เรื่องผีๆ ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้

เรื่องผีๆ ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้

เรื่องผีๆ ที่คุณอาจจะยังไม่เคยรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผี มีจริงหรือเปล่า....เป็นข้อสงสัยของหลายๆ คน เพราะถือว่าเรื่องผีเป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่ส่วนใหญ่แล้วคนไทยเรามักจะมีความเชื่อผีกันกันอยู่ตั้งแต่สมัยโบราณ ไม่ว่าจะเป็น ผีปอบ ผีกระสือ ผีกระหัง ผีบ้านผีเรือน เป็นต้น

แต่ก็ยังไม่มีใครพิสูจน์ได้ว่า "ผีนั้นมีอยู่จริงหรือไม่?" เอาเป็นว่าสำหรับชาวสนุก!ดูดวงคนไหนที่ชื่นชอบและเชื่อว่าผีมีจริง Sanook! Horoscope มีเรื่องราวผีๆ มาฝากกันค่ะ

ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกับผีแต่ละประเภทกันก่อนว่ามีผีอะไรกันบ้าง

อดีตมนุษย์ที่เพิ่งจะละจากโลกนี้ อดีตมนุษย์ที่เพิ่งจะละจากโลกนี้

ผีแบ่งได้เป็น 3 ประเภท ดังต่อไปนี้

ผีประเภทที่ 1  อดีตมนุษย์ที่เพิ่งจะละจากโลกนี้ หรือ พูดง่ายๆ ว่าเพิ่งตาย

ผีประเภทนี้เป็นอดีตมนุษย์ที่เพิ่งจะละจากโลกนี้ไป แล้วก็กลายไปเป็นกายละเอียด* ที่กำลังรอคอยการส่งผลของบุญและบาปอยู่ว่าจะไปเกิดอยู่ในภพภูมิใด บางคนก็วนเวียนอยู่ในโลกมนุษย์ 3 วันบ้าง 5 วันบ้าง 7 วันบ้าง หรือเกินกว่านั้น อาจจะวนเวียนไปเยี่ยมญาติตามที่ต่างๆ แต่ไม่สามารถสื่อสารกันได้ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่า หลังจากเวียนครบวันที่กำหนดแล้ว เป็นระยะเวลาที่เปิดโอกาสให้นึกถึงผลของบุญและบาป ที่คนตายได้เคยกระทำเอาไว้ในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ จะส่งผลให้ต้องไปรับกรรมที่เคยทำไว้

โดยที่เราทราบกันดีตามคำบอกเล่าว่า จะมีเจ้าหน้าที่จากยมโลกที่เราเรียกว่า "ยมทูต" มีลักษณะผมหยิก ตัวดำ ตาโปน นุ่งผ้าสีแดง มารับตัวไป ด้วยวิธีการต่างๆ เช่น ล่ามโซ่ตรวน หรือใช้อาวุธคุมไปเฉยๆ แล้วแต่ความถือตัวของผู้ตาย ซึ่งจะมาพาเราไปสู่ภพภูมิที่เราต้องไปอาจจะเป็นสวรรค์หรือนรก ก็ขึ้นอยู่กับกรรมเวรที่แต่ละคนเคยทำความดีความชั่วไว้มากน้อยแค่ไหน

สัมภเวสีสัมภเวสี


ผีประเภทที่ 2 พวกสัมภเวสี

สัมภเวสีหรือที่พวกเรารู้จักกันในนามว่า "ผีเร่ร่อน" คือ พวกกายละเอียดที่ไม่มีบุญมากพอที่จะไปบังเกิดอยู่ในสวรรค์และก็ไม่มีบาปมากพอที่จะต้องไปตกนรก เมื่อเป็นเช่นนี้จึงทำให้พวกเขาต้องกลายมาเป็นผีที่เร่ร่อนไปมาอยู่ภายในเมืองมนุษย์ และไม่มีที่อยู่อาศัยเป็นหลักเป็นแหล่ง เพราะไม่มีบุญพอที่จะมีเรือนเป็นของตัวเอง ทำให้ต้องจนเป็นพวกไม่มีบ้านเร่ร่อนไปมานั่นเอง

ผีบ้านผีเรือนผีบ้านผีเรือน

ผีประเภทที่ 3 นั้นก็คือ พวกภุมมะเทวาระดับล่าง หรือพวกผีบ้านผีเรือน

ผีบ้านผีเรือนนั้น ในความเป็นจริงแล้วก็คืออดีตมนุษย์ที่หลังจากละโลกไปแล้ว ได้ไปบังเกิดเป็นภุมมะเทวาระดับล่าง ที่อาศัยเรือนหรือบ้านของมนุษย์เป็นที่อาศัยอยู่ ซึ่งโดยทั่วๆ ไปแล้วพวกผีบ้านผีเรือนที่มีกำลังบุญไม่มาก ก็จะอาศัยโครงสร้างของเรือนหรือบ้านของมนุษย์ทั่วๆ ไปอยู่เลย

แต่ถ้าพวกผีบ้านผีเรือนตนไหนมีกำลังบุญที่มากขึ้นมาหน่อย ก็จะมีห้องพิเศษที่ต่อเติมเพิ่มออกมาจากเรือนหยาบ หรือบ้านของมนุษย์ ซึ่งส่วนที่เป็นห้องพิเศษนี้จะเป็นส่วนละเอียดที่มนุษย์มองไม่เห็น

*หมายเหตุ

กายละเอียด คือ  วิญญาณ เป็นร่ายกายมนุษย์ที่ตายแล้วจะออกจากกายปกติ หรือเรียกว่ากายหยาบ วนเวียนอยู่บนโลกมนุษย์ 


ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก http://www.dmc.tv/

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook