หลอน! ชาวบ้าน “มหาสารคาม” ทำพิธีไล่ปอบอ้างกลัวตายวิญญาณสิงร่าง

หลอน! ชาวบ้าน “มหาสารคาม” ทำพิธีไล่ปอบอ้างกลัวตายวิญญาณสิงร่าง

หลอน! ชาวบ้าน “มหาสารคาม” ทำพิธีไล่ปอบอ้างกลัวตายวิญญาณสิงร่าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กำลังเป็นกระแสฮือฮาในโลกออนไลน์ จากกรณีที่ ชาวบ้าน ม. 7 และ ม.9 ต.หนองกุง อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม จำนวน 300 คน ร่วมทำพิธีจับปอบและไล่ปอบ หลังจากมีคนตายปริศนา 2 ศพ ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่ามีปอบอยู่ในหมู่บ้านนี้ ล่าสุดได้ไปออกรายการ โหนกระแส โดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย”  ได้เชิญแขกรับเชิญ “คุณบุญมี แสงจันทร์” แกนนำทำพิธี สมาชิกเทศบาลตำบลหนองกุง “คุณสุบัน วิชาผา” ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และ “คุณสนิท นันท์ดี” ตัวแทนชาวบ้าน มาร่วมพูดคุยถึงประเด็นร้อนแรง



คิดว่าปอบมีจริง แล้วทำไมถึงเชื่อ?
บุญมี : ก็เชื่อสนิทใจ มันเป็นความเชื่อที่ต่อๆ กันมา แรกๆ ชาวบ้านก็อยู่กันดีๆ แต่พอมีคนฝันเห็นวิญญาณร่างใหญ่ๆ เข้ามาทักเขา เขาก็หายใจไม่ออก เป็นชาวบ้านในหมู่บ้าน 9 หนองกุง ภรรยาเขาปลุกก็ไม่ตื่นมา วันหลังก็มีคนเล่าว่าเขาก็ฝันเหมือนกัน ฝันเห็นวิญญาณ ตัวใหญ่ มาทักร่างพอดี อีกสองสามวันต่อมา วิญญาณที่เขากล่าวถึงก็เข้าร่างชาวบ้าน ชาวบ้านก็เชื่อว่าเป็นปอบแล้วล่ะ เขาเชื่อว่ามีวิญญาณเข้าสิงร่างแล้ว ก็ถามว่ามึงมาจากไหน มึงเป็นใคร มึงมาเข้าร่างเขาทำไม เขาก็บอกว่ากูนี่แหละเป็นปอบ ชื่อ นาง ก. นี่แหละ

ถามมั้ยมาเข้าทำไม?
บุญมี : เขาก็ตอบว่ากูกินคนโน้นคนนี้มา กินคนในหมู่บ้าน กินตับกินไตกินเลือด เขาบอกว่าอร่อย(หัวเราะ) เขาบอกแบบนี้ ชาวบ้านก็ตกใจ จริงๆ ไม่ได้มีแค่ นาง ก. อย่างที่เขาคุยกัน เขาบอกว่ามีนาง ข. มีนาง ง. คนในหมู่บ้านเดียวกันแต่คนละครอบครัวแต่ส่วนใหญ่จะบอกว่าเป็น ก.

หลังจากนั้นทำไง?
บุญมี : หลังจากนั้นก็เริ่มมีการหวาดกลัว ก็มีการประชุมว่าเรามีสิ่งชั่วร้าย วิญญาณหรือไม่อย่างไร ก็ประชุมกัน ที่ประชุมก็มีมติว่าให้คณะกรรมการออกไปหาอาจารย์มาดูสิ มาดูวิญญาณว่ามีจริงหรือเปล่า ก็ไปเชิญอาจารย์ เป็นฤาษี ชื่อหนุ่ย กายทิพย์ เขาอยู่ต่างจังหวัด ต่างอำเภอ ก็ยังไม่เรียกว่าไล่ ตอนนั้นเขาก็มานั่งทำพิธีก่อนว่าบ้านเรามีจริงมั้ย คืนแรกเขาบอกว่าบ้านเรามีผีปอบ ให้เขาทำพิธีมั้ย เขาก็ถามชาวบ้าน

เขาดูทางไหน?
บุญมี : น่าจะเป็นทางไสยศาสตร์ของเขานั่นแหละ นั่งบริกรรมคาถา ผมในฐานะคณะกรรมการก็เชื่อ แต่ยังไม่เต็มร้อยเหมือนที่เห็นกับตา พอดีชาวบ้านรับปากว่าให้เอามาทำพิธี หลังจากนั้นก็ทำพิธีกัน มาคุยกันก่อนว่า 300 คนที่กล่าวหาเขา เขาจะมาร่วมพิธีเรามั้ย พอดีไปเชิญ นาง ง. และนาง ข. มาร่วมเข้าพิธีไล่ปอบ ซึ่งเขาก็เชื่อว่าเขามีปอบในตัว เขามาทั้งครอบครัวเลย

เขาไล่ยังไง?
บุญมี : เขามีพิธีกรรม เขาจะให้คนที่ถูกกล่าวหา เอาพระออกมาให้เขา เขาจะสวดวิญญาณออกจากพระ เหมือนเป็นครูที่อยู่ในพระ เป็นพระสร้างก็มี พระบูชาก็มี เขาบอกว่าพระส่วนนี้ได้มาจากอาจารย์ที่ทำให้เขาเป็นปอบ ที่เขาไปหาวิชามา

หมายถึงผีปอบหรือสิ่งชั่วร้ายติดอยู่ในพระ เพราะไปรับมาจากคนที่มีวิชาไม่ดี ปอบติดมาอยู่ในนั้น ปอบอยู่กับพระได้เหรอ?
บุญมี : ก็ฤาษีเขาเชื่ออย่างนั้น เขาก็บอกว่าเจ้าเอาของเขามา เอามาจากอาจารย์ที่เรียนมา พระส่วนนั้นอาจมีวิญญาณชั่วร้ายสิงอยู่ เขาก็ทำพิธีไล่ ก็ออก คนที่ถูกว่าเป็นปอบเขาก็ว่าตัวเขาสบายตัวขึ้น



ระหว่างที่ทำพิธี ทางผู้ช่วยผู้ใหญ่อยู่ในพิธีมั้ย?
สุบัน : อยู่ครับ เขาบอกว่าเขาสบาย ไม่มีกรีดร้อง ฤาษีเอาน้ำมนต์ที่เขาเสกเอามารดแล้วให้ดื่ม แล้วเขาก็บอกว่าเขาสบายขึ้น กินน้ำแล้วสบายเลย

แต่อีกหนึ่งครอบครัว ที่คุณไปกล่าวหาเขา เขาไม่มาร่วมพิธี?
บุญมี : ครับ ไม่มา ถ้าไม่เป็นทำไมไม่มา ชาวบ้านเขาบอกอย่างนี้ ถ้าบริสุทธิ์จริงต้องมาร่วมกับชาวบ้าน ถ้าไม่ใช่ปอบ ถ้าเป็นคนธรรมดา ก็ควรมาคุยกับชาวบ้าน มาชี้แจงกับชาวบ้านว่าไม่ได้เป็นปอบ ใครไปพูดไปเชิญเขาก็ไม่ยอมมา ชาวบ้านก็ยิ่งสงสัยใหญ่ว่าเป็นปอบ

แล้วทำไมเขาต้องมา?
บุญมี : หมายถึงว่าในขณะนี้ชาวบ้านเชื่อว่านางก.เป็นปอบ ถ้าเราไม่เป็นต้องมาแสดงความบริสุทธิ์ ในเมื่อชาวบ้านไม่สบายใจ ก็ขอให้มาก่อน ชาวบ้านพยายามไปพูดเราต้องร่วมด้วยช่วยกันทำพิธี เพราะอยู่หมู่บ้านเดียวกัน แล้วทำไมถึงไม่มา เขาบอกว่าเขาไม่ได้เป็น ถ้าไปร่วมพิธีกับชาวบ้าน เขาก็กลัวชาวบ้านจะรุมเขา เขาก็พูดไป คือเขาไม่อยากมา ก็ไม่ทราบว่าทำไมไม่อยากมา ชาวบ้านก็อยากให้มาคุย มาหาทางออกร่วมกัน แต่เขาก็ไม่มา ถ้าไม่เป็นก็ต้องยิ่งมา

เขามาแล้วเขาต้องเป็นปอบน่ะสิ?
บุญมี : ถ้ามาชาวบ้านให้อภัยได้ ถ้าเป็นจริงก็ทำพิธีไล่ เหมือนคนที่เขามาร่วมพิธี เขาสารภาพว่าเขาเป็นปอบ ก็ให้อาจารย์ทำพิธีไล่

เป็นกฎหมู่หรือเปล่าในการบังคับให้เขามา?
บุญมี : มันไม่ใช่อย่างนั้น เราเพียงแต่ขอร้องให้เขามา เขาเคยบอกว่าถ้าจะให้มา ก็ให้เชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ถ้าเป็นไปได้เชิญอำเภอ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหารมา แล้วจะยอมมาร่วมพิธีไล่ปอบออกจากร่าง ซึ่งราชการก็มา ตร. ทหารไปคุยกับนาง ก. ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นปอบ แต่เขาก็ปฏิเสธ ไม่ยอมมา ผมก็งงว่าทำไมไม่มา ชาวบ้านก็ยิ่งสงสัยอีก

ทางฤาษีหนุ่ย กายทิพย์บอกมั้ยว่านางก.เป็นปอบ?
บุญมี : เขาไม่ได้พูดนะ เขาทำพิธีปลุกเสก เอาฆ้องที่จับปลามาปลุกเสกให้เอาคนมาสองคนจับแล้วปลุกเสกพร้อมกัน เป่าคาถาแล้วปล่อยออกไปให้ไปไล่จับ ก็มีหลายคนไปไล่จับ เด็กน้อยก็มีมาร่วมพิธี อาสามาจับปอบ พอไปไล่ เขาโดนผีเข้าเด็กน้อย 10 ขวบที่ไปไล่ เขานำเด็กมานอนหน้าวัด ลุกขึ้นมาแล้วก็นั่ง แล้วบอกว่ากูนี่แหละเป็นปอบนาง ก. พวกมึงมาทำร้าย รบกวนกูทำไม

มีใครทำให้เด็กพูด?
บุญมี : ไม่มีเลย คนทั้งหมู่บ้านมาล้อมดูเขา เขาก็นั่งสั่นๆ เหมือนบริกรรมคาถา

คุณบอกว่านางก.เองไม่ธรรมดา มีวิชาอาคม?
บุญมี : ชาวบ้านเขาก็บอก ชาวบ้านเขาก็เล่าให้ฟัง เขาก็สวดคาถาทุกวันพระ เป็นภาษาเขมร ฟังไม่รู้เรื่อง เราก็ได้ยินเป็นบางครั้ง เขาสวดเป็นภาษาเขมร
ผู้ใหญ่บ้าน : ผมก็เคยได้ยินครับ

คุณไม่อคติเหรอ?
บุญมี : ผมไม่อคติ ผมให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายอยู่แล้ว

เขาบอกว่าทางพวกคุณเอาก้อนหินไปหา เอาเหล็กไปแทง กล่าวหาว่าคนในครอบครัว 9 คนเป็นปอบ?
บุญมี : ที่เขากล่าวหานั้นไม่เป็นความจริง ผมในฐานะกรรมการหมู่บ้าน พยายามดูแลความสงบเรียบร้อย เราทำพิธีทำได้ในหมู่บ้าน แต่เราไม่ต้องการให้ชาวบ้านไปรังควาญ ก้าวร้าวในครอบครัวเขา ไม่มีการเอาอะไรไปเสียบก็ไม่มี เขาพูดแต่ไม่เป็นความจริง ไม่มีคนทำแบบนี้ ถ้าใช้เหล็กแทงจริงบ้านก็ต้องเป็นรู
สุบัน : มีแต่เขาโปรยข้าวสาร โปรยตามรั้ว ทำพิธี เสียบฆ้องตรงไหน ก็หว่านข้าวไปตรงนั้น

คุณสนิทเชื่อมั้ย?
สนิท : เชื่อครับ สงสารก็สงสาร บ้านเขากับบ้านผมอยู่ใกล้กัน สนิทกันดี เขาเรียกผมลุง มีศักดิ์เป็นลุง ที่เชื่อเพราะวันนั้นแฟนผมนอนอยู่บ้าน ผมไปทำพิธีที่วัด พอกลับมาแฟนบอกว่าเห็นร่างนาง ก. เข้ามาในห้อง แล้วหน้าเป็นหน้าของผมแต่วันนั้นผมอยู่ที่วัด ไม่ได้เข้ามา

เมียคุณสายตาสั้นหรือเปล่า?
สนิท : ไม่สั้นครับไม่ได้คิดไปเอง วันต่อมาลูกชายก็นอนฝันว่ามีผู้ชายร่างดำๆ อยู่บนหัวนอนแก พอดีแฟนผมก็ได้ยินว่าเสียงอะไร ก็ออกมาดู ลูกชายบอกว่านอนไม่หลับ เหมือนมีผู้ชายร่างดำๆ มายืนอยู่บนหัวนอนเขา
บุญมี : จริงๆ เขาไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน เขาเป็นชาวบ้านที่มีมนุษย์สัมพันธ์

แล้วที่บอกว่ามีคนตาย 2 ศพ?
บุญมี : คือเขาเชื่อว่าวิญญาณที่อยู่ในร่าง นาง ก. เป็นผี ไปเข้าร่างชาวบ้าน ไปกินเขาจนตายเสียชีวิต 2 ศพ ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นปอบแค่นางก.เท่านั้นเอง ลูกเล็กๆ สี่ห้าขวบไม่ได้เป็น ชาวบ้านเชื่อว่าคนที่ตายโดนปอบนาง ก. กินแน่นอน เป็นวิญญาณไปเข้าเขา แล้วกินเขา คนนึงชื่อนายทองไส ตายที่บ้านเขาเลย วันนั้นเขาเข้าห้องน้ำ เขาเป็นคนปกติธรรมดา เข้าห้องน้ำแล้ววูบไปเลย คนที่สองชื่อสมนึก

สุบัน : สมนึกก็ไปทอดแห แล้วพอมาถึงบ้าน แกก็วูบเลย ตายลักษณะเดียวกัน

คุณมั่นใจได้ยังไง ว่าทองใส-สมนึกตายเพราะปอบกินตับ?
สนิท : เขาก็ไปบอกคนอื่นว่าคนๆ นี้ก็กูเป็นคนกิน นางก. บอกตับหวาน อร่อย

ไปชันสูตรมาหรือยัง?
บุญมี : ในหมู่บ้านผมมีคนตายส่วนมากไม่ได้ชันสูตร ส่วนมากไปแจ้งอนามัยว่ามีคนตาย

แล้วจะเป็นธรรมกับเขาเหรอ ไปปรักปรำเขามั้ย?
บุญมี : ไม่ได้ปรักปรำนะ ก็วิญญาณเขาไปเข้าร่างคนอื่นแล้วก็บอกว่ากูนี่แหละไปกินตับ

ทำไมไม่เอาธูปจี้ ดูสิปอบจะออกมั้ย?
บุญมี : เคยทำเหมือนกัน แต่ไม่ออก ต้องใช้คนมีวิชา ก็กลัวเหมือนกัน กลัวนอนอยู่ดีๆ เขามากินตับ กลัวเดตสะมอเร่

ถ้าวันนี้ปอบไม่ออกจากหมู่บ้านจะทำยังไง?
บุญมี : ก็หาทาง ถ้าเจรจาไม่ได้ จะทำยังไงให้หมู่บ้านสงบ เราไม่สามารถขับไล่ให้เขาออกจากหมู่บ้าน เป็นไปไม่ได้ ก็ให้อยู่ร่วมกันนี่แหละ แต่ต้องหาวิธีอื่น ถามว่ากลัวมั้ย ผมก็หาวิธีมากันของผม ชาวบ้านหลายร้อยคนก็กลัว นาง ก. บางคนตกกลางคืนเขาไม่นอนบ้านเลยนะ เขาทิ้งวัวทิ้งควาย ไปนอนบ้านญาติก็มี

ฤาษีหนุ่ยทำอะไรไม่ได้?
บุญมี : คนกลัวมันก็กลัวไง

จะเอาไงต่อ?
บุญมี : อยากวิงวอนให้ นาง ก. หันหน้ามาคุยกัน หาวิธีออกร่วมกัน ชาวบ้านจะได้สบายใจ ไม่มีขับไล่ ไปปิดบ้าน ไม่มีกฎหมู่ เขารู้เหมือนกันว่าคนที่เป็นปอบก็เป็นญาติพี่น้องเรา

 

สามารถติดตามดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในคลิปย้อนหลังรายการ โหนกระแส 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook