คดีข่มขืนเจ้าจอม ใน พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ร.1

คดีข่มขืนเจ้าจอม ใน พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ร.1

คดีข่มขืนเจ้าจอม ใน พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ร.1
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ราวปีมะเส็งในสมัย พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 เขตพระราชฐานชั้นในก็เกิดความโกลาหลขึ้น!! เมื่อมีผู้เล่าลือกันว่า ตัวเองถูกใครก็ไม่รู้ เดินมา บีบแตร ปี๊นๆและเห็นว่า โดนกันหลายราย ซึ่งในวังสมัยนั้นคงยังไม่มีมูลนิธิปวีณา เลยได้แต่ซุบซิบกันด้วยความอาย ไม่กล้าให้เป็นเรื่องใหญ่โต

ไม่นานนัก ในพระราชมณเฑียร ก็เกิดเหตุระทึกกลางดึกเมื่อได้ยินเสียงเจ้าจอมที่มานอนเฝ้าเข้าเวร ร้องโวยวายกลางดึกโดยตัวเจ้าจอมให้การว่าเจอผู้ชายมุดมุ้งตน เมื่อการสอบสวนพบว่าไม่มีอะไรผิดปกติ ไม่เจอชายคนนั้นก็สันนิษฐานว่า เจ้าจอมคนนั้นคงนอนละเมอ คุณเธอเลยโดนพระราชอาญาเฆี่ยน

ภาพ : พระบรมมหาราชวัง ในสมัยอดีต

คืนต่อมา รัชกาลที่ 1 ก็ได้ทรงทอดพระเนตรชายคนหนึ่งได้แอบซุ่มอยู่ในพระราชมณเฑียร จากนั้นก็โดดหน้าต่างพระราชมณเฑียรไปแล้วได้ยินเสียงตกดังตุ๊บ เมื่อนำมาปะติดปะต่อกับเรื่องที่เกิดขึ้นมาก่อนหน้านั้น จึงสั่งให้มีการเตรียมดักจับคนร้าย และสุดท้ายก็สามารถจับตัวคนร้ายได้สำเร็จ

เมื่อจับตัวคนร้ายมาได้ก็ไต่ถามว่าเป็นใครมาจากไหนพบว่าชื่อ "นายมา" เป็นลูกเต้าเหล่าใครมาจากไหนไม่ยอมบอกทั้งสิ้น นายมาได้ให้การดังนี้ คือ นายมาได้ข่าวว่าในวังสนุก เลยลอบเข้าไปในวังโดยเอาเชือกโยนคล้องเสมาวัง แล้วไต่เชือกขึ้นไป ตนได้เดินลัดเลาะขึ้นไปถึงพระราชมณเฑียร พบเจ้าจอมนางหนึ่งสวยมาก เดินนำเสด็จรัชกาลที่ 1 จึงคิดจะทำร้ายรัชกาลที่ 1 แต่เมื่อนายมาเห็นชายพระภูษา ก็เกรงกลัวพระบารมี หนีไปจากที่นั่น

แต่ในคืนเดียวกันเองนายมาก็ได้ค้นพื้นที่ตามหาเจ้าจอมที่ตนได้เห็น ก็ไปเจอเจ้าจอมที่หน้าตาคล้ายๆ เจ้าจอมคนนั้นจึงมุดไปกระทำชำเรา เจ้าจอมนั้นก็กลัวตาย เลยยอมให้เขาข่มขืนจนสำเร็จเสร็จสม จากนั้นพอฝ่ายชายเสร็จ หมดแรง เจ้าจอมเลยบอกว่า ขอไปเข้าห้องน้ำ นายมาก็รอทั้งคืนจนเจ้าจอมนั้นไม่กลับมาซักที นายมาเลยต้องออกจากวังไป

คืนต่อมานายมาก็กลับมาหาเจ้าจอมคนเดิมอีก แต่คราวนี้เปิดมุ้งผิด ไปเจอเจ้าจอมอีกคน เจ้าจอมนั้นก็โวยวาย จนโดนเฆี่ยนฟรี ข้อหานอนละเมอ นายมาได้เข้านอกออกในวังอีกหลายครั้ง จนกระทั่งถูกจับได้ในที่สุด เมื่อสอบสวนว่าเจ้าจอมผู้ที่โดนนายมาข่มขืนนั้นเป็นใครก็ปรากฎว่าเป็น เจ้าจอมอิ่ม เจ้าจอมอิ่มบอกว่าตนเองตื่นมาก็เจอนายมาคร่อมตัวแล้ว บอกว่าถ้าไม่ยอมจะฆ่าให้ตาย จึงต้องยอมให้เขาเอา พอเสร็จกิจแบบไม่เต็มใจแล้วก็ออกอุบายไปเข้าห้องน้ำ แล้วก็หนีไปเลย ไม่กลับมาแล้ว

ร.1 ทรงเห็นว่าเจ้าจอมอิ่มอยู่ในภาวะจำยอม จึงให้ถอดยศและส่งกลับบ้านไป เจ้าจอมที่โดนเฆี่ยนฟรีก็พระราชทานทำขวัญ ส่วนนายมานั้นก็ไม่ต้องอะไรมาก ง่ายๆ ตายสถานเดียว ก็นำตัวไปประหารชีวิตตามกฎหมาย จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ต้องมีการปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยในพระบรมหาราชวังอย่างเร่งด่วน สร้างกำแพงประตูเพิ่มเติม ไม่ให้ใครเข้ามาจับนมนางใน ตลอดจนแอบทำร้ายนางสนมได้ง่ายๆ อีก

ภาพ : พระบรมมหาราชวัง หมู่พระมหามณเฑียร ในปัจจุบัน

ข้อมูล : พระราชพงศาวดารฉบับเจ้าพระยาทิพากรวงศ์ , ประวัติศาสตร์ราชอาณาจักรสยาม
ขอบคุณบทความจาก : เพจจับเข่าเล่าประวัติศาสตร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook