คติธรรมเตือนสติ "สอนตน สอนใจ"

คติธรรมเตือนสติ "สอนตน สอนใจ"

คติธรรมเตือนสติ "สอนตน สอนใจ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระอาจารย์ณรงค์ ทันตจิตโต เป็นพระเผยแพร่ธรรมะ ที่ให้ข้อคิดคติธรรมในการดำเนินชีวิต ข้อสะกิดใจ ฝึกตน ฝึกใจ ฝึก สมาธิ

มีผลงานมากมาย อาทิเช่น ผลงานด้านงานเขียน สาระสำคัญพระธรรมเทศนา พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) นามแฝง ทันต์จิตต์ , อิ่มธรรม เช่น จากยอดดอย, ข้อคิดข้อเขียน, ส่องธรรมล้ำภาษิต เล่ม 1, ส่องธรรมล้ำภาษิต เล่ม 2, ถ้อยคำนำใจใส ฯลฯ

พระอาจารย์ณรงค์ ทันตจิตโต พระอาจารย์ณรงค์ ทันตจิตโต

พระอาจารย์ณรงค์ ทันตจิตโต ได้รับฐานานุกรมที่พระครูสมุห์ เป็น พระครูสมุห์ณรงค์ ทนฺตจิตฺโต เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2556

และมาในตอนนี้พระอาจารย์ได้มีคำคม "สอนตน สอนใจ" ที่ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของภาพวาดที่ถูกถอยทอดออกมาจากหลากหลายคน บางคนเป็นเพียงเยาวชนที่มีอายุเพียง 11 ปีเท่านั้น

พร้อมข้อความคติธรรมสอนใจมากมาย อีกทั้งยังแปลออกมามาเป็นภาษาอื่นๆ ถึง 9 ภาษา ได้แก่ ภาษาลาว จีน ญี่ปุ่น รัสเซีย เดนมาร์ค ฝรั่งเศล อังกฤษ เยอรมัน และสเปน โดยอาศัยนักแปลอาสาสมัคร

Sanook! Horoscope ขอหยิบยกตัวอย่างคำสอน ข้อคิดเตือนใจบางส่วนมาเพื่อนำเสนอให้เป็นความรู้ ให้เกิดข้อคิดในจิตใจ ให้มีสติและสมาธิในการดำเนินชีวิต

สอนตน สอนใจสอนตน สอนใจ

จากข้อความเป็นการเปรียบเทียบชีวิตคนหลงทางกว่าจะหาทางเจอต้องหาจากเข็มทิศ หากเราหลงทางผิดหรือพบเจอเรื่องทุกข์จึงจะเข้าหาทางธรรม แต่ก็เกือบจะสาย

สอนตน สอนใจสอนตน สอนใจ

จากข้อความเป็นการเตือนสติสำหรับคนที่คอยด่าว่ากล่าวคนอื่น สะท้อนให้เราย้อนกลับมาดูตัวเราเองเพราะการที่เราเอ่ยคำพูดๆ ใด ออกไปก็ตามไม่ว่าจะเป็นคำด่าหรือคำชมคนแรกที่ได้ยิน คือ “ตัวของเราเอง”

สอนตน สอนใจสอนตน สอนใจ

บทความนี้เป็นการสร้างกำลังดีเป็นอย่างดี ทำให้เราไม่ย่อท้อ ไม่ว่าจะเจออุปสรรคใดๆเข้ามาในชีวิตก็จะผ่านพ้นไปได้หากเรา “ยิ้มสู้” ต่ออุปสรรค

สอนตน สอนใจสอนตน สอนใจ

สะท้อนให้เห็นว่า การดำเนินชีวิตในแต่ละวัน ไม่ต้องอวดอ้างสิ่งใดๆจนเกินตัว เพราะจะแสดงให้เห็นว่าแท้จริงแล้ว คนผู้นั้นไม่ได้เก่งตามที่ตนเองได้กล่าวอ้างเลยสักนิดเดียว

สอนตน สอนใจสอนตน สอนใจ

คนเราเมื่อมี “ฝัน” ก็เพียงแต่ไปให้ถึงจุดหมายปลายทาง ไม่ต้องแข่งกับใคร ไม่ต้องทำตามใคร แค่ทำแบบที่เราพอใจ และเป็นในแบบเราก็ไปถึงฝันได้เช่นกัน

สุดท้ายนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคำคมธรรมะเหล่านี้จะช่วยสร้างแรงบันดาลให้กับหลายๆคนที่กำลังมีทุกข์ หรือพบเจอกับอุปสรรคและต้องการจะหลุดพ้น....สามารถดูภาพและข้อความสวยๆอีกมากมายได้จากด้านล่างค่ะ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ คติธรรมเตือนสติ "สอนตน สอนใจ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook