ปีมะเส็งธาตุน้ำ ดูตามดวงในแง่เศรษฐกิจ

ปีมะเส็งธาตุน้ำ ดูตามดวงในแง่เศรษฐกิจ

ปีมะเส็งธาตุน้ำ ดูตามดวงในแง่เศรษฐกิจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปี 2556 ตรงกับปีนักษัตร "ปีมะเส็ง" หรือ "งูเล็ก" ว่ากันตามบุคลิกของปีนักษัตรแล้ว "งู" คือ ความคล่องแคล่ว ปราดเปรียว ฉลาดเฉลียว แต่เป็นความฉลาดแบบแกมโกง เราจะเห็นบุคลิกความเป็นตัวร้ายของ "งู" ตั้งแต่ในตำนานการเกิดมนุษย์ผู้ชาย-ผู้หญิงคู่แรกของโลกทางคริสตศาสนา ที่ "อาดัมกับอีฟ" ถูกงูตัวร้ายล่อลวงให้ทำผิดกฎและถูกลงโทษให้ลงมาชดใช้ความผิดในโลกมนุษย์

ความเป็นซาตานของ "งู" ในตำนานยุคเก่ายังกลับมามีชีวิตอีกครั้งผ่านวรรณกรรมเยาวชน "เจ้าชายน้อย" (Le Petit Prince) ของ อองตวน เดอ แซง-เต็กซูเปรี ที่เจ้าชายน้อย เดินทางตระเวนไปช่วยเหลือสิ่งมีชีวิตและผู้คนตามดวงดาวต่างๆ ด้วยความดี ความซื่อ ความบริสุทธิ์ ซึ่งต้องเผชิญกับงูร้ายที่คอยหลอกล่อให้ผู้คนหลงผิดตกอยู่ภายใต้กิเลสดำมืด

นั่นเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นมุมมองผ่านทางโลกฟากตะวันตกในโลกฝั่งตะวันออก "งู" มีความหมายที่น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยเฉพาะ "ในภูมิภาคอุษาคเนย์ ที่นับถือ งู เป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์"


ปีมะเส็งธาตุน้ำดวงเศรษฐกิจปีมะเส็งธาตุน้ำดวงเศรษฐกิจ


ซึ่ง "งู" ที่ว่าหมายถึง "นาค" นาคนั้นถือเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ของชาวสุวรรณภูมิ ไม่เพียงชนสองฝั่งโขงที่นับถือนาค อย่าง "ประเทศกัมพูชานั้นก็มีตำนานเล่าเรื่องว่าเป็นเมืองนาค"

โดยกล่าวถึงนางนาค ที่ชื่อ นางทาวดี เป็นบุตรีของพระยานาค ได้มาอภิเษกกับพระทอง พระยานาคบิดาได้เนรมิตเนินโคกหมันที่พระทองประทับรอนางนาคอยู่นั้นเป็นราชธานี มีพระทองเป็นปฐมกษัตริย์ หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีราชาภิเษกแล้ว ฝ่ายพระยานาคและบริวาร ก็จะกลับคืนสู่พิภพนาค พระทองอยากจะเห็น จึงวอนขอกับนางทาวดีให้ช่วยพาไปดู นางทาวดีจึงให้เกาะผ้าสไบพากันลงไปดูพิภพนาค แล้วกลับคืนมา ด้วยเหตุนี้จึงเกิดเป็นเพลง "พระทอง-นางนาค" มาตั้งแต่ครั้งนั้น

ปัจจุบันในพิธีสู่ขวัญนาค งานมงคล โดยเฉพาะในต่างจังหวัดบางแห่งยังได้ยินเสียงเพลง "พระทอง-นางนาค" อยู่บ้าง คำว่า "(นาง) นาค" ของชาวอุษาคเนย์ยังบ่งบอกถึงการนับถือเพศหญิงเป็นใหญ่ เป็นผู้บันดาลให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ จะเห็นได้จากชื่อเรียกต่างๆ อย่าง แม่น้ำ แม่ทัพ ล้วนใช้คำขึ้นต้นว่า "แม่"

ทางด้านประเทศพม่า มีตำนานมากมายที่พูดถึงนาค เช่น การอ้างถึง "นาค" ว่า "เป็นเครื่องหมายแห่งพระนฤพาน หรือแหล่งบรมสุข" และเป็นคำอธิบายหนึ่งเกี่ยวกับบันไดนาคที่เราเห็นอยู่มาก ไม่เพียงแค่ในพม่ารวมทั้งฝั่งไทยลาวด้วย เช่นในหนังสือ "สิบสองนักษัตร" ของ "ส.พลายน้อย" นักเขียนสารคดี นิทาน เรื่องสั้น ฯลฯ ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์มติชน ที่เล่าว่า

"การนับถือนาคในพม่าครั้งโบราณ หนึ่งในนั้นคือ ความเชื่อว่านาคเป็นผู้ชะลอธรณีที่ตั้งพระเจดีย์ขึ้นมาจากท้องแม่อิรวดี ที่พระเจดีย์องค์หนึ่งใกล้อานันทเจดีย์มีกระเบื้องเคลือบสีแดงพื้นดินเผาราวแผ่นละศอกๆ สี่เหลี่ยม ปูยันอยู่กับพื้นแผ่นศิลาต่างๆ ว่าเป็นไฟนาคราชพ่นพิษ อย่างชุมที่สุดก็กระไดนาคแทบทุกพนัก กระไดขึ้นพระเจดีย์ยกเป็นรูปนาค แต่การข้อนี้น่าจะประสงค์ให้งามตามความคิดช่าง แต่คงเกี่ยวเพราะนาคเป็นสิ่งนิยม"

วนเวียนอยู่แถวๆ ประเทศเพื่อนบ้านแล้ววกเข้ามาที่ "ประเทศไทย"

เมืองไทยเป็นเมืองงู มีงูมากกว่า 180 ชนิด เป็นงูพิษ 46 ชนิด ซึ่งในบรรดางูพิษ สามารถจำแนกลงไปได้เป็น งูบก 24 ชนิด งูทะเล 22 ชนิด สุภาษิตคำพังเพยบ้านเราจึงมีที่เปรียบกับงู ไม่น้อย อาทิ ตีงูให้กากิน, ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่ ฯลฯ นิทานเรื่อง ชาวนากับงูเห่า

เรื่องราวของงูยังมีอีกมากมาย เล่ากันเป็นเล่มๆ ก็ไม่จบ ตั้งแต่งูเล็กไปจนถึงงูใหญ่ คือ พญานาค ข้ามไปถึงงูตามความเชื่อของจีน ซึ่งก็คือ มังกร ถ้าพูดถึงในแง่ของฮวงจุ้ยของปีงูเล็กนี้ "มาศ เคหาสน์ธรรม" ซินแสไฮเทค บอกว่า ปี 2556 ถือเป็น "ปีมะเส็งธาตุน้ำ" ซึ่งในแง่ของเศรษฐกิจแล้วเป็นปีที่มีความคึกคักสดชื่น เกิดธุรกิจใหม่ๆ มากมาย"

"งู" เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์มาแต่ไหนแต่ไรมานับร้อยปีแล้ว ปีนี้ในทางเศรษฐกิจจึงถือเป็นปีแห่งความมั่งคั่งร่ำรวยมะเส็งน้ำยังถือเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาดลึกซึ้งด้วยคุณค่าของธาตุน้ำนั้นเด่นที่การปรับตัวและความฉลาดหลักแหลม พลังของปีมะเส็งนั้นเป็นพลังของธาตุไฟเป็นโชคลาภของธาตุน้ำแม้จะมีผลให้เศรษฐกิจคึกคัก แต่ก็มีความขึ้นลงแบบฉับพลัน เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ฉะนั้นทางที่ดีควรมีการเตรียมการรองรับเศรษฐกิจที่อาจจะพลิกผันอย่างรวดเร็ว"

แถมอีกนิดกับโหราพยากรณ์ว่าด้วยเรื่องดวงๆ ของชาวงูเล็ก

ในหนังสือพิมพ์ "ดิ อาเซียน แปซิฟิก นิวส์" หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ในสหรัฐอเมริกา อาจารย์อัครา โหราจารย์ผู้เขียนคอลัมน์เขียนดวงเขียนดาว ทำนายถึงคนปีมะเส็ง โดยแบ่งเป็นงูประเภทต่างๆ ตามเดือนเกิดคร่าวๆ ดังนี้

คนเกิดปีมะเส็ง เดือน "เมษายน พฤษภาคม มิถุนายน" เปรียบกับ "งูเห่าตาลาน" ซึ่งก็คือ งูสิง ถ้าเป็นผู้ชายทำการค้าขายมีธุรกิจของตัวเองได้ก็จะดี รับราชการทำงานบริษัท มักจะต้องย้ายงานบ่อย ถ้าเป็นผู้หญิงมักจะเป็นคนโมโหร้าย หายโกรธยาก แต่เวลาดีก็ดีใจหาย ส่วนมากแล้วคนเกิดเดือนนี้มีจิตใจอ่อนไหว ค่อนข้างจะหมกมุ่นในเรื่องของกามารมณ์ คนเกิดเดือนนี้ถ้ามีสติมีสมาธิ จะมีพลังแห่งการสร้างสรรค์มากมาย

ชาวมะเส็ง เดือน "กรกฎาคม สิงหาคม กันยายน" เปรียบ "งูกระด้าง" เป็นคนขยันทั้งหญิงและชาย มีสติปัญญาเฉียบแหลม มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง จึงเป็นคนดื้อรั้น โกรธง่ายหายยาก ค่อนข้างตระหนี่ถี่เหนียว สร้างฐานะได้ในวัยกลางคน เป็นคนมีทรัพย์สมบัติ ส่วนมากแล้วลูกหลานจะได้รับการศึกษาที่ดี มีชีวิตที่ดี

มะเส็งเดือน "ตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม" เป็น "งูขี้วัว" หมายถึงดวงของคนใจดีมีเมตตา จึงถูกหลอกได้ง่าย เป็นดวงของคนช่างคิด ช่างฝัน มักจะไม่มีความเชื่อมั่นในตัวเอง ทำงานที่เกี่ยวข้องกับตัวเลขหรือเป็นนักบัญชีก็จะดี

คนเกิดเดือนนี้มักจะมีปัญหากับญาติพี่น้อง แต่ก็คงเหมือนกับลิ้นกับฟัน เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย ตามแบบฉบับของสังคมไทยแบบไทยๆ

ส่วนปีมะเส็ง เดือน "มกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม" เป็น "งูเหลือม" ท่านว่ารับราชการดีจะมีความก้าวหน้า ถ้าค้าขายก็จะมีทรัพย์สมบัติมากมายในภายหลัง ครึ่งชีวิตแรกค่อนข้างสมบุกสมบัน ครึ่งชีวิตหลังจึงจะได้ดี เป็นคนมีพลังธาตุไฟลุ่มลึกอ่านได้ยาก ไม่มีใครที่จะอ่านใจได้ถูก

เหล่านี้รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม เล่ากันมา พยากรณ์กันไป เพราะที่สุดแล้วทุกสิ่งทุกอย่างจะดีจะชั่วอยู่ที่ตัวเราเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook