“ใบเตย อาร์สยาม” ใส่ชุดไทยทำบุญเสริมรัก ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่

“ใบเตย อาร์สยาม” ใส่ชุดไทยทำบุญเสริมรัก ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่

“ใบเตย อาร์สยาม” ใส่ชุดไทยทำบุญเสริมรัก ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักร้องสาว “ใบเตย อาร์สยาม” (สุธีวัน ทวีสิน) แต่งชุดไทยห่มสไบเที่ยวแบบเก๋ๆกับ 2 พิธีกร “หนูอิมอิม-เฟี้ยวฟ้าว สุดสวิงริงโก้” และ “ซัน-ประชากร ปิยะสกุลแก้ว” ในรายการ “เที่ยวเปิ๊ดสะก๊าด” ทาง ช่อง 8 กดเลข 27

งานนี้ไปกันที่เกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี นั่งเรือข้ามไปทะเลไปท้าแดดแบบมันๆ ทั้งชิมอาหารสุดเด็ดเล่นน้ำทะเล และไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์สมใจสาวใบเตย เพราะช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงเดินสายไหว้พระทำบุญเสริมดวง หลังจากที่เพิ่งคืนดีกับหวานใจหนุ่มแมน พัฒนพล และก็มีคิวทำบุญอีกเพียบที่เตรียมจะไป

โดย “ใบเตย อาร์สยาม” กล่าวว่า ได้ใส่ชุดไทยเที่ยวครั้งแรกรู้สึกดีมากมีแต่คนมอง แล้วครั้งนี้ที่มาเที่ยวเกาะสีชังก็เป็นครั้งแรกเหมือนกัน มีหลายที่ที่น่าสนใจ และได้ไหว้ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่ เพราะช่วงนี้กำลังไหว้พระเสริมดวงอยู่ ก็เพิ่งไปทำบุญเสริมดวงกับพี่แมนมาเดี๋ยวจะมีไปอีกว่าจะไปไหว้ที่ศาลหลักเมือง ช่วงนี้มีงานละครเรื่องแม่นาก แล้วก็เพลงกรุบกรุบด้วย อยากให้ผลงานและทุกอย่างไปได้ดี มีแต่สิ่งดีๆเข้ามา

ซึ่ง ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่  ตั้งอยู่บนเขาคยาศิระ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่บรรดาชาวจีนทั้งในและต่างประเทศให้ความเคารพสักการะศาลเจ้าเป็นอาคารใหญ่ลักษณะทรงวิหารจีน นอกจากองค์เจ้าพ่อเขาใหญ่แล้วภายในยังเป็นที่ประดิษฐานของเจ้าพ่อเห่งเจีย เจ้าแม่กวนอิม พระสังกัจจาย

ในช่วงตรุษจีนจะมีผู้คนมาบวงสรวงสักการะเนืองแน่นด้วยความเชื่อว่าจะทำให้กิจการค้าเจริญรุ่งเรือง เชื่อกันว่าใครได้ไปกราบไหว้เจ้าพ่อเขาใหญ่ติดต่อกันเป็นเวลา ๓ ปี จะได้โชคลาภอันวิเศษ เจ้าพ่อเขาใหญ่มีลักษณะเป็นรูปหินที่เกิดจากธรรมชาติเมื่อหลายหมื่นปีมาแล้ว จากจารึกภาษาจีนโบราณที่ นายอุ้งเซ็ง แซ่อึ้ง ภาษาแต้จิ๋ว หรือนายยุ่นเซิ้ง เซิ้นหวง ภาษาจีนกลาง ชาวอำเภอบุงเชียง จังหวัดไหหลำเกาะไหหลำ ประเทศจีน เป็นผู้จารึกไว้ในไม้สักเก่าแก่ราว ค.ศ.1883 ปีพ.ศ.2426 ราว 124 ปีมาแล้ว

ซึ่งขณะนี้เก็บรักษาไว้ที่ ศาลเจ้าพ่อเขาใหญ่เกาะสีชัง ซินแสผู้สูงอายุที่มาทำหน้าที่เป็นเสมียนจีนในเทศกาลไหว้เจ้าได้แปลไว้ว่าขณะที่มาจอดทอดสมอเรืออยู่หน้าเกาะได้เห็นแสงไฟอยู่บนเขาจึงได้ปีนขึ้นไปดู พบรูปหินย้อยลักษณะเหมือนศรีษะคนตรงตามตำราจีนว่าเป็นรูปเจ้าพ่อที่เกิดขึ้นเองจากธรรมชาติ อยู่ในถ้ำในเขากลางทะเลและหันหน้าไปทางทิศตะวันออกมีน้ำอยู่ ข้างหน้าตามที่ชาวจีนโบราณเชื่อถือว่า “เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มหัศจรรย์”

โดยเฉพาะชาวจีนที่เดินเรือจะให้ความเคารพนับถือมาก เพราะทุกครั้งที่เรือเกิดอุบัติเหตุรั่วน้ำเข้าเรือ ทุกคนก็จะบนเจ้าพ่อเขาใหญ่ ให้ช่วยเพื่อมิให้เรือต้องอัปปรางกลางทะเล ปรากฎว่ามีแมงกะพรุนลอยมาปะที่รูรั่วทำให้น้ำหยุดไหลทันที่เมื่อมาเดิน

ทางมาถึงเกาะสีชังก็จะนำเรือเข้าเกยตื้นและทำการอุดรูรั่ว ความศักดิ์สิทธิ์นี้เองจึงทำให้เจ้าพ่อเป็นที่นับถือของผู้คนทั่วสารทิศ โดยเฉพาะคนจีนย่านเยาวราช ทุกปีจะมีคนมาไหว้เป็นจำนวนมาก ในแต่ละปีจะมีผู้ที่บนท่านไว้จะนำลิเกมาเล่นถวายเป็นแรมเดือนเพราะสิ่งที่บนไว้ ได้ดังสมใจสมความปรารถนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook