15 อมตะค็อกเทลไร้ดีกรีแก้วหลากสีของครอบครัว

15 อมตะค็อกเทลไร้ดีกรีแก้วหลากสีของครอบครัว

15 อมตะค็อกเทลไร้ดีกรีแก้วหลากสีของครอบครัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ผมได้เขียนเกี่ยวกับสูตรค็อกเทลสูตรต่างๆ ให้คุณผู้อ่านได้รู้จักมานานปี โดยทุกสูตรล้วนมีดีกรีของแรงแอลกอฮอล์ทั้งสิ้น ครั้งนี้จึงขอฉีกแนวไปจากครั้งอื่นขอเสนอสูตร 15 อมตะค็อกเทลไร้ดีกรีบ้าง


15 สูตรค็อกเทลนี้เหมาะกับทุกคนทุกครอบครัวและทุกเพศทุกวัย ชนิดเด็กดื่มได้ ผู้ใหญ่ดื่มดี สตรีดื่มอย่างสบายใจ ผู้ชายดื่มได้ไม่เคอะเขิน แต่คอแป๊บคอสำลีที่ชอบแต่ก๊งเหล้าอาจผิดหวังก็ได้ หากจะคือว่าเป็นการพักยกการดื่มแอลกอฮอล์ชั่วคราว หันมาดื่มค็อกเทลไร้ดีกรีบ้าง ก็ไม่ผิดกติกานะครับ


15 สูตรค็อกเทลไร้ดีกรีที่เป็นสากล ผู้คนทุกชาติทุกภาษาต่างรู้จักทั่วมีดังนี้

ค็อกเทลไร้ดีกรีสูตร 1 Bora Bora Brew หรือ สูตร 3B

สูตรนี้ใช้แก้ววิสกี้ทรงสูงเป็นภาชนะ ใส่น้ำแข็ง 5 ก้อนลงในแก้ว เติมน้ำสับปะรดลงไปจำนวน 120 มิลลิลิตร น้ำโซดาชนิด Ginger Ale (ซึ่งออกซ่าและมีรสหอมหวาน) 60 มิลลิลิตร ใส่น้ำทับทิมสีเหลืองลงไป 20 มิลลิลิตรคนให้เข้ากัน ก่อนเสิร์ฟหั่นสับปะรดติดเปลือกเป็นรูปสามเหลี่ยมบางๆ หนึ่งชิ้นเสียบไว้ข้างแก้ว สูตรนี้เคยฮิตมากในหมู่เกาะแถบอเมริกากลาง ซึ่งน่าจะเหมาะกับประเทศไทยที่มีอากาศร้อนเช่นกัน

ค็อกเทลไร้ดีกรีสูตร 2 Bull’s Eye

สูตรนี้ใช้แก้ววิสกี้ทรงสูงเป็นภาชนะ วิธีทำง่ายมาก ใส่น้ำแข็งลงในแก้ว 5 ก้อน เติมน้ำส้มคั้น 40 มิลลิลิตร เติมน้ำเชื่อมหรือน้ำอ้อย 2 ช้อนชา เติมน้ำโซดาชนิด Ginger Ale 140 มิลลิลิตร คนให้เข้ากัน ก่อนเสิร์ฟ ใช้มีดคมๆ หั่นส้มเขียวหวานชิ้นบางๆ ติดเปลือกหนึ่งชิ้นใส่ลงในแก้ว สูตรนี้ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางตั้งแต่ศตวรรษที่ 19

ค็อกเทลไร้ดีกรีสูตรที่ 3 Florida

แม้จะชื่อสูตรฟลอริด้า แต่กลับมีต้นกำเนิดที่นครลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อปี ค.ศ.1921 และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว โดยสูตรนี้ใช้แก้ววิสกี้ทรงสูงเป็นภาชนะ ใส่น้ำแข็งลงไป 5 ก้อน เติมน้ำส้มคั้น 60 มิลลิลิตร เติมน้ำองุ่นขาว 40 มิลลิลิตร เติมน้ำโซดา 40 มิลลิลิตร เติมน้ำเชื่อมหรือน้ำอ้อย 2 ช้อนชา เติมน้ำมะนาว 10 มิลลิลิตรคนให้เข้ากัน นำออกเสิร์ฟได้ แก้วนี้โอชะสะใจมาก เพราะมีรสเปรี้ยว หวาน หอม ชื่นใจเป็นที่สุด

ค็อกเทลไร้ดีกรีสูตรที่ 4 Holly Mary

สูตรนี้เกิดขึ้นในปี ค.ศ.1933 รัฐนิวยอร์ก ซึ่งยุคนั้นมีการรณรงค์ต่อต้านเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทำให้ค็อกเทลไร้ดีกรีได้รับความนิยม โดยเฉพาะสูตร Holly Mary นี้

วิธีทำ ใช้แก้ววิสกี้ทรงสูงเป็นภาชนะ นำส่วนผสมต่อไปนี้ใส่ลงในเครื่องเชก น้ำแข็ง 5 ก้อน น้ำมะเขือเทศ 160 มิลลิลิตร น้ำมะนาว 1 ช้อนชา ซอส Worcestershire 1 ช้อนชา ซอส Tabasco 4 หยด เกลือป่นนิดหน่อย พริกไทยป่นนิดหน่อย เชกจนได้ที่รินเฉพาะลงในแก้วนำออกเสิร์ฟได้

ค็อกเทลไร้ดีกรีสูตรที่ 5 Iced Tea

สูตรนี้ใช้แก้ววิสกี้ทรงสูงเป็นภาชนะ นำส่วนผสมต่อไปนี้ใส่เครื่องเชก น้ำแข็ง 5 ก้อน ชาซีลอนชงเสร็จแล้ว 140 มิลลิลิตร น้ำมะนาว 20 มิลลิลิตร น้ำเชื่อม 2 ช้อนชา เชกให้เข้ากัน รินเฉพาะน้ำลงในแก้ว หั่นมะนาวชิ้นบางๆ ใส่ลงในแก้ว เสิร์ฟได้

ค็อกเทลไร้ดีกรีสูตรที่ 6 Lemonade

สูตรนี้ใช้แก้ววิสกี้ทรงสูงเป็นภาชนะ เติมน้ำแข็ง 5 ก้อน เติมมะนาว 20 มิลลิลิตร เติมน้ำเชื่อม 2 ช้อนชา เติมน้ำแร่ 140 มิลลิลิตร คนให้เข้ากัน หั่นมะนาวชิ้นบางๆ 2 ชิ้นลงในแก้ว นำออกเสิร์ฟได้

ค็อกเทลไร้ดีกรีสูตรที่ 7 Pussy Foot

สูตรนี้ใช้แก้ววิสกี้ทรงสูงเป็นภาชนะ นำส่วนผสมต่อไปนี้ใส่ลงในเครื่องเชก น้ำแข็ง 5 ก้อน เติมน้ำส้มคั้น 140 มิลลิลิตร น้ำทับทิมสีเหลือง 20 มิลลิลิตร น้ำมะนาว 20 มิลลิลิตร ไข่แดง 1 ฟอง (แยกไข่ข้าวทิ้งไป) เชกให้เข้ากัน รินเฉพาะน้ำลงในแก้ว นำออกเสิร์ฟได้

ค็อกเทลไร้ดีกรีสูตรที่ 8 Shirley Temple

เป็นสูตรที่ประธานาธิบดีแฟรงคลิ้น ดี รูสเวลท์ แห่งสหรัฐชื่นชอบมาก กำเนิดในปี ค.ศ.1933 สูตรนี้ใช้แก้ววิสกี้ทรงสูงเป็นภาชนะ ใส่น้ำแข็ง 5 ก้อน เติมโซดาชนิด Ginger Ale 80 มิลลิลิตร โซดารสมะนาว 80 มิลลิลิตร น้ำทับทิม (สีที่คุณชอบแดง เหลือง น้ำเงิน เขียว หรือ ไม่เติมก็ได้) 20 มิลลิลิตร คนให้เข้ากัน หั่นมะนาวชิ้นบางๆ 1 ชิ้นใส่ลงในแก้ว นำออกเสิร์ฟได้

ค็อกเทลไร้ดีกรีสูตรที่ 9 Vanilla Milkshake

ใช้แก้ววิสกี้ทรงสูงเป็นภาชนะ นำส่วนผสมต่อไปนี้ใส่ลงในเครื่องปั่น ไอศกรีมวานิลลา 2 ก้อน หรือ 3 ก้อน นมสด 100 มิลลิลิตร ปั่นให้เข้ากัน รินใส่แก้วนำออกเสิร์ฟได้สูตรนี้อาจเปลี่ยนไอซกรีมวานิลลาเป็นรสสตรอว์เบอร์รี่ก็ได้ หรือรสอื่นๆ ก็ไม่ผิดกติกา

ค็อกเทลสูตรที่ 10 Virgin Colada

ใช้แก้ววิสกี้ทรงสูงเป็นภาชนะ นำส่วนผสมต่อไปนี้ใส่ลงในเครื่องเชก น้ำแข็ง 5 ก้อน น้ำสับปะรด 140 มิลลิลิตร กะทิสด 8 ช้อนโต๊ะ เชกจนได้ที่รินเฉพาะน้ำลงในแก้ว หั่นสับปะรดเป็นรูปสามเหลี่ยมชิ้นบางๆ ใส่ลงในแก้ว นำออกเสิร์ฟได้

ค็อกเทลไร้ดีกรีสูตรที่ 11 Strawberry Cooler

ใช้แก้ววิสกี้ทรงสูงเป็นภาชนะ ใส่น้ำแข็ง 4 ก้อน เติมน้ำมะนาว 20 มิลลิลิตร น้ำเชื่อม 2 ช้อนชา น้ำโซดา 100 มิลลิลิตร น้ำสตรอว์เบอร์รี่ 160 มิลลิลิตร คนให้เข้ากัน หั่นสตรอว์เบอร์รี่สด 2 ชิ้นใส่ลงในแก้ว นำออกเสิร์ฟได้

ค็อกเทลไร้ดีกรีสูตรที่ 12 Apple Pilar

ใช้แก้ววิสกี้ทรงเตี้ยเป็นภาชนะ ใส่น้ำแข็ง 4 ก้อน เติมน้ำแอปเปิ้ล 60 มิลลิลิตร เติมโซดารสมะนาว 20 มิลลิลิตร เติมน้ำเชื่อมกลิ่นรสสตรอว์เบอร์รี่ 40 มิลลิลิตร คนให้เข้ากัน นำออกเสิร์ฟได้


ค็อกเทลไร้ดีกรีสูตรที่ 13 Banana Juicer

ใช้แก้ววิสกี้ทรงสูงเป็นภาชนะ นำส่วนผสมต่อไปนี้ใส่เครื่องปั่น น้ำแข็งหลอด 4 ช้อน น้ำแอปเปิ้ล 80 มิลลิลิตร กล้วยหอมครึ่งลูก น้ำมะนาว 20 มิลลิลิตร น้ำทับทิมสีเหลือง 20 มิลลิลิตร ปั่นให้เข้ากัน รินใส่แก้วนำออกเสิร์ฟได้


ค็อกเทลไร้ดีกรีสูตรที่ 14 Cinderella

ใช้แก้ววิสกี้ทรงเตี้ยเป็นภาชนะ ใส่น้ำแข็งลงไป 4 ก้อน เติมน้ำส้มคั้น 60 มิลลิลิตร น้ำสับปะรด 60 มิลลิลิตร คนให้เข้ากันนำออกเสิร์ฟได้

ค็อกเทลไร้ดีกรีสูตรที่ 15 Mango Breeze

ใช้แก้ววิสกี้ทรงสูงเป็นภาชนะ นำส่วนผสมต่อไปนี้ใส่ลงในเครื่องปั่น น้ำแข็งเกล็ดหรือน้ำแข็งหลอด 4 ช้อนโต๊ะ เนื้อมะม่วงน้ำดอกไม้ที่สุก 4 ชิ้น น้ำมะนาว 20 มิลลิลิตร น้ำอ้อย 20 มิลลิลิตร ปั่นให้เข้ากันรินใส่แก้ว นำออกเสิร์ฟได้ มะม่วงอาจใช้ผลไม้อื่นๆ ได้ตามใจชอบ เช่น ลำไย ลิ้นจี่ เป็นต้น


เขียนโดย : กมลศักดิ์ ตั้งธรรมนิยม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook