ธรรมเนียมยอดฮิตในเทศกาลตรุษจีน

ธรรมเนียมยอดฮิตในเทศกาลตรุษจีน

ธรรมเนียมยอดฮิตในเทศกาลตรุษจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายการ "5 มหานิยม" ขอต้อนรับคุณผู้ชมเข้าสู่ช่วง "เทศกาลตรุษจีน" (วันตรุษจีน วันที่ 10 ก.พ.) ซึ่งชาวจีนถือว่า วันตรุษจีน คือวันขึ้นปีใหม่ กับ 2 พิธีกรคุณภาพ "เอ-วราวุธ เจนธนากุล" และ "ตุ๊ยตุ่ย-พุทธชาด พงศ์สุชาติ" ขอเกาะกระแสเทศกาลตรุษจีน ชวนจัดอันดับในหัวข้อ "ธรรมเนียมยอดฮิตในเทศกาลตรุษจีน" ว่าชาวจีนหรือพวกพี่น้องคนไทยเชื้อสายจีนจะมีธรรมเนียมปฏิบัติอะไรบ้าง ต้องตามดูใน รายการ 5 มหานิยมเท่านั้น!!!

วันตรุษจีนวันตรุษจีน



ทางรายการ มีการเตรียมชุดเครื่องไหว้ ชนิดที่เรียกว่าอัดแน่นเต็มเวทีกันเลยทีเดียว ชุดไหว้บรรพบุรุษ วิธีการจัดอย่างถูกต้อง รวมถึงเคล็ดลับการพับยันต์พกติดตัวเพื่อสิริมงคล และวิธีไหว้ให้เฮงให้รวยตลอดปี จากกูรู "คุณจิตรา ก่อนันทเกียรติ" ผู้คร่ำหวอดและเป็นนักสะสมความรู้เกี่ยวกับเรื่องจีน มาอย่างยาวนานอีกด้วย โดยเฉพาะ สาวหมวย สุดมั่น ที่ดูปุ๊บก็รู้ปั๊บ ว่ามีเชื้อสายจีนแน่ๆ อย่าง "ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ" ที่ออกตัวก่อนเลยว่า เธอเป็นเซียนเรื่องธรรมเนียมจีนจริงๆ เรียกว่าถามอะไรเธอสามารถอธิบายได้หมด วันนี้เธอจึงอาสาขอมาจัดอันดับด้วยและเผยว่า

ได๋ ไดอาน่าได๋ ไดอาน่า

"ครอบครัวได๋ จะให้ความสำคัญกับวันตรุษจีนมากค่ะ เพราะครอบครัวได๋เป็นครอบครัวจีนตระกูลใหญ่ ก็จะถือปฏิบัติจริงจัง จะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามเนียม ยิ่งวันตรุษจีน ที่นับว่าเป็นวันปีใหม่ของชาวจีน ก็ยิ่งต้องเคร่งครัดมากเป็นพิเศษ และเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีนด้วย เป็นการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ เป็นวันครอบครัว ที่จะได้พบปะสังสรรค์ กินเลี้ยงฉลองกัน ซื้อเสื้อผ้าใหม่ๆมาใส่ เริ่มต้นตั้งแต่ชุดชั้นใน และต้องใส่สีแดงด้วยนะ ทุกอย่างจะต้องใหม่หมด เพื่อความเฮงๆ รับโชคค่ะ จากนั้นก็จะไหว้บรรพบุรุษ ไหว้ผู้ใหญ่ ตอนเด็กๆเราก็จะชอบมาก


วันตรุษจีนวันตรุษจีน


เพราะผู้ใหญ่จะเอาอั่งเปามาแจก พอโตมาเริ่มเหงื่อตก เพราะลูกหลานเยอะ (หัวเราะ) ได๋ก็แจกให้เด็กๆครบทุกคนค่ะ ต้องบอกเลยว่า รายการ 5 มหานิยม นำธรรมเนียมเทศกาลตรุษจีนมาจัดอันดับให้เราได้รู้ว่า ธรรมเนียมใดที่นิยมที่สุด ขนาดได๋ที่ปฏิบัติมาทุกปี ยังไม่รู้ลึกเลยว่า ประเพณีไหนที่คนนิยมทำที่สุด ปกติ ได๋ จะไม่ค่อยได้มาเล่นรายการเกมโชว์ ส่วนมากจะไปเป็นพิธีกรมากกว่า พอมารายการนี้นอกจากจะได้ความรู้แล้ว ยังสนุก รู้ลึก รู้แน่นจริงๆค่ะ สุดท้ายนี้ ได๋ ก็ขอให้ทุกครอบครัวมีความสุขในวันปีใหม่จีนทุกๆคนนะคะ ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ ร่ำรวย เฮง เฮง เฮง ค่ะ"


5 มหานิยม5 มหานิยม


ติดตามกันว่า "ธรรมเนียมยอดฮิตในเทศกาลตรุษจีน" ธรรมเนียมใดจะมาเป็นอันดับ 1 ไม่ว่าจะเป็น การรวมญาติ , รับอั่งเปา , ไหว้เจ้าและบรรพบุรุษ ,ทำพิธีรับเทพเจ้าไช้ซิ้งเอี๊ย หรือใส่เสื้อผ้าใหม่สีสันสดใส และร่วมจัดอันดับไปกับดารารับเชิญ "ฮารุ ยามากูชิ , ดีเจบุ๊คโกะ-ธนัชพันธ์ บูรณาชีวาวิไล , หยวน-นิธิชัย ยศอมรสุนทร และ ใหญ่-ฝันดี จรรยาธนากร" ได้ใน "รายการ 5 มหานิยม" เสาร์ที่ 27 ม.ค. นี้ เวลา 22.40 น. ทาง ททบ.5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook