สวดมนต์ข้ามปีดีอย่างไร
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ho/0/ud/14/74653/fg.jpgสวดมนต์ข้ามปีดีอย่างไร

    สวดมนต์ข้ามปีดีอย่างไร

    2014-12-05T15:29:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    ใกล้จะปีใหม่แล้ว สิ่งที่หลายคนอยากจะทำก็คงจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ ในชีวิต ตามความเชื่อที่ว่า การสิ่งดีๆ ในต้นปีจะส่งผลให้ชีวิตดีไปตลอดทั้งปี 

    และสิ่งหนึ่งที่คนส่วนใหญ่นิยมทำกันมาในช่วงปีใหม่ คือ การสวดมนต์ข้ามปี ซึ่งปัจจุบันก็มีสถานที่จัดงานสวดมนต์ข้ามปีมากมายทั้งในกรุงเทพมหานครเองรวมไปถึงต่างจังหวัดด้วยเช่นกัน 

    โดยคนส่วนใหญ่ก็มีความตั้งใจจริงที่จะสวดมนต์ข้ามปีเพื่อจะได้เป็นการเสริมดวงสร้างบุญกุศลให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองกันไปตลอดทั้งปี แต่จะมีสักกี่คนที่ทราบอย่างแท้จริงกว่า...การสวดมนต์ข้ามปีนั้นดีอย่างไร?

     สวดมนต์ข้ามปีดีอย่างไรสวดมนต์ข้ามปีดีอย่างไร

    การสวดมนต์ข้ามปีนั้น เป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย ๆ แถมยังให้คุณประโยชน์ต่อจิตใจ และสุขภาพอีกด้วย และนี่คือประโยชน์ของการสวดมนต์ข้ามปี

    1. ช่วยให้จิตเป็นสมาธิ เพราะขณะนั้นผู้สวดต้องสำรวมใจแน่วแน่ มิฉะนั้นจะสวดผิดท่อนผิดทำนอง เมื่อจิตเป็นสมาธิความสงบเยือกเย็นในจิตจะเกิดขึ้น

    2. เป็นการกระทำที่ได้ปัญญา ถ้าการสวดมนต์โดยรู้คำแปลรู้ความหมายก็ย่อมทำให้ผู้สวดได้ปัญญาความรู้

    3. เป็นการตัดความเห็นแก่ตัว เพราะในขณะนั้นอารมณ์จะไปหน่วงอยู่ที่การสวดมนต์อย่างตั้งใจ ไม่ได้คิดถึงตัวเอง ความโลภ โกรธ หลง จึงมิได้เกิดขึ้นในจิตตน

    4. เป็นสิริมงคล ทั้งแก่ชีวิตตน และ บริวารคนรอบตัว

    5. สามารถไล่ความขี้เกียจได้ เพราะขณะสวดมนต์ อารมณ์เบื่อ เซื่องซึม ง่วงนอน เกียจคร้านจะหมดไป และเกิดความแช่มชื่นกระฉับกระเฉงขึ้น

    6. เปรียบเสมือนการได้เฝ้าพระพุทธเจ้า เพราะขณะนั้นผู้สวดมี กาย วาจา ปกติ (มีศีล) มีใจแน่วแน่ (มีสมาธิ) มีความรู้ ระลึกถึงคุณความดีของพระพุทธเจ้า (มีปัญญา) เท่ากับได้เฝ้าพระองค์ด้วยการ ปฏิบัติบูชา ครบไตรสิกขาอย่างแท้จริง

    และในปีใหม่ 2558 ที่กำลังจะมาถึง ใครมีโอกาสไม่ได้ไปเคาท์ดาวน์ที่ไหน ก็มาเคาท์ดาวน์ ข้ามปีด้วยการสร้างบุญกุศลด้วยการสวดมนต์ข้ามปีกันนะคะ