ปีชงและการแก้ปีชง....คืออะไร ?

ปีชงและการแก้ปีชง....คืออะไร ?

ปีชงและการแก้ปีชง....คืออะไร ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเรื่องของ "ปีชง" เข้ามาอิทธิพลต่อเรามากขึ้นทุกปีๆ ในระยะเวลาสิ้นปี ต้นปี แบบนี้ ทั่วทุกแห่งต่างพูดถึงเรื่องปีชง แก้ปีชง ซึ่งความจริงแล้วตัวเราเองก็ไม่รู้ได้ว่า การ "ชง"  นั้นจะเกิดเหตุการณ์อะไรอย่างไร แต่เพราะคำพูดที่ถูกกล่าวตักเตือนว่าจะเกิดเหตุร้ายขึ้นสำหรับผู้ที่เกิดในปีชง จึงทำให้หวาดกลัวและคิดหาวิธี "แก้ปีชง" 

 ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ปีชง 2560

โดยที่บางครั้งก็อาจจะขาดสติจนเสียทรัพย์เป็นจำนวนมากให้กับผู้ที่ฉวยโอกาสได้ Sanook! Horosope ของนำเสนอบทความที่น่าสนใจเกี่ยวกับปีชง ให้ทุกคนได้ทราบเกี่ยวกับ "ปีชง" เพื่อเรียกสติในการที่จะทำบุญแก้ปีชง หรือทำพิธีกรรมต่างๆ เกี่ยวกับการแก้ชง

ปีชงและการแก้ปีชงปีชงและการแก้ปีชง

ขอบคุณภาพจาก http://www.pinterest.com/pin/135811744985169626/

หลงไหลจนลืมความจริงหรือไม่ ?

ความเชื่อของปีชงเป็นวัฒนธรรมความเชื่อที่ถ่ายทอดกันมาจากลัทธิเต๋า อันกล่าวว่าสรรพสิ่งประกอบกันภายใต้ ธาตุทั้ง 5 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ และทอง ซึ่งธาตุทั้ง 5 นี้ จะมีความสัมพันธ์ต่อกันและทำลายล้างต่อกัน อาทิเช่น ธาตุไฟ จะทำลายธาตุไม้ และถูกทำลายโดยธาตุน้ำ

ดังนั้นธาตุไฟ จึงเป็นอริกับไมัและทองหรือเรียกให้ง่ายขึ้นคือ "ชง" นั่นเอง และนี่เองคือบันไดขั้นแรก (ขอย้ำก่อนว่า คือบันไดขั้นแรก) ของที่มาที่ไปของการก่อกำเนิดของที่พวกเราพูดกันสนุกสนานกับเรื่องของการ "ชง" และเป็นจุดเริ่มต้นของ "ชงพาณิชย์" ชนิดสร้างความร่ำรวยให้กับ วัด ศาลเจ้า และพวกตั้งตัวแก้ชงกันยกใหญ่ ซึ่งจากนี้ ข้าพเจ้าฉีเทียน.ฯ. ขอสร้างความกระจ่าง เพื่อเปิดสติ เพื่อเปิดปัญญา เพื่อความไม่หลง ดังนี้

คนเราเกิดภายใต้นักกษัตริย์ทั้ง 12 ซึ่งดาวนักกษัตริย์ทั้ง 12 นี้ แต่ละนักกษัตริย์ก็จะอยู่ภายใต้ดวงดาว ที่เรียกว่า หลักจับกะจื้อ ซึ่งหมุนเวียนภายใต้ ธาตุทั้ง 5

ตัวอย่างเช่น ปีมะแมปีนี้ธาตุไม้ ซึ่งแน่นอนว่า ปีมะแมจะเป็นปีอริ กับฉลู และปะทะร่วมกับมะโรงและจอ แต่ที่สำคัญที่สุดที่ทั้งวัดก็ดี ศาลเจ้าก็ดี พวกอาจารย์ชงพาณิชย์จำกัดก็ดี ไม่มีเคยเปิดเผย เอาแต่ประกาศเหมาเลย ว่าชง 4 ปี จะได้มีคนมาเยอะๆ รับทรัพย์กันมากมาย ซึ่งก็ได้ผลก็ คือ คนแห่กันมาแก้ชงกันเป็นล้านๆ คน

 ปีชงปีชง

ขอบคุณภาพจาก http://www.pinterest.com/pin/398076054534698396/

ซึ่งความจริงแล้วมัน "ไม่ใช่".....ถ้างั้นมันชงกันเช่นไร? ตอนนี้พวกเรา ชง หรือ งง กันแน่

อย่างเช่น ปีนี้มะแมไม้ ปีชงได้แก่ ฉลู มะโรง จอ แต่มันไม่ได้หมายความว่า ปีทั้ง 4 นี้ชงทุกคน ขอแจ้งว่ามันชงแค่บางคนบางกลุ่ม กล่าวคือ ต้องเป็นฉลู มะโรง และ จอ ที่เกิดในธาตุเจ้าเรือน ของ ไฟ น้ำ และไม้ เท่านั้น ส่วนผู้ที่เกิดในธาตุเจ้าเรือนเป็นทอง ลม ย่อมไม่เกี่ยวข้องใดใดเลย

เพียงแต่ "ชงพาณิชย์" ได้ปล่อยข่าวกล่าวถึง 4 ปี ที่จะชง ทำให้สิ่งที่ตามมา คือ คนที่เกิดในปีดังกล่าว ขาดสติ เพราะความกลัว ขาดปัญญา เพราะไม่ทราบที่มา ในบางรายอาจจะถึงขั้นเป็น "เหยื่อ" ของพิธีกรรม "ชงพาณิชย์" (ในบางแห่ง) อันสร้างรายได้มหาศาล (ขอย้ำว่ามหาศาลจริงๆ ปีนึงปีนึงไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท จากสถิติที่ได้มีการสำรวจ)

 ปีชงปีชง

ขอบคุณภาพจาก http://www.pinterest.com/pin/398076054534698390/

แล้วจะทำอย่างไร ถ้าอยากแก้ชงเพื่อความสบายใจโดยไม่ต้องเข้าพิธีกรรมชงพาณิชย์

ในอดีตกาล พิธีแก้ชงนั้น วัดหรือศาลเจ้าจะจัดทำให้โดยระบุไปเลยว่า "เฉพาะผู้เกิดปีไหน. เฉพาะ พ.ศ ไหน ที่เป็นธาตุปะทะเท่านั้น" ที่สำคัญคือการแก้ชงในอดีต "เขาจะให้ใส่เงิน 12 บาท เพื่อแทนนักกษัตริย์ทั้ง 12 ปี" ซึ่งมีความหมายในตัวเอง

ดังนั้น ข้าพเจ้าฉีเทียนต้าเซิ้ง. ขอเปิดความรู้ ความเข้าใจ และปัญญาแก่ทุกท่าน เพื่อเป็น สติ ปัญญา และความรู้ ในวันปีใหม่นี้ ขอให้ทุกท่านจงเข้าใจในเรื่อง "ชง" อย่างถูกต้อง อย่าได้ถูกเหมาชง มิฉนั้นจะ งง อย่างเสียสติ

บทความโดย "ฉีเทียนต้าเสิ้ง"

อย่างไรก็ตาม เรื่องปีชง ก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล บทความข้างต้นเป็นเพียงการนำเสนอมุมมองอีกแง่หนึ่งสำหรับเป็นทางเลือก เพื่อเรียกสติคิดให้ดีก่อนจะลงมือทำสิ่งต่างๆ หากใครสบายใจที่จะทำบุญแบบไหนก็ย่อมเกิดผลดีทั้งสิ้น ถ้าเราทำด้วยใจมีความตั้งใจจริงๆ.....

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook