วัดพระเชตุพนฯ ไหว้พระ แก้ปีชงคนเกิดปีมะเมีย 2557

วัดพระเชตุพนฯ ไหว้พระ แก้ปีชงคนเกิดปีมะเมีย 2557

วัดพระเชตุพนฯ ไหว้พระ แก้ปีชงคนเกิดปีมะเมีย 2557
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่ทาง Sanook! Horoscope ได้นำเสนอข้อมูลการแก้ปีชง 2557 ของคนที่เกิดปีชวด ว่าให้ไปแก้ชง ไหว้พระพุทธเจ้า 28 องค์ ที่วัดอัปสรสวรรค์ กันไปแล้ว ลำดับต่อมาของปีนักษัตรต่อไปที่เป็นปีชง 2557 เช่นกัน คือ ปีมะเมีย

ซึ่งคนที่เกิดในปีนักษัตรมะเมียนี้ มีเกณฑ์โดนคนเอาเปรียบ มีคนมาเบียดเบียนทำให้วุ่นวายใจ แต่ถ้าหากมีโชคดีก็จะคูณสองเลยค่ะ หากมีเคราะห์จะทวีคูณ 2 เท่า ให้ไปสักการะ พระพุทธเทวปฏิมากร วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม จังหวัดกรุงเทพ เพื่อเสริมบารมีดวงชะตาให้ดีขึ้นได้และอีกเช่นเคยเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับชาวสนุก!ดูดวง ไปทำความรู้จักประวัติความเป็นมาและความศักดิ์สิทธิ์ของ พระพุทธเทวปฏิมากร กันค่ะ

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (พฺระ-เชด-ตุ-พน-วิ-มน-มัง-คฺลา-ราม) หรือ วัดโพธิ์ เป็นวัดสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย จัดเป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดราชวรมหาวิหาร และเป็นวัดประจำรัชกาลในรัชกาลที่ 1 ทั้งยังเปรียบเสมือนเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศด้วย เนื่องจากเป็นที่รวมจารึกสรรพวิชาหลายแขนง และทางยูเนสโกได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกความทรงจำโลกของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเมื่อ มีนาคม พ.ศ. 2551

นอกจากนี้วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามรถือได้ว่าเป็นวัดที่มีพระเจดีย์มากที่สุดในประเทศไทย โดยมีจำนวนประมาณ 99 องค์ พระเจดีย์ที่สำคัญ คือ พระมหาเจดีย์ 4 รัชกาล ซึ่งเป็นพระมหาเจดีย์ประจำพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวซึ่งประดิษฐานอยู่ในเขตวัดโพธารามเดิม ส่วนที่ประดิษฐานในเขตพระอุโบสถนั้น ได้แก่ พระเจดีย์ราย 71 องค์ พระเจดีย์หมู่ห้าฐานเดียวรวม 20 องค์ และพระเจดีย์ทรงปรางค์หรือพระมหาสถูป 4 องค์ รวมทั้งสิ้น 99 องค์ โดยพระเจดีย์ที่ประดิษฐานในเขตพระอุโบสถ มีรายละเอียดดังนี้

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม

พระเจดีย์ราย

พระเจดีย์ราย ประดิษฐานอยู่บริเวณโดยรอบของพระระเบียงชั้นนอกมีจำนวนทั้งสิ้น 71 องค์ สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเดิมมีพระราชประสงค์ให้เป็นให้เป็นที่บรรจุพระอัฐิของเจ้านายเชื้อพระวงศ์ พระเจดีย์ประดับด้วยกระเบื้องถ้วยเคลือบสีและศิลาเขียว นับเป็นพระเจดีย์ที่มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับพระเจดีย์อื่น ๆ พระเจดีย์รายในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามนั้น ได้รับยกย่องว่าเป็นพระเจดีย์เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองที่งามที่สุดของยุครัตนโกสินทร์

พระเจดีย์หมู่ห้าฐานเดียว

พระเจดีย์หมู่ห้าฐานเดียว สร้างขึ้นในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช เป็นพระเจดีย์ 5 องค์ที่ตั้งอยู่บนฐานเดียวกัน โดยองค์ตรงกลางนั้นจะมีขนาดใหญ่กว่าอีก 4 องค์ที่ล้อมรอบอยู่ ประดิษฐานอยู่ตรงมุมพระวิหารคดทั้ง 4 ด้าน นับรวมได้ 20 องค์ ลักษณะพระเจดีย์นั้นเป็นเจดีย์ทรงสี่เหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสอง 4 องค์ล้อมรอบองค์กลางซึ่งเป็นเจดีย์แบบไม้สิบสองเพิ่มมุม ภายในพระเจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุทุกองค์

พระพุทธเทวปฏิมากร พระพุทธเทวปฏิมากร

แต่จุดเด่นและเป็นที่ศรัทธาของผู้คนที่นิยมมากราบไหว้โดยเฉพาะในปี 2557 นี้ ผู้ที่เกิดในปีมะเมีย ควรที่จะมากราบไหว้สักการะเป็นอย่างยิ่ง นั่นคือ พระพุทธเทวปฏิมากร

พระพุทธเทวปฏิมากร มีความหมายว่า เทวดามาสร้างไว้ เนื่องด้วยเป็นพระพุทธรูปที่มีลักษณะงดงามเป็นอย่างยิ่งสมกับชื่อ เป็นพระพุทธรูปโบราณ ปางสมาธิ ขนาดหน้าตักกว้าง 5 ศอกคืบ 4 นิ้ว เป็นพระประจำวันพฤหัสบดี ซึ่งรัชกาลที่ 1 ทรงอัญเชิญมาเป็นพระประธานภายในพระอุโบสถวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม เดิมประดิษฐานอยู่ ณ วัดศาลาสี่หน้า คือ วัดคูหาสวรรค ภายหลังพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกโปรดเกล้าฯ ให้เชิญมาประดิษฐาน ณ พระอุโบสถ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม 

โดยเชื่อกันว่าการมากราบไหว้ขอพรต่อ พระพุทธเทวปฏิมากร "จะช่วยให้โชคดีทำให้เกิดความสงบจิตสงบใจ คิดทำการสิ่งใดก็สมเร็จผลทุกประการ หากผู้ใดคิดการร้ายจะหลีกหายไปในบัดดล"

วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม


สำหรับใครที่อยากเดินทางมากราบไหว้ขอพรพระพุทธเทวปฏิมากร หรือชมความงามของสถาปัตยกรรมต่างๆในวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามสามารถดูข้อมูลการเดินทางได้ด้านล่างค่ะ


วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร

ตั้งอยู่ริมถนนสนามไชยและถนนมหาราช ติดกับพระบรมมหาราชวัง แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

เปิดให้เข้าชมทุกวัน ระหว่างเวลา 08.00- 17.00 น.

ชาวต่างชาติจะต้องซื้อบัตรเข้าชมคนละ 20 บาท
สำหรับนักท่องเที่ยวต้องแต่งกายสุภาพ สุภาพสตรี ห้ามสวมกางเกงขาสั้นเหนือเข่าเข้าไปเที่ยวชม

สอบถามข้อมูลได้ที่ โทร.0-2222-7831, 228-9595, 221-1375, 221-9449 
โทรสาร 0-2222-9779, 221-4843

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก http://th.wikipedia.org, www.dhammathai.org/

ลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับ ปีชง 2557

ไหว้พระ 9 วัด

ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย เสริมดวง แก้ปีชง 2557

ทำบุญเสริมดวงแก้ปีชง 2557 วัดเล่งเน่ยยี่

ดูดวงปีชง วิธีแก้ชง 2557 พร้อมชี้ชะตาดวงดารา ดวงเมือง ในตีสิบ

- ปีชง 2557

รวมเรื่องเด็ด แก้ปีชง 2557 คลิก!



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook