นกฮูกตัวแทนแห่งความโชคร้ายกับความเชื่อโบราณ

นกฮูกตัวแทนแห่งความโชคร้ายกับความเชื่อโบราณ

นกฮูกตัวแทนแห่งความโชคร้ายกับความเชื่อโบราณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะพัฒนาไปได้ไกลแค่ไหนแล้ว มนุษย์เราก็ยังคงมีความเชื่อในเรื่องเหนือธรรมชาติ อย่างไม่มีวันแยกออกจากกันได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของภูตผีปีศาจ เทพเจ้า หรือโชคลางต่างๆก็ตามที ในหลายๆพื้นที่ของโลก นกฮูกถือเป็นสัตว์ที่มีความเกี่ยวข้องกับโชคร้ายและความตาย แต่ถึงกระนั้น ก็ใช่ว่านกฮูกจะเป็นสัตว์ที่ถูกนำไปโยงเกี่ยวกับสิ่งชั่วร้ายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น เพราะนกฮูกยังแสดงถึงความสุขุมรอบคอบ และความร่ำรวย จากการเป็นสัตว์ของเทพเจ้าในบางวัฒนธรรมอีกด้วย

 

 

ทวีปอเมริกา ชาวอเมริกันพื้นเมือง หรืออินเดียนแดงในสมัยก่อน จะห้ามไม่ให้ผู้คนยุ่งเกี่ยวกับนกฮูกโดยเด็ดขาด เพราะเชื่อว่าพวกมันมีความใกล้ชิดอย่างมากกับเวทมนตร์แห่งปีศาจ ฉะนั้น การมีขนนกฮูกไว้ในครอบครองจึงแสดงถึงการเล่นเวทมนตร์คาถา สำหรับชาวแอสเทก ชาวมายา และชาวเมโสอเมริกาพื้นเมือง เชื่อว่า นกฮูกเป็นสัญลักษณ์ของการทำลายล้างและความตาย

ในทวีปเอเชีย ตามวัฒนธรรมญี่ปุ่น นกฮูกถูกมองว่าเป็นทั้งสัญลักษณ์ด้านบวกและด้านลบ ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของมัน เช่น นกฮูกเหยี่ยวถือเป็นผู้นำสารจากเทพเจ้า เป็นสัญลักษณ์ด้านบวก ในขณะที่นกฮูกยุ้งหรือนกแสกถือเป็นนกปีศาจ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ด้านลบ ส่วนวัฒนธรรมอินเดีย ถือว่านกฮูกที่มีสีขาวเป็นสัตว์ข้างกายของเทพเจ้าแห่งความสมบูรณ์มั่งคั่ง เป็นผู้นำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง ในภาษาพูดของอินเดียนั้น การพูดถึงนกฮูกเป็นการพูดเพื่อแสดงถึงความโง่เขลาเสมอ อย่างไรก็ตาม ย้อนกลับไปในสมัยก่อนการเกิดของศาสนาอิสลาม นกฮูกถือเป็นลางร้ายสำหรับพวกที่ยังไม่มีศาสนาส่วนมากในสมัยนั้น

 

 

ทวีปยุโรป ตามตำนานเทพเจ้าของชาวกรีก นกฮูก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นกฮูกจิ๋ว มักจะมีความเกี่ยวข้องกับเทพีอเธนา เทพีแห่งนกของกรีก ผู้ซึ่งมักจะปรากฏกายมาในรูปแบบของนกฮูก นอกจากนั้นจะเป็นเทพีแห่งนกแล้ว เทพีอเธนา ยังเป็นเทพีแห่งความสุขุม ศิลปะ และทักษะความชำนาญ อีกด้วย เพราะฉะนั้น นกฮูกจึงเป็นสัญลักษณ์ของการสอน และสถาบันการศึกษาต่างๆ

สำหรับชาวโรมัน นั้นมีความเชื่อเรื่องนกฮูกค่อนข้างคล้ายคลึงกับชาวกรีก แต่กระนั้นก็ตาม ใช่ว่าชาวโรมันจะมองนกฮูกในด้านบวกอย่างเดียวเสียเมื่อไหร่ เพราะชาวโรมันยังถือว่านกฮูกเป็นนกแห่งงานศพด้วย เนื่องจากนิสัยออกหากินในเวลากลางคืนผนวกกับนิสัยชอบทำรังในที่ลับที่ไม่มีใครเข้าถึง และด้วยเหตุนี้เอง การเห็นนกฮูกในเวลากลางวันจึงถือเป็นลางร้าย ส่วนในวัฒนธรรมโรมาเนีย เสียงร้องอันน่าเศร้าสลดของนกฮูกถือว่าเป็นคำทำนายถึงความตายของคนบางคนที่อาศัยอยู่ในแถบนั้น

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อที่น่าสนใจเกี่ยวกับนกฮูกอีกมากมาย เช่น การได้ยินเสียงร้องของนกฮูกหมายถึงลางร้าย จะต้องแก้เคล็ดด้วยการเอาเหล็กไปเผาไฟ หรือไม่ก็นำเกลือ พริกไทย หรือ น้ำส้มไปสาดใส่กองไฟ เพราะเชื่อว่าการทำเช่นนี้จะทำให้นกฮูกเจ็บลิ้น และส่งเสียงร้องไม่ได้อีก คนใกล้ชิดเราจะไม่มีใครต้องโชคร้าย เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก Horolive
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

 

เช็คดวงรายสัปดาห์ คลิก!

 



เช็คดวงรายเดือน คลิก!




เช็คดวงรายปักษ์ คลิก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook