เสริมดวงในวันตรุษจีน

เสริมดวงในวันตรุษจีน

เสริมดวงในวันตรุษจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันตรุษจีน ตามความเชื่อของชาวจีนนั้นนิยมให้ อั่งเปา ความหมายว่า ซองสีแดง คือของที่อยู่ในซองสีแดงนี้หมายถึง เงิน หรือ ธนบัตร หรือ เช็คแลกเงินที่อยู่ในซองนั้น ชาวจีนมีความเชื่อว่าการให้อั่งเปาจะนิยมให้เป็นเลขคู่ เพราะเชื่อว่าเลขคู่นั้น เป็นเลขมงคลและเมื่อเสริมสิริมงคลกันไปแล้วก็ย่อมต้องมีข้อห้ามหรือสิ่งที่ไม่ควรกระทำในวัตรุษจีนด้วยเช่นกัน ซึ่งมีดังต่อไปนี้ค่ะ

 


1. ทุกคนจะไม่พูดคำหยาบ หรือพูดคำที่ ไม่เป็นมงคล การพูดถึงความตาย หรือการใกล้ตาย และเรื่องผีสาง เรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ในปีเก่าๆ ก็จะไม่เอามาพูดถึง ซึ่งการพูด ควรมีแต่เรื่อง อนาคต และทุกอย่างที่ดีกับปีใหม่ และการเริ่มต้นใหม่

2. ห้ามทำความสะอาด ในวันตรุษจีน จะหมายถึง เราชะล้างความโชคดี กวาดเอาโชคร้ายเข้า ประตูหน้าต่าง

3. ไม่ควรใช้มีด หรือกรรไกรในวันตรุษ เพราะเชื่อว่าจะเป็นการตัดโชคดี

4. การใส่สีดำหรือขาวเป็นสิ่งต้องห้าม เป็นสีแห่งการไว้ทุกข์ สีแดงถือเป็นสีที่เป็นมงคลเป็นการไล่ปีศาจร้ายให้ออกไปสีสว่าง สีแห่งความสุข ซึ่งจะนำความสว่างและเจิดจ้า มาให้แก่ผู้สวมใส่

ฉะนั้นเมื่อถึงวันตรุษจีน ประเพณีตั้งแต่โบราณมาเรียกว่า อั่งเปา ซึ่งหมายถึง ซองสีแดง เป็นการที่คู่แต่งงานให้เงินเด็กๆ และผู้ใหญ่ที่ยังไม่ได้แต่งงานในซองสีแดง หลังจากนั้นทุกคน ในครอบครัว ต่าง ออกมาเพื่อกล่าวสวัสดีปีใหม่ เริ่มจากญาติๆ แล้วต่อด้วยเพื่อนบ้าน ซึ่งคงคล้ายกับการที่ชาวตะวันตกพูดว่า "Let bygones be bygones" (อะไรที่ผ่านไปแล้วก็ให้มันผ่านไป) สีแดงเป็นสีนิยม ประดับประดาด้วยกระดาษที่มีคำอวยพรอย่างเช่น อยู่ดีมีสุข ร่ำรวย และอายุยืนเป็นต้น

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Horolive (อ. สุริยะเทพ มนตราทิพย์)
ภาพประกอบจาก Photos.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook