10 สถานที่ทำบุญต้อนรับปีใหม่

10 สถานที่ทำบุญต้อนรับปีใหม่

10 สถานที่ทำบุญต้อนรับปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงปีใหม่ของทุกๆ ปี สิ่งหนึ่งที่ชาวพุทธอย่างเราๆ พึงปฏิบัติกันเป็นส่วนใหญ่นั่นก็คือ "การทำบุญเสริมดวง" ถือว่าเป็นการเอาฤกษ์เอาชัย ทำสิ่งดีๆ ที่เป็นมงคลให้แก่ชีวิตเพื่อเป็นการต้อนรับสิ่งใหม่ๆ ในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง รวมถึงการขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ นี้

10 สถานที่ทำบุญต้อนรับปีใหม่10 สถานที่ทำบุญต้อนรับปีใหม่

ยังเป็นความเชื่อของคนไทยที่ว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์เหล่านี้จะช่วยเสริมหรือปกป้องให้ชีวิตของเรา มีแต่เรื่องดีๆ ในทุกๆ ด้านอีกด้วย Sanook! Horoscope ได้รวบรวม 10 สถานที่ต่างๆ ที่คนไทยนิยมไปทำบุญเสริมดวงในช่วงปีใหม่มาฝากกันค่ะ "10 สถานที่ทำบุญปีใหม่" ที่ว่านี้ จะเป็นที่ไหนบ้างมาดูกันเลย

 ศาลหลักเมืองศาลหลักเมือง

1. ศาลหลักเมือง กรุงเทพมหานคร

ศาลหลักเมือง นี้ภายในเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธ์อันดับต้นๆ ที่หลายคนนิยมมากราบไหว้ขอพรในช่วงตนปีเป็นอย่างมาก เพราะมีความเชื่อที่ว่า ไหว้ศาลหลักเมืองแล้วจะช่วยตัดเคราะห์ต่อชะตาและเสริมวาสนาบารมีนอกจากไหว้ศาลหลักเมืองแล้ว หลายคนยังนิยมเสียงทายสิ่งที่ตนปรารถนาด้วยการยก "พระพุทธรูปเสี่ยงทาย"

เนื่องจากที่นี่มีเทพารักษ์เป็นที่ประดิษฐานเทพารักษ์ผู้ดูแลรักษาพระนคร 5 องค์ คือ พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง เจ้าพ่อหอกลอง เจ้าพ่อเจตคุปต์ และพระกาฬไชยศรี จึงทำให่เกิดความศักสิทธิ์เป็นอย่างมาก ใครสนใจจะมาที่นี่สามารถเดินทางมาได้ เปิดบริการการทุกวันตั้งแต่ เวลา 05.30 - 19.30 น.

วัดเล่งเนยยี่วัดเล่งเนยยี่

2. วัดเล่งเนยยี่ หรือ วัดมังกรกมลาวาส

วัดเล่งเน่ยยี่ หรือวัดมังกรกมลาวาส เป็นวัดจีนที่เรารู้จักกันดีในเรื่องของการไหว้แก้ปีชง คนที่เกิดในปีชงส่วนใหญ่จะนิยมมาไหว้แก้ปีชงกันที่วัดแห่งนี้เพื่อทำพิธีฝากดวง แก้ชงกับ "องค์ไท้ส่วยเอี๊ย"

เพราะคนจีนเชื่อว่าองค์ไท้ส่วยเอี๊ยเป็นผู้คุมชะตามนุษย์ทุกคน โดยเฉพาะคนที่เกิดในปีชง (ซึ่งในปีมะแม ปีชง 2558 คือ ปีฉลู ปีมะแม ปีจอ ) ควรไปไหว้พระขอพรต่อองค์เทพเป็นอย่างยิ่ง ที่วัดเปิดบริการทุกวันตั้งแต่ เวลา 06.00 – 18.00 น.

วัดกัลยาณมิตรวัดกัลยาณมิตร

3. วัดกัลยาณมิตร

ที่วัดนี้เป็นพระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดวรมหาวิหาร วัดแห่งนี้สร้างขึ้นมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 โดยเจ้าพระยานิกรบดินทร์ (โต กัลยาณมิตร) เป็นอีกวัดหนึ่งที่ผู้คนนิยมมาไหว้ขอพรกันเป็นอย่างมาในช่วงปีใหม่ เพราะเนื่องจากที่วัดแห่งนี้ มี “พระพุทธไตรรัตนนายก” หรือ “หลวงพ่อโต” โดยชาวจีนจะเรียกหลวงพ่อโตว่า “ซำปอกง”

โดยมีความเชื่อที่ว่า หากได้มาสักการบูชากราบไหว้ขอพรกับหลวงพ่อโตแล้ว จะส่งผลให้ชีวิตราบรื่นอยู่เป็นเป็นสุข พบเจอคนดีๆ มิตรภาพที่ดีเข้ามาในชีวิต สามารถเดินทางมากราบไหว้ได้ทุกวัน ทางวัดเปิดให้เข้าชมตั้งแต่ เวลา 06.00 - 18.00 น

 วัดพระแก้ว วัดพระแก้ว

4. วัดพระแก้ว หรือ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม

วัดพระแก้วแห่งนี้ถือว่าเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของไทยเราเลยก็ว่าได้ เพราะไม่ใช่แต่เฉพาะชาวไทยที่ต่างนิยมไปกราบไหว้ด้วยความศรัทธา ชาวต่างชาติเกือบทุกคนที่มาประเทศไทยก็ต้องไปไหว้สักการบูชา เที่ยวชมความงดงามของสถาปัตยกรรมในวัดพระแก้วเช่น

โดยตามความเชื่อของคนไทยจะนิยมไปกราบไหว้ขอพรต่อ "พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร" หรือ "พระแก้วมรกต" เพราะเชื่อว่าจะเป็นการเสริมดวงด้านความร่ำรวย มั่งคั่ง มีเงินมีทอง เข้ามาตอลดปี โดยสามารถเดินทางมาที่วัดได้ทุกวัน เปิดให้เข้าชมตั้งแต่ เวลา 08.30 - 15.30 น.

วัดสระเกศ วัดสระเกศ

5. วัดสระเกศ หรือ ภูเขาทอง

วัดสระเกศ ตั้งอยู่ริมคลองมหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดราชวรมหาวิหาร สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาที่นี่เป็นสถานที่ ที่คนส่วนใหญ่จะนิยมขึ้นไปกราบนมัสการปิดทอง พระบรมสารีริกธาตุ และชมพระบรมบรรพตของภูเขาทองที่ชั้นบนสุด

เพื่อเป็นการขอพรให้ชีวิตร่มเย็นเป็นสุขราบรื่นตลอดทั้งปี รวมไปถึงการเข้าไปชมความงามของพระพุทธรูปและภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถภูเขาทอง ใครที่สนใจสามารถไปได้ทุกวัน เปิดให้เข้าชมตั้งแต่เวลา 8.00 น. - 17.00 น.

ศาลเจ้าพ่อเสือศาลเจ้าพ่อเสือ

6. ศาลเจ้าพ่อเสือ

ที่นี่เป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่มีเทพประจำศาลคือ "เสียนเทียนซั่งตี้" หรือ "เจ้าพ่อเสือ" ตั้งอยู่บนถนนตะนาวตัดกับถนนมหรรณพ ภายในประดิษฐานรูปเสือ โดยเอากระดูกเสือบรรจุไว้ภายในแล้วอัญเชิญดวงวิญญาณเสือสถิตไว้เพื่อปกป้องประชาราษฎร์ให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข

ศาลเจ้าพ่อเสือเป็นที่นับถือของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน โดยเชื่อว่าจะช่วยเสริมอำนาจบารมีให้ดียิ่งขึ้น บางครอบครัวบนบานเพื่อขอให้มีบุตร เมื่อสมความปรารถนาก็จะกลับมาถวายเนื้อหมูสด ไข่ไก่สด เป็นเครื่องสักการะ นอกจากเจ้าพ่อเสือแล้วยังมีเจ้าพ่อกวนอูและเจ้าแม่ทับทิมให้สักการะด้วย เปิดทำการทุกวันตั้งแต่ เวลา 06.00-17.00 น.

เทวาลัยท้าวมหาพรหมเทวาลัยท้าวมหาพรหม

7 . เทวาลัยท้าวมหาพรหม

ประดิษฐานอยู่หน้าโรงแรมแกรนด์ ไฮแอทเอราวัณ ถนนราชประสงค์ เป็นสิ่งศักดิ์ที่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเคารพนับถือมาก เพราะมีความเชื่อว่า พระพรหมผู้สร้างโลกตามคติของศาสนาพราหมณ์ เพื่อความเป็นมงคลแก่ชีวิต มีโชคลาภและความปรารถนา

จะมีผู้คนมาสักการะบูชากันไม่ขาดสาย พร้อมด้วยดอกไม้ธูปเทียน ผ้าหลากสี รูปช้างแกะสลัก หรือถวายละครรำ เป็นเครื่องบูชาแด่พระพรหม สามารถเดินทางมาสักการะบูชาได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-22.30 น.

 พระตรีมูรติ พระตรีมูรติ

8. พระตรีมูรติ

คือ องค์อวตารรวมของพระพรหม(ผู้สร้าง) พระนารายณ์ (ผู้ปกป้องรักษา) และพระอิศวร(ผู้ทำลาย) ถือเป็นสัญลักษณ์ของมหาเทพสูงสุดของศาสนาพราหมณ์ยุคใหม่ เรื่องราวเล่าขานถึงความสุขสมหวังในความรักจากการขอพร ทำให้ชื่อเสียงของพระตรีมูรตีเป็นที่รู้จักกันดีในปัจจุบัน

พระตรีมูรติประดิษฐานอยู่บริเวณด้านหน้าของศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวิลด์ ถนนราชประสงค์ โดยแต่ละคนจะมาพร้อมพวงมาลัยกุหลาบสีแดงและเครื่องบูชา รอเวลาพระตรีมูรติประทับทรง คือ ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 21.30 น.

วัดโสธรวรารามวรวิหารวัดโสธรวรารามวรวิหาร

9. หลวงพ่อโสธร วัด วัดโสธรวรารามวรวิหาร

ที่วัดโวสธรวรารามวรวิหาร ตั้งอยู่ที่จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นที่ประดิษฐานองค์ “หลวงพ่อโสธร” ที่วัดนี้ถือว่าเป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวจังหวังฉะเชิงเทราเลยก็ว่าได้ ผู้คนส่วนใหญ่หลั่งไหลมากราบไหว้ขอพรกับหลวงพ่อโสธรกันอย่างเนื่องแน่นในทุกๆ วันโดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงปีใหม่คนก็จะเยอะเป็นพิเศษ เพราะชื่อเสียงความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อนั้นเป็นที่เล่าขานกันไปทั่งประเทศ

ใครๆ ที่มาที่นี่ก็จะมาขอพร หรือ บางคนก็ถึงขั้นบนบานสานกล่าว ส่วนใหญ่ก็จะสมพรตามปรารถนากันทุกคน และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้วัดโสธรวรารามวรวิหาร เป็นอีกสถานที่ ที่ไม่ควรพลาดมากราไหว้ สามารถเดินทางมาได้ทุกวัน ทางวัดเปิดบริการ วันธรรมดา 07.00 - 16.30 น.วันเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดต่าง ๆ 07.00 - 17.00 น

วัดพระปฐมเจดีย์วัดพระปฐมเจดีย์

10. วัดพระปฐมเจดีย์

วัดพระปฐมเจดีย์ ตั้งอยู่ที่จังหวัดนครปฐม ที่นี่มีองค์พระปฐมเจดีย์ เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ ของพระพุทธเจ้า เป็นที่เคารพสักการะบูชาของชาวพุทธเรามาช้านาน

หากใครที่มีโอกาสมาเที่ยวที่จังหวัดนครปฐม พลาดไม่ได้ที่จะต้องมากราบไหว้ขอพรต่อองค์พระปฐมเจดีย์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตของตนเอง โดยสามารถเดินทางมาได้ทุกวันทางวัดเปิดบริการตั้งแต่เวลา 08.00 - 16.30 น.

และนี่ก็เป็น 10 สถานที่ทำบุญเสริมดวงต้อนรับปีใหม่ที่เรามีมาแนะนำกัน ใครสะดวกที่ไหนก็สามารถเดินทางไปกราบไหว้ขอพรกันตามสะดวกเลยค่ะ…

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook