ของมงคลรับตรุษจีน

ของมงคลรับตรุษจีน

ของมงคลรับตรุษจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คนเชื้อสายจีนเชื่อว่าหากติด ‘กลอนคู่-อักษร-รูปภาพ' มงคลฉลองตรุษจีนไว้ที่บ้านจะนำพาความเป็นสิริมงคล ความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ชีวิตและครอบครัวตลอดทั้งปี พร้อมเป็นยันต์คุ้มภัย ขับไล่สิ่งชั่วร้ายไปได้

ประเพณี ความเชื่อ ของชาวจีน เรื่องการติดและประดับตัวอักษร, คำกลอน, ประโยค, คำอวยพรที่มีความหมายเป็นสิริมงคลไว้บริเวณ หน้าบ้าน, ประตู, หน้าต่าง และภายในบ้าน หรือตามร้านค้าขายนั้น เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดและได้รับความนิยมกันจนถึงทุกวันนี้ โดยเฉพาะเทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือว่าเป็นการเริ่มต้นปี ทั้งเป็นการรับสิ่งดีๆ เข้าสู่ชีวิตอีกด้วย โดยจะเปลี่ยนเพียงปีละ 1 ครั้ง เหมือนเป็นการฉลองตรุษจีน ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

ในอดีตชาวจีนนิยมให้ลูกสาวเป็นผู้ติดคำมงคล กลอนคู่ ก่อนเทศกาลตรุษจีนประมาณ 10 วัน ส่วนพ่อและพี่ชายจะเป็นผู้จัดหามาให้ ถ้าบ้านไหนไม่ติดจะถือว่าแปลก เพราะการติดประดับคำมงคล กลอนคู่ ภาพวาดที่มีความหมายเป็นสิริมงคลนั้นถือเป็นเหมือนประเพณี ศิลปะของคนจีนที่ขาดไม่ได้ไปแล้ว

 

 

อย่างไรก็ตามตัวอักษรมงคล, คำอวยพร, กลอนคู่, สามารถแบ่งออกตามสถานที่ได้ 2 ประเภท คือ

1.บ้านกรณีติดในบ้านนิยมติดคำที่เป็นสิริมงคลที่เกี่ยวข้องกับครอบครัว ที่อยู่อาศัย เช่น ปลอดภัย, สันติสุข,สุขภาพดี, บ้านนี้มั่งคั่ง

2.สถานที่ทำงาน นิยมติดคำมงคล หรือกลองคู่ที่เกี่ยวข้องกับการค้า เช่น เงินทองไหลมา, กิจการธุรกิจเจริญ พัฒนา เป็นต้น

3 จุดภายในบ้านที่ติดแล้วเป็นมงคล สำหรับคำมงคลที่นิยมติดบริเวณ

หน้าบ้าน ติดกลอนคู่ที่เป็นกลอนที่มีความหมายมงคลในแนวตั้ง 2 ด้านขนานกันโดยคำกลอนต้องสัมผัสกัน นิยมติดอยู่ระหว่างป้ายคำอวยพรที่มีลักษณะเป็นแนวนอน ซึ่งความหมายของคำอวยพรจะขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าบ้านเป็นหลัก เช่น คนในบ้านอายุยืน, เก็บเกี่ยวสมบูรณ์, เด็กเรียนเก่ง, บ้านเมืองสงบสุข, ฝนตกตามฤดูกาล, ฤดูใบไม้ผลิเข้าสู่แผ่นดิน เป็นต้น

ตรงกระจกหน้าต่างหรือบางประตูทั้งสองข้างบริเวณหน้าบ้าน หรือในบ้าน-นิยมติดคำว่า ‘ฝู' (fu) แปลว่าสันติสุข หรือนำตัวอักษรมากลับหัว จะออกเสียงว่า ‘เต้า' ฟ้องเสียงกับคำที่มีความหมายว่า มาถึง หรือเชื่อว่าวาสนามาถึงบ้าน อีกคำที่ได้รับความนิยมนำมาติดบริเวณหน้าต่างหรือบานประตูคือ จาว ฉ้าย จิ้น เปา (zhao cai jin bao) ให้นำคำทั้ง 4 มารวมกันเป็น 1 คำ โดยใช้ศิลปะการตัดกระดาษของจีน หรือการเขียน อาจมีรูปนก และดอกไม้ตกแต่งอยู่ด้วย ซึ่งมีความหมายว่า เงินทองไหลมา

ในบ้าน ติดภาพวาดฉลองวันตรุษจีน ได้แก่

1.เด็กร่างท้วมอุ้มปลา 1 ตัว มักจะเป็นเด็กชาย เชื่อว่าเด็ก หมายความว่ามีลูกหลานมากมายวาสนาดี ส่วนปลา ออกเสียงว่า หยู๋ง (yu) ฟ้องเสียงเหมือนคำว่า เหลือ หมายความว่าเหลือกินเหลือใช้ นิยมติดในห้องรับแขก ห้องนอน

2.รูปผู้เฒ่า มีลูกท้อ ต้นสน กวางและนกกระเรียน เชื่อว่าผู้เฒ่า หมายถึงอวยพรให้ผู้ใหญ่อายุยืนยาว กวางและนกกระเรียนเป็นสัตว์ที่อยู่ใกล้เซียน หมายความว่า อายุยืน ส่วนต้นสน เป็นพืชที่มีชีวิตชีวาตลอด 4 ฤดู หมายความว่าธุรกิจเจริญพัฒนา และอายุยืน

3.รูปภาพจากวรรณคดี เช่น 3 ก๊ก, พระนางงูขาว, ไซอิ้ว, ความรักในหอแดงเป็นต้น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.horolive.com
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook