อ.คฑา เผยเคล็ด "ไหว้พระจันทร์" วันแห่งความรัก ให้มีเสน่ห์ดุจดังพระจันทร์!

อ.คฑา เผยเคล็ด "ไหว้พระจันทร์" วันแห่งความรัก ให้มีเสน่ห์ดุจดังพระจันทร์!

อ.คฑา เผยเคล็ด "ไหว้พระจันทร์" วันแห่งความรัก ให้มีเสน่ห์ดุจดังพระจันทร์!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจารย์คฑา ชินบัญชร ได้เผยถึงเคล็ดวิธี "ไหว้พระจันทร์" วันแห่งความรัก ความสุขของครอบครัวอย่างถูกวิธีดังนี้ "เทศกาลไหว้พระจันทร์ (Moon Festival)" ภาษาจีนคือ จงชิวเจี๋ย หมายถึง เทศกาลช่วงกลางฤดูใบไม้ร่วง เป็นช่วงที่พระจันทร์เปล่งแสงสวยงามที่สุด ในวัฒนธรรมของชาวจีน เพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว และลูกสาวที่แต่งออกจากบ้าน กลับมาอยู่พร้อมหน้าครอบครัว จัดขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 8 (จันทรคติ) ปีนี้ตรงกับวันขึ้น 14 ค่ำ เดือน 11(จีน) ปีระกา วันจับโหงว หรือ วันพุธที่ 4 ตุลาคม 2560

วันนี้เชื่อกันว่าพระจันทร์สวยงามที่สุด จึงเป็นต้นกำเนิดของการไหว้พระจันทร์และมีขนมไหว้พระจันทร์ อันมีลักษณะกลมดุจดั่งดวงจันทร์เต็มดวง และยังถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีสำคัญของชาวจีนทั่วโลกที่จะอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งครอบครัว และร่วมกินขนมไหว้พระจันทร์ พบปะ พูดคุย และใช้เวลาแห่งความสุขร่วมกัน

ชาวจีนเฉลิมฉลองด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน หลายประเทศ เช่น ฮ่องกง, ไต้หวัน, สิงคโปร์ หรือเวียดนาม จัดเป็นประเพณีใหญ่ มีการเฉลิมฉลองด้วยโคมไฟลวดลายงดงาม ยามค่ำคืน บางแห่งมีการเชิดมังกรด้วย มีชื่อเรียกต่างกันตามแต่ท้องถิ่น

Image result for การไหว้พระจันทร์ sanook

วิธีการไหว้

พระจันทร์ถือเป็นหยิน เป็นธาตุของผู้หญิง (ผู้ชายเป็นหยาง) จึงให้ผู้หญิงเป็นคนไหว้ แต่ปัจจุบันชาวจีนทั้งหญิงชายก็สามารถไหว้ได้ทั้งคู่ ครอบครัวที่มีผู้หญิงอาจให้ผู้หญิงไหว้ก่อน

ช่วงเวลา

การไหว้พระจันทร์เริ่มต้นตอนหัวค่ำ เมื่อดวงจันทร์เริ่มปรากฏบนท้องฟ้า แม้ในวันไหว้หรือสถานที่ไหว้มองไม่เห็นพระจันทร์ แต่ชาวจีนก็จัดพิธีไหว้พระจันทร์ในค่ำคืนนั้นเหมือนเดิม พิธีไหว้จะเสร็จประมาณ 4-5 ทุ่ม

สถานที่

ลานหน้าบ้านหรือดาดฟ้า โดยมีการตั้งโต๊ะ จัดของไหว้ ทำซุ้มต้นอ้อย สวยงาม

Image result for การไหว้พระจันทร์ sanook

ขั้นตอนการไหว้

ช่วงเช้า จัดของไหว้ตามปกติ ขนมโก๋, ขนมเปี๊ยะ และขนมไหว้พระจันทร์ไส้ต่างๆ
- ไหว้บรรพบุรุษช่วงสาย จัดของไหว้เหมือนตอนเช้า แต่เพิ่มผลไม้ชื่อมงคลต่างๆ เช่น ส้มโอผลใหญ่ๆ สวยๆ ,ส้ม, สาลี่ ,องุ่น ,กล้วย หรือแอ๊ปเปิ้ล
- ไหว้เจ้าแม่ ตอนค่ำ (บางบ้านรอให้พระจันทร์เต็มดวงตอนดึก จึงไหว้) เตรียมอาหารเจแห้ง 5 อย่าง คือ วุ้นเส้น, ดอกไม้จีน, เห็ดหูหนู, เห็ดหอม, ฟองเต้าหู้, ขนมไหว้พระจันทร์ , ขนมโก๋, ผลไม้, เครื่องดื่ม (น้ำชา), กระดาษเงินกระดาษทอง, ธูป 3 ดอก เทียนแดง 1 คู่ กระจกส่องหน้า หรือชามใส่น้ำสะอาด บางที่มีเครื่องสำอาง แป้ง ลิปสติกและครีมบำรุงผิวหน้า (เพื่อรับพลังจากแสงจันทร์ เมื่อนำไปใช้เชื่อว่าจะมีเสน่ห์ดุจดังพระจันทร์)

หลังเสร็จพิธีทุกคนในครอบครัวจะตั้งวงแบ่งกันกินขนมไหว้พระจันทร์ โดยต้องนำมาหั่นแบ่งให้เท่ากับจำนวนคนในครอบครัว (ไม่นิยมเกินหรือขาด) ทานกับชาทิกวนอิม อู่หลง หอมพันลี้ หรือชาเอิร์ลเกรย์ แบบอังกฤษ อิ่มเลยครับ แนะนำให้ทานข้าวน้อยๆ ช่วงเย็น จะได้เผื่อท้องไว้ให้ขนมไหว้พระจันทร์

ขอบารมีองค์จันทรา และเทพเหย่โหล่ว (ผู้เฒ่าจันทรา) ได้โปรดดลบันดาลประทานพรให้กัลยาณมิตรทุกท่าน มีชีวิตสว่างไสว มีความสุข มีรักที่มั่นคง มีทรัพย์สินมั่งคั่ง ดุจดังพระจันทร์วันเพ็ญ "โอม จันทรา ศศิประภา นะมาฮา" "โอมนำมอ ไต่ซือไต่ปุยฮกหมอ ไท้อิม ไต่เจียงกุน" สุขสันต์วันไหว้พระจันทร์ ครับผม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook