7 กฎเหล็กที่ทำให้ได้บุญสูงสุดจากการนั่งสมาธิ

7 กฎเหล็กที่ทำให้ได้บุญสูงสุดจากการนั่งสมาธิ

7 กฎเหล็กที่ทำให้ได้บุญสูงสุดจากการนั่งสมาธิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนั่งสมาธิ อย่างไร ให้ได้บุญสูงสุดโดยมีกฎ  7 ข้อ  เขียนจากการญาณ  โดย อาจารย์บาส 7th sense มีดังต่อไปนี้ 

 

1.เลิกคิดเรื่องจะเอาบุญ - สิ่งแรกที่ควรทำคือ เลิกคิดเรื่องนี้ครับเพราะจุดประสงค์ของการนั่งสมาธิที่แท้จริงคือเพื่อให้จิตสงบและมีปัญญาญาณในการดับทุกข์ได้ต่างหาก

2. สมาทานศีล 5 - การใช้ชีวิตในแต่ละวันอาจทำให้เรารักษาศีลไม่ครบแต่อย่างน้อยขณะที่เรากำลังทำสมาธิ หากศีลเราครบ ก็จะทำให้จิตของเราไม่ขุ่นมัว ส่งผลให้สมาธิเกิดความสงบและก้าวหน้ามากขึ้น

3. ลืมว่าเป็นใคร - หากเรายังยึดติดกับชื่อเสียง ยศ ลาภ สรรเสริญ แสดงว่าเรายังมีอัตตาหรือที่ฝรั่งเรียกว่า Ego คือความยึดมั่นถือมั่นในตัวตนสิ่งนี้จะทำให้นั่งสมาธิได้ไม่ดี นั่งเท่าไรก็ไม่ได้ผล

4. เคารพพ่อแม่ - ใครที่นั่งสมาธิเท่าไรก็ไม่ก้าวหน้า ลองพิจารณาตนเองก่อนว่าเราเคารพ และดูแลพ่อแม่ ทั้งกาย วาจาใจ ดีหรือยังถ้าแม้แต่กับพ่อแม่เรายังดีกับท่านไม่ได้จะไปทำบุญอะไรก็ไม่ขึ้นครับโดยเฉพาะการนั่งสมาธิซึ่งถือเป็นบุญใหญ่ จะต้องมีบารมีด้านนี้มาเสริมเป็นอย่างมาก

5. หาครูอาจารย์ - ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกลครับ เปิด Youtube เซิร์ช Google ดูเลย แล้วลองหลายๆ แบบ หรือถ้าใครสะดวกไปปฎิบัติตามตามสถานที่ปฎิบัติ ก็ลองไปดูได้ แล้ววันหนึ่งเราจะเจอแนวทางของเราเอง ที่ทำให้เราเข้าสมาธิได้เร็ว

6. หมั่นทำทาน - ถามว่าการทำทานเกี่ยวอะไรด้วยคำตอบคือ ต้องลองดูครับ เพราะคนที่ทำทานบ่อยๆ จะฝึกการสละสิ่งที่รัก ที่หวงไปโดยปริยายซึ่งอารมณ์นี้จะไปกระแทกจิตให้เข้าสมาธิได้ง่ายกว่าคนที่ไม่ค่อยให้ทาน

7. อย่ามัวแต่นั่งสมาธิ - จริงๆ แล้วเราสามารถทำสมาธิได้ตลอดเวลาและทุกอิริยาบถ ไม่ว่าจะเป็นการ เดิน ยืน นั่งนอน ขับรถ เรียนหนังสือ ทำงานบ้าน แค่เพียงใส่สติให้ไปทำอิริยาบถ หรือการงานนั้นๆ หรือที่เรียกว่า การเจริญสตินั่นเองที่สำคัญนั่งเสร็จแล้วอย่าลืมกรวดน้ำ แบ่งให้ผู้อื่นด้วยนะครับอานิสงส์จะได้ขยับเป็นหลายเท่า จำไว้ว่า ยิ่งให้ยิ่งได้ ยิ่งหวงยิ่งอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook