10 ความเชื่อ ที่ยังติดอยู่ในหัวคนไทย

10 ความเชื่อ ที่ยังติดอยู่ในหัวคนไทย

10 ความเชื่อ ที่ยังติดอยู่ในหัวคนไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้วิวัฒนาการของโลกจะก้าวไปไกลแล้ว แต่ความเชื่อต่างๆ โดยเฉพาะลางบอกเหตุในชีวิตประจำวัน ยังคงติดอยู่ในหัวคนไทยหลายคน มาดูกันว่า 10 ความเชื่อที่คนไทยได้ยินบ่อยมีอะไรบ้าง

1. ใส่ชุดสีดำไปเยี่ยมคนป่วย

เรื่องนี้คนโบราณถือมาก เพราะชุดสีดำเป็นสีแห่งความทุกข์โศก นิยมใส่ไปร่วมงานงานศพ การใส่ไปเยี่ยมคนป่วย จึงดูเหมือนกับไปงานคนตาย แต่อย่างไรก็ตามคนสมัยใหม่ไม่ค่อยถือกันแล้ว  

2.จิ้งจกร้องทัก ไม่ควรออกจากบ้าน

เคยมีโฆษณาตัวหนึ่ง ที่ใช้เรื่องราวของจิ้งจกทัก แล้วออกจากบ้านจนเจอโชคร้าย คนโบราณเชื่อว่าจิ้งจกทัก หมายถึงออกจากบ้านแล้วอาจจะพบกับโชคร้าย เช่นอุบัติเหตุ จึงไม่ควรออกจากบ้าน  หรือพยายามเลื่อนการเดินทางเป็นเวลาอืนแทน 

3.ถ้ามีเสียงร้องทักตอนกลางคืน ห้ามขานรับ

ความเชื่อนี้ต้องย้อนไปไกลเลย ในสมัยโบราณ ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้แพร่หลายเหมือนในปัจจุบัน เมื่อค่ำลงืุกบ้านต่างก็ดับตะเกียงนอนกันหมด ซึ่งหากปิดบ้านแล้วมีเสียงร้องเรียก ให้เราเงียบ อย่าตอบ เพราะอาจเป็นเสียงของวิญญาณ หากใครตอบกลับอาจจะเสียชีวิตได้ แต่ถ้ามองอีกมุม อาจเป็นกุศโลบายในการป้องกันขโมยเข้าบ้านในยามวิกาลก็ได้ 

4. เลข 13 เลขปีศาจ 

ความเชื่อเลข 13 นี้ เป็นความเชื่อของฝั่งตะวันตก โดยเชื่อกันว่าเป้นเลขปีศาจ เมื่อแร่เข้ายังประเทศไทย ทำให้หลายคนไม่ชอบเลข 13 ไปด้วย แม้แต่ลิฟท์บางตึก ยังเลี่ยการใช้เลข 13 ด้วยซ้ำ 

5.หวีหัก โชคไม่ดี

มีความเชื่อกันว่า ขณะที่กำลังสางหรือหวีผม แล้วหวีเกิดหักในขณะที่ยังหวีอยู่นั้น จะเกิดเรื่องไม่ตีตามมา เช่นอาจมีเรื่องทะเลาะวิวาท สูญเสียของรัก หรือมีเรื่องทุกข์ร้อนใจให้หงุดหงิดได้ การแก้เคล็ดด้วยการนำหวีนั้นทิ้งไปเลย ไม่ให้เก็บไว้ใช้หรือนำไปซ่อมมาใช้ใหม่

6. กรอบรูปหล่นแตก

ควมเชื่อนี้เห็นในละครบ่อยๆ เมื่อมีกรอบรูปภาพคนในครอบครัวหล่นแตก เชื่อกันว่าบุคคลนั้นกำลังเกิดเรื่องร้ายๆ ปัจจุบันนี้ก็ยังเชื่อแบบนั้นกัรนอยู่ แต่ในความจริงคงไม่ใช่แบบนั้นเสมอไป เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา  

7.ห้ามกวาดพื้นตอนกลางคืน

คนโบราณว่าห้ามกวาดบ้านในยามวิกาล โดยเชื่อว่าเป็นการกวาดเงิน กวาดทองออกจากบ้าน หากต้องกวาดจริงๆ ให้กวาดไปรวมกองไว้มุมหนึ่งของบ้าน ไม่ให้กวดนอกบ้าน แต่ความเชื่อนี้อาจจะเป็นกุศโลบายให้คนในบ้านทำความสะอาดบ้านทุกเช้ามากกว่า

8.ห้ามตัดผมวันพุธ 

เรื่องนี้เป็นความเชื่อที่แพร่หลายมาก จนร้านตัดผมในสมัยก่อนต้องปิดร้านวันพุธ เพราะไม่มีลูกค้า  แต่เรื่องนี้มีที่มา เมื่อก่อนสมัยที่เรา ยังปกครองด้วยระบบสมบูรณาญาสิทธิราชนั้น เวลาที่พระเจ้าแผ่นดินจะตัดผมตัดเล็บ จะเรียกตัวคนที่มีความรู้ความสามารถในด้านนี้ เข้าวังเพื่อรับใช้ จะให้พระเจ้าแผ่นดินเสด็จออกมาเพื่อตัดผมตัดเล็บก็ไม่ใช่เรื่อง จึงมีคำสั่งเรียกตัวเข้ามารับใช้ให้เป็นประจำ ทำให้นอกพระราชวังไม่มีช่างตัดผมทำเล็บในวันและเวลาดังกล่าว เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ ในวันนั้นใครตัดผมตัดเล็บจะซวย เพราะเป็นการแย่งชิงพระเจ้าแผ่นดิน ความเชื่อนี้จึงสืบต่อกันมาว่าซวย แต่ข้อมูลได้เปลี่ยนไปเนื่องจากคนไทยมักจะถูกปลูกฝังผิดๆ 

9. ตาเขม่น 

ขวาร้าย ซ้ายดี เคยได้ยินกันใช่ไหม เรื่องตาเขม่นตามความเป็นจริงแล้ว พิสูจน์ได้ว่าเป้นเรื่องขชองกายภาพของร่างกายมนุษย์เสียมากกว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกับโชคลางใดๆ   

10. ห้ามเผาศพวันศุกร์
คนโบราณถือกันว่า "เผาศพในวันศุกร์ให้ทุกข์กับคนเป็น" อาจจะเป็นเพราะชื่อด้วย ที่วันศุกร์ พร้อเสียงกับ"สุข" แต่ปัจจุบันบางที่ก็ไม่ได้ถือกับเรื่องนี้แล้ว 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook