ไหว้พระ เสริมดวงที่งานภูเขาทอง

ไหว้พระ เสริมดวงที่งานภูเขาทอง

ไหว้พระ เสริมดวงที่งานภูเขาทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงงานวัด คนในรุ่นก่อนไม่มีใครไม่รู้จักงานภูเขาทอง วัดสระเกศ งานประจำปี ที่ใครๆ ก็ต้องไป เพราะในงานเต็มไปด้วยการแสดง การละเล่น และของกินมากมายในแต่ละปีผู้คนต่างรอคอยงานวัดภูเขาทองอย่างใจจดใจจ่อ เพื่อรองานวัดมาถึง

....แต่ก่อนที่เราจะไปเที่ยวงานภูเขาทอง 2556 นี้ เราจะพาชาวสนุก!ดูดวงทุกท่านไปทำความรู้จักกับประวัติความเป็นมาของภูเขาทอง หรือที่ใครๆ เรียกว่า วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กันก่อนค่ะ

ภูเขาทองภูเขาทอง


วัดสระเกศ (วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร) เดิมมีชื่อว่า "วัดสะแก" เป็นวัดเก่าแก่มาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช

รัชกาลที่ 1 ครั้งดำรงพระยศเป็นเจ้าพระยามหากษัตริย์ศึก ไปราชการสงครามที่กรุงกัมพูชา ทรงทราบข่าวว่ากรุงธนบุรีเกิดจลาจล จึงยกทัพกลับมาถึงบริเวณวัดสะแก ทรงเห็นว่าเป็นสถานที่ต้องตามหลักพิชัยสงคราม จึงประกอบพิธีมูรธาภิเษกขึ้นบริเวณสระน้ำที่วัดสะแก อันเป็นที่ตั้งหอไตรในปัจจุบัน ก่อนเสด็จไปปราบจลาจลในกรุงธนบุรี ปราบดาภิเษกขึ้นครองราชย์ผ่านพิภพเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี ภายหลังเมื่อสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์แล้ว ทรงเปลี่ยนนาม "วัดสะแก" เป็น "วัดสระเกศ" เพื่อเฉลิมพระเกียรติให้ต้องตามสถานที่ที่พระองค์ประกอบพิธีมูรธาภิเษก

วัดสระเกศจึงถือได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ และราชวงศ์จักรีในปัจจุบัน สระที่นำน้ำขึ้นมาทำน้ำพระพุทธมนต์ในพิธีมูรธาภิเษกได้ถูกถมไป ยังคงปรากฏอยู่แต่หอไตร เพราะถือว่าสระน้ำที่พระมหากษัตริย์ทรงใช้แล้ว ไม่ควรที่ประชาชนทั่วไปจะใช้อีก นอกจากนั้น บริเวณเดียวกับหอไตร ยังมีพระตำหนักรัชกาลที่ 1 พระองค์โปรดฯ ให้สร้างไว้ข้างพลับพลาที่ประทับสรงมูรธาภิเษก หลังเดิมเป็นเรือนไม้

ต่อมารัชกาลที่ 3 ได้เปลี่ยนเป็นตึกก่ออิฐถือปูนในคราวที่บูรณะวัดสระเกศทั้งพระอาราม เนื่องจากพระองค์เกรงว่าหากพระตำหนักยังเป็นเรือนไม้อาจจะทรุดโทรมเสียหายได้ง่าย ภายในพระตำหนักมีภาพจิตรกรรมฝาผนังลวดลายกระบวนจีน อันแสดงถึงลักษณะเฉพาะของจิตรกรรมฝาผนังสมัยรัชกาลที่ 3

งานภูเขาทอง งานภูเขาทอง

จนมาถึงในปัจจุบันผู้คนมากมายต่างนิยมพากันไหว้สักการะที่ภูเขาทองเพื่อเป็นการเสริมดวง ยิ่งช่วงใกล้ๆ จะสิ้นปีเก่าเริ่มต้นปีใหม่แบบนี้ หากใครมีโอกาสได้ไหว้ภูเขาทองเชื่อกันว่าจะช่วยให้ชีวิตมีความรุ่งเรือง เสริมดวงให้ดีขึ้นในทุกๆ ด้าน และในช่วงเทศกาลลอยกระทงนับเป็นอีกงานหนึ่งที่หลายคนไม่ควรพลาด เพราะจะได้เห็นการจัดงานการแสดงแสง สี เสียง "ทัศนาจินตภาพ รัศมีแห่งบารมี บรมบรรพต เจดีย์ภูเขาทอง" ที่บริเวณลานโพธิ์ ย้อนเส้นทางประวัติศาสตร์การสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ และราชวงศ์จักรี ในบริเวณซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีมูรธาภิเษกในอดีต บอกเล่าประวัติศาสตร์ความเป็นมาของวัดสระเกศที่เกี่ยวกับพิธีมูรธาภิเษก

อันเป็นเส้นทางการสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ ตลอดจนประวัติความเป็นมาการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากแดนพุทธภูมิสู่สยาม ประเทศ ซึ่งบรรจุอยู่บนองค์พระเจดีย์บรมบรรพต มีการแสดงการออกร้านค้างานวัดภูเขาทองย้อนยุคสมัยรัชกาลที่ 5 ได้เหมือนจริง ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปี ขึ้นไป เห็นบรรยากาศ คงอดคิดถึงวันเก่าๆ ที่เคยเที่ยวงานวัดไม่ได้

การห่มผ้าแดงองค์พระเจดีย์ภูเขาทองการห่มผ้าแดงองค์พระเจดีย์ภูเขาทอง

งานเทศกาล นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ จะเริ่มด้วยการห่มผ้าแดงองค์พระเจดีย์ก่อนวันงาน 3 วัน เพื่อเป็นเครื่องหมายให้รู้ว่า งานนมัสการพระบรมสารีริกธาตุเริ่มขึ้นแล้ว เชื่อว่าเป็นพิธีทำให้เกิดสิริมงคล อานุภาพแห่งการบูชาพระเจดีย์ที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ จะทำให้เกิดความร่มเย็นเป็นสุข มีความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้าในชีวิต แคล้วคลาดปลอดภัย เป็นความเชื่อที่สืบเนื่องมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล

โดยงานเทศกาลงานนมัสการพระบรมสารีริกธาตุ 7 วัน 7 คืน ในช่วงวันลอยกระทง มีการจัดงานวัดที่ถือเป็นงานวัดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในกรุงเทพฯ และทางวัดจะเปิดให้ประชาชนขึ้นไปกราบไหว้พระบรมสารีริกธาตุในตอนกลางคืนเป็นช่วงเวลาพิเศษ ประชาชนจึงไม่ควรพลาดที่จะขึ้นไปกราบนมัสการปิดทองพระบรมสารีริกธาตุ, ชมพระบรมบรรพต ภูเขาทองที่ชั้นบนสุด, การเข้าไปชมความงามของพระพุทธรูปและภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถ


เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน 8.00 น. - 17.00 น.

การเดินทาง : รถประจำทาง: สาย 8, 15, 37, 47, 49 ปอ. 37, 49

เรือโดยสาร: ท่าผ่านฟ้าลีลาศ (คลองแสนแสบ), ท่าภูเขาทอง (คลองผดุงกรุงเกษม)

รถส่วนตัว : จอดภายในบริเวณวัดได้

>>>ไหว้พระธาตุเสริมดวงปี 2557 คลิก!

>>>คำอธิฐานบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ภูเขาทอง

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก www.watsraket.com , http://guru.sanook.com

>>>ไหว้พระธาตุเสริมดวงปี 2557 คลิก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook