ดวงแตก ดวงช้ำ รู้จักความหมายของสองคำนี้

ดวงแตก ดวงช้ำ รู้จักความหมายของสองคำนี้

ดวงแตก ดวงช้ำ รู้จักความหมายของสองคำนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า "ดวงแตก" กันมาบ้าง แต่ส่วนใหญ่น่าจะยังไม่เข้าใจว่าตกลงแล้ว ดวงแตก คืออะไร 

คำว่า "ดวงแตก" มาจากคำว่า"ภินทุบาท"มาจากคำ"ภินท"แปลว่า แตกหัก ทำลาย กับคำว่า"อุบาท"แปลว่า บังเกิด นำมาสนธิกันแปลเป็นภาษาไทยว่า"ดวงแตก"

ส่วนคำว่า"พินทุบาท"มาจากศัพท์ว่า "พินทุ" แปลว่า จุดรอยช้ำกับ "อุบาท" แปลเป็นภาษาไทยว่า "ดวงช้ำ"

ในการพิจารณาดวงชาตาจุดพิจารณานี้นับว่าเป็นจุดที่สำคัญที่สุด เพราะถ้าเราไม่รู้ความหมายของแต่ละสิ่ง เข้าใจแบบรวมๆกันไปว่า"ไม่ดี" เท่านั้น คำพยากรณ์ที่กล่าวออกมาก็จะคลุมเครือและขาดความชัดเจน จึงอยากจะแยกความหมายให้เห็นชัดแจ้งเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่จะศึกษาเล่าเรียนในวิทยาการลึกลับซับซ้อนนี้ ให้กระจ่างพอสมควรดังต่อไปนี้...

๑.ดวงภินทุบาท หรือดวงแตก มีความหมายเน้นไปในทางเสียหาย ที่ปรากฎชัดเจนในดวงชาตาที่มีดาวพระเคราะห์เป็นภินทุบาทอยู่ประการหนึ่งก็คือ ดวงชาตานั้นจะมีความยุ่งยากในเรื่องคู่ครอง บางคนที่ร่ำรวยระดับมหาเศรษฐี แต่ตัวเจ้าชาตากลับหาคู่ครองไม่ได้ เพราะเป็นคนจู้จี้ในเรื่องคู่ มีคนมาสู่ขอกี่รายก็ไม่ตอบตกลง ส่วนรายที่ตนเองพอใจรักใคร่เขาก็ไม่ชอบตัวเอง บางรายกลับไปชอบคนที่เขามีเจ้าของอยู่แล้วก็ไปเที่ยวกับเขา หรือถึงกับไปนอนค้างแรมกันอย่างลับๆ ทั้งๆที่ชายคนนั้นไม่ได้คิดจะเลิกกับเมียตัวเองเลยซักนิดเท่ากับเป็น "ชู้ " กับเขาโดยปริยาย ดวงชาตาที่เป็นภินทุบาทมักจะประสพภาวะการณ์ดังกล่าวมานี้...

๒.ดวงพินทุบาท หรือ ดวงช้ำ ดวงพินทุบาทนี้จะไม่ให้โทษรุนแรงเหมือนกับดวงแตก เพราะจากชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า แค่"ช้ำ"ไม่ถึงกับ"แตก"ดวงชาตาดังกล่าวนี้ มีจุดพิจารณาในความหมายที่คล้ายคลึงกับ ดวงแตกอยู่จุดหนึ่งคือ ความช้ำใจในเรื่องคู่ครอง เพราะโดยส่วนมากมักมีคนรักอยู่หลายคน คนที่รักที่สุดมักมีอันเป็นไป ต้องพลัดพรากจากกัน ไม่จากเป็นก็จากตาย ส่วนเรื่องความทุกข์ยากอย่างอี่น จะไม่หนักแน่นเสียหาย หรือบีบคั้นจิตใจเจ้าชาตาเหมือนกับดวงภินทุบาทแน่แท้...

ขอบคุณข้อมูลจาก อ.ธนเทพ ปฏิพิมพาคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook