามความเชื่อของชาวจีนนั่นเอง


การกินเจ สิ่งที่คุณจะได้รับมีหลักๆ ด้วยกัน 3 ข้อใหญ่ คือ

  1. ได้สุขภาพที่ดี เพราะการกินเจ จะละเว้นจากเนื้อสัตว์บริโภคแต่ของที่มีประโยชน์ ดังนั้นเรื่องสุขภาพคือเรื่องแรกที่คนที่รับประทานอาหารเจจะได้ (แต่ต้องไม่ทานแป้งมากเกินไปด้วย)
  2. ได้ฝึกการเป็นคนที่มีจิตใจเมตตา ไม่ใช่แค่เฉพาะกับเพื่อนมนุษย์ แต่รวมไปถึงสัตว์ที่อยู่ร่วมโลกกับเราด้วย
  3. ละเว้นการสร้างกรรมที่ไม่ดี เพราะเราไม่รับประทานเนื้อสัตว์ ก็เท่ากับเราไม่เบียดเบียนสัตว์ ไม่ทำกรรม ไม่ทำบาปด้วยการฆ่าสัตว์

การถือศีลกินเจ เราทุกคนสามารถทำได้ แต่ควรจะตั้งใจทำด้วยใจจริง ในเมื่อเราล้างพิษให้ล้างกายแล้ว ก็ควรล้างใจให้บริสุทธิ์ด้วย ถึงจะได้บุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ แต่ก็ไม่ควรจะสร้างความลำบากให้แก่ผู้อื่นและตัวเอง เพราะพระพุทธเจ้าไม่ได้สอนให้เราลำบาก สอนให้เราเดินทางสายกลาง หวังว่าในเทศกาลกินเจนี้ ชาว Sanook horoscope ทุกท่านมีความสุข อิ่มบุญอิ่มใจกับการกินเจกันทุกคนนะคะ

อ่านเรื่องราวเทศกาลกินเจ เพิ่มเติมได้ที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook