ความศรัทธา...เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ

ความศรัทธา...เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ

ความศรัทธา...เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดประตู...ดูความศรัทธา...."พระพิฆเนศ" เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ ที่มาของการสะสม

การเดินทางเป็นสายตานักเขียน จำได้ว่านักเขียนท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้ ซึ่งดิฉันเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง การได้ออกเดินทางเป็นการได้เรียนรู้วิชาชีวิต ที่ไม่มีวันปิดคอร์สและไม่มีหยุดปิดเทอม จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ปรับตัวให้เท่าทันเผชิญกับความทุกข์ ความสุข ความยินดีที่ได้มาเยือน ได้อย่างชาญฉลาด

หากจะพูดถึงความทุกข์ในชีวิตคนเราที่เกิดมาบนโลกมนุษย์ล้วนแล้วสารพัดสารพัน จึงไม่แปลกใจเลยว่าในอดีตที่ผ่านมาจึงมีความเชื่อและยกย่อง องค์เทพที่มีความเป็นเลิศในทุก ๆ ด้าน นั้นก็คือ พระพิฆเนศ เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ ขจัดอุปสรรคทั้งหลายทั้งปวง เป็นมหาเทพที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของผู้คนโดยทั่วไป แต่ละสายงานวิชาชีพก็บูชาปางที่เกี่ยวข้องกับสายงานของตนที่แตกต่างกันออกไป

 


วันนี้ ผู้เขียนเองได้มีโอกาสเดินทางสู่.....ดินแดนแห่งความศรัทธาต่อ "องค์เทพแห่งความสำเร็จ" พิพิธภัณฑ์พระพิฆเนศ เชียงใหม่ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ เป็นเทวสถานและประกอบพิธีกรรมบูชาพระพิฆเนศ ที่มีการรวบรวมองค์พระพิฆเนศปางต่าง ๆ จำนวนมาก พร้อมทั้งจัดนิทรรศการ แสดงประวัติ ความเป็นมาได้อย่างละเอียด

เมื่อก้าวข้ามผ่านประตูเข้ามาจะพบกับสถาปัตยกรรมที่ ดูคล้ายคลึงกับศาสนาฮินดู บริเวณโดยรอบมีบรรยากาศที่ร่มรื่นด้วยต้นไม้บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ และมีการจัดสรรแบ่งพื้นที่ออกเป็นสัดส่วนได้อย่างลงตัว

ผู้เขียนไปถึง เป็นช่วงเวลา 10.00 น. ซึ่งมีพิธีการสักการบูชาพระพิฆเนศ ที่ทำขึ้นทุกวันอาทิตย์ เป็นช่วงเวลาที่เหมาะเจาะพอดีทำให้ได้เข้าร่วมพิธีพร้อมทั้งสัมผัสบรรยากาศ ในอีกรูปแบบหนึ่ง ผู้เขียนได้มีโอกาสพูดคุยกับลูกชายเจ้าของพิพิธภัณฑ์ คือคุณปัณฑร ทีรคานนท์ ทำให้ทราบที่มาของการสะสมจำนวนมากเริ่มจากการที่คุณปัณฑร ได้รับเหรียญพระพิฆเนศจากคุณพ่อให้เป็นของขวัญ แล้วเกิดความชอบเป็นการส่วนตัว จนศึกษา ค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อความรู้จริงและถูกต้อง

จนกระทั่งเกิดการสะสมและมีผู้ทราบถึงความชอบในการสะสมจึงนำมามอบให้บูชาใน โอกาสต่าง ๆ อยู่เป็นประจำกระทั่งมีเป็นจำนวนมาก จึงมีแนวคิดเพื่อให้บุคคลอื่นที่มีความศรัทธาและชื่นชอบเหมือนตนได้มีโอกาส ชื่นชมเช่นกัน จึงเดินทางมาจากกรุงเทพพร้อมครอบครัวมาซื้อที่ดินที่เชียงใหม่เพื่ออยู่ อาศัยและเปิดพิพิธภัณฑ์แสดงโดยไม่เก็บค่าเข้าชมแต่อย่างใด

ซึ่งการจัดแสดงต่าง ๆ จะมีป้ายบอกที่มาและความสำคัญ เพื่อให้ได้เป็นการเรียนรู้ ศึกษาเรื่องราวได้อย่างถูกต้อง ผู้เขียนเองก็ได้มีโอกาสเห็นองค์พระพิฆเนศหลายปางที่สำคัญที่หาชมได้ยากและ บางเรื่องราวที่ไม่เคยรับทราบมาก่อน เช่นพระพิฆเนศปางนั่งชิงช้า ซึ่งส่วนตัวก็สงสัยว่าทำไมต้องไกวชิงช้าให้กับองค์ท่าน ก็ได้รับคำตอบว่าเวลาที่แม้แต่ตัวเราได้นั่งชิงช้าเราจะรู้สึกเพลิดเพลิน อารมณ์ดี คิดอะไรเพลิน ๆ ก็เช่นเดียวกัน ห่างเราได้ไกวชิงช้าแกว่งให้องค์พระพิฆเนศพร้อมอธิฐานขอพรในเรื่องที่ ประสงค์หรืออาจะติดขัดอยู่ ก็จะประสบความสำเร็จได้อย่างง่ายได้

 

 

เรื่องราวหลากหลายความเชื่อที่คนไทยเราเองมีความเชื่อความศรัทธากันมายาวนาน จะเห็นได้จากตรงข้ามกับศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ใกล้เสาชิงช้า ก็มีเทวสถาน โบสถ์พราหมณ์ เช่นเดียวกันซึ่งมีการก่อสร้าง ตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และจะมีพระราชพิธีที่สำคัญเกี่ยวข้องอยู่เสมอสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บ่งบอกถึงความเชื่อที่มีมาแต่ในอดีต

วันนี้ด้วยสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยผู้เขียนจึงเก็บภาพนำมาฝากเป็นจำนวนมาก ด้วยแรงแห่งความเชื่อ ความศรัทธา ที่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าคติความเชื่อถูกถ่ายทอดสืบมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ถือว่าเป็นความเชื่อของแต่ล่ะบุคคลที่เคารพสักการะ ด้วยความมุ่งมั่นของจิตและใจที่ไม่ทำร้ายผู้อื่นด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ มุ่งมั่นทำความดี คงอยู่ในสติที่ไม่เบียดเบียนผู้อื่น ผู้เขียนเชื่อว่าด้วยพลังและอำนาจแห่งความดีงาม จะช่วยให้ปัญหา อุปสรรค ที่มีอยู่ผ่านพ้นไปด้วยดี ขออำนาจแห่งความสำเร็จ ขององค์พระพิฆเนศ เทพแห่งความสำเร็จ เทพแห่งปราชญ์ ศิลปะ และความรอบรู้ต่างๆอำนวยพรให้ผู้อ่านทุกท่านไม่ว่าจะกระทำการสิ่งใด ขอให้พ้นจากความขัดข้องและอุปสรรคทั้งปวง......


พาเที่ยวไปกับ....โชติกา วีรนะ

ดูเรื่องความเชื่ออื่นๆ ต่อ คลิก!!

 

  

 


อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ความศรัทธา...เทพเจ้าแห่งความสำเร็จ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook