ปรับฮวงจุ้ยที่อยู่อาศัย สู้อากาศร้อน!

ปรับฮวงจุ้ยที่อยู่อาศัย สู้อากาศร้อน!

ปรับฮวงจุ้ยที่อยู่อาศัย สู้อากาศร้อน!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกว่าอากาศบ้านเรานี่มันช่างร้อนเหลือเกิน ทำให้ไม่ค่อยอยากออกไปไหน อยู่แต่บ้านดีกว่าแต่บ้านของเราก็ดันร้อนเข้าไปอีก จะเปิดแอร์ก็กลัวเปลืองค่าไฟ วันนี้ Sanook! horoscope หาเคล็ดลับดีๆ แค่ปรับฮวงจุ้ยก็สามารถต่อสู้กับอากาศร้อนๆได้แล้ว "แสงแดด" คือเป็นปัจจัยแรก หลักฮวงจุ้ยบอกว่าการดูแดด ให้ดูทิศทางเดินของดวงอาทิตย์ว่ามาทางทิศใด อย่างที่ทราบกันว่าพระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก ตกทางทิศตะวันตก นี่คือแนวของแสงแดดที่สาดส่องเข้ามากระทบบ้าน ลองสังเกตดูสิว่า ตำแหน่งทิศตะวันออกกับทิศตะวันตกของบ้านเป็นอะไร ถ้าเป็นช่องประตูหน้าต่าง โอกาสที่บ้านจะรับแสงแดดเข้าสู่บ้านก็มีมาก ซึ่งแน่นอนว่าบ้านนั้นก็ได้รับความร้อนมากเช่นกัน

วิธีการแก้ไข เพื่อลดความร้อนของแสงแดด นิยมใช้กันมากจะเป็นการปลูกต้นไม้ใหญ่บังแดด กรณีที่บ้านนั้นมีพื้นที่มากพอ การใช้ต้นไม้ใหญ่ถือว่าช่วยได้มาก เพราะนอกจากจะบังแสงแดดแล้ว ยังช่วยเพิ่มบรรยากาศร่มเย็นภายในบ้านได้อีกด้วย แต่ถ้าบ้านไหนไม่สามารถปลูกต้นไม้ใหญ่ได้ อาจใช้วิธีทำกันสาดเพื่อบังแสงแดดเข้าสู่ตัวบ้านได้ วิธีนี้ก็ช่วยลดความร้อนลงไปมากเช่นเดียวกัน "น้ำ" เป็นวิธีลดความร้อนอีกวิธีหนึ่ง ก็คือน้ำ เพราะน้ำให้ความรู้สึกที่เย็นอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นน้ำพุ น้ำตก ไหน้ำล้น

นำมาจัดสวนรอบบ้าน จะช่วยเพิ่มความชื้นให้กับบ้าน หรือ นำน้ำมาแต่งภายในตัวบ้านก็ได้ เช่น ตู้ปลา การได้มองเห็นน้ำ ย่อมผ่อนคลายความร้อนลงได้บ้าง "ต้นไม้" การจัดสวนถือเป็นการลดความร้อนให้กับบ้านได้มาก เพราะต้นไม้จะให้ความชื้นแก่บ้านได้ การจัดวางต้นไม้จะขึ้นอยู่กับพื้นที่ บ้านที่มีขนาดใหญ่อาจปลูกต้นไม้ใหญ่ได้ ส่วนบ้านที่มีพื้นที่น้อยอาจปลูกต้นไม้เล็ก หรือใช้แค่กระถางต้นไม้ก็ได้

บ้านที่เทปูนรอบบ้าน ไม่มีการปลูกต้นไม้เลย เวลาหน้าร้อนบ้านจะรับแสงแดดมาก พื้นที่เป็นปูนจะสะสมความร้อนเอาไว้มาก วิธีแก้อาจหากระถางต้นไม้มาวางเรียงรอบบ้าน เพื่อให้ต้นไม้ช่วยลดความร้อนของพื้นปูนลงได้บ้าง บ้านที่เป็นตึกมีดาดฟ้า อย่าปล่อยให้ดาดฟ้ารับแดด ควรหาต้นไม้มาวาง

"ลม" ก็เป็นตัวช่วยให้บ้านคลายความร้อนได้ เพราะฉะนั้น ต้องรู้จักเปิดทางลมให้เข้าบ้านได้ วิธีสังเกตทางลมก็ให้ดูทิศเหมือนกัน ทิศทางลมสำหรับเมืองไทยในหน้าร้อนจะมาทางทิศใต้ ทิศใต้ของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นหน้าบ้าน หลังบ้าน หรือข้างบ้าน จะต้องมีช่องให้ลมพัดเข้าบ้านได้ เช่น ประตู หรือหน้าต่าง ที่สำคัญมีแล้วต้องเปิด เพราะเห็นหลายบ้านไม่ค่อยเปิดประตู หน้าต่างเท่าไหร่ บ้านเลยกลายเป็นเตาอบ

อากาศร้อนๆ แบบนี้ที่ยิ่งจะร้อนขึ้นทุกปี ช่วยกับจัดบ้านของตัวเองให้เย็นโดยยึดหลัก "ลดแสงแดด เพิ่มช่องลม" แค่นี้ก็ช่วยลดค่าไฟลงได้มาก ไม่ต้องเปิดแอร์ เปิดพัดลมกันทั้งวัน บ้านคือวิมานของเราขอให้อยู่กันอย่างร่มเย็นมีสุข ลองปรับเปลี่ยนกันดูนะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook