"เหรียญปราบฮ่อ" บำเหน็จล้ำค่าสมัยรัชกาลที่ 5
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ho/0/ud/21/106741/hh.jpg"เหรียญปราบฮ่อ" บำเหน็จล้ำค่าสมัยรัชกาลที่ 5

    "เหรียญปราบฮ่อ" บำเหน็จล้ำค่าสมัยรัชกาลที่ 5

    2016-10-21T14:34:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    แม้พระองค์ท่านเสด็จสวรรคตจะล่วงเลยมา 100 ปี (เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2453) แต่บารมีและพลังศรัทธาของพสกนิการชาวไทยที่มีต่อพระองค์ท่านมิได้ลดลงแม้แต่น้อย ขณะเดียวกันพระองค์ท่านยังแสดงอิทธิปาฏิหาริย์ให้ผู้ที่นับถือประจักษ์ต่อสายตาต่างๆ นานา

    และ เหรียญ ร.5 ถือเป็นเหรียญยอดนิยมที่สุด ในบรรดาเหรียญที่ระลึกของบูรพมหากษัตริยาธิราชในอดีต โดยเฉพาะเหรียญที่ระลึกปราบฮ่อ เป็นเหรียญที่ระลึกที่รัชกาลที่ 5 แจกเป็นเครื่องราชอิสริยาภรณ์แก่ทหาร โปรดเกล้าฯ ให้สร้างเหรียญราชอิสริยาภรณ์ขึ้นเพื่อเป็นบำเหน็จความดีความชอบแก่ผู้ไปราชการสงครามปราบฮ่อเมื่อปี พ.ศ. 2427 ผู้ที่ไปราชการสงคราม ปราบโจรฮ่อที่รุกล้ำพระราชอาณาเขตทางเหนือ หรือบริเวณประเทศลาวในปัจจุบัน ซึ่งในสมัยนั้นยังเป็นเมืองประเทศราชของสยาม

    รัฐบาลสยามในสมัยนั้นได้ว่าจ้างให้บริษัทบีกริมแอนด์โก ผลิตเหรียญปราบฮ่อ ที่ประเทศเยอรมนี มีจำนวนผลิตเพียง 500 เหรียญเท่านั้น เป็นเหรียญที่แพงและหายาก ทำด้วยเนื้อเงินเพียงอย่างเดียว ด้านหลังเหรียญมีการระบุถึงศักราชที่เกิดสงคราม คือสงครามครั้งแรกเมื่อ จ.ศ.1239 ตรงกับ พ.ศ.2420 ครั้งที่ 2 เมื่อ จ.ศ.1247 ตรงกับ พ.ศ.2428 และครั้งที่ 3 เมื่อ จ.ศ.1249 ตรงกับ พ.ศ.2430

    เหรียญปราบฮ่อมีลักษณะเป็นเหรียญเงินรูปกลม ด้านหน้าเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 พระพักตร์เสี้ยว ผินพระพักตร์ไปทางซ้าย มีพวงมาลัยรองรับ เบื้องบนเป็นแถวอักษรตามแนวขอบเหรียญเป็นข้อความ "จุฬาลงกรณ์ บรมราชาธิราช" ด้านหลังเป็นรูปพระสยามเทวาธิราชทรงช้างถือพระแสงของ้าว มีควาญอยู่ท้ายช้างคนหนึ่งรองรับด้วยกลุ่มแพรแถบ เบื้องบนของรูปนั้นมีอักษรตามแนวขอบเหรียญเป็นข้อความ "ปราบฮ่อ ๑๒๓๙ ๑๒๔๗ ๑๒๔๙"

    ถือเป็นเหรียญยอดนิยมที่สุดในบรรดา เหรียญที่ระลึกของ ร.5 ด้วยความนิยมของเหรียญรุ่นดังกล่าวจึงมีการทำออกมาปลอมขายจำนวนมากเช่นกันและสนนราคาอยู่ที่ หลักแสน หลักล้าน เหรียญ ร.5 เป็นเหรียญที่ศึกษาค่อนข้างยาก เนื่องจากมีการทำปลอมออกมาใกล้เคียงกับของแท้มาก มีการทำปลอมหลากหลายฝีมือ ทั้งปลอมใหม่ปลอมเก่าที่ฝีมือปลอมจัดๆ ก็มี การเช่าซื้อเหรียญ ร.5 ที่เป็นของแท้ ต้องปรึกษาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญจริงๆ ที่ปลอมยอดนิยมมากที่สุดต้องยกให้เหรียญปราบฮ่อ เหรียญช้างสามเศียร ส่วนรุ่นอื่นๆ ก็มีปลอมไม่แพ้กัน

    ...ผู้นำไปใช้มีประสบการณ์มากมายเกินคณานับ ซึ่งเป็นเรื่องที่อัศจรรย์ใจว่าเหรียญทั้งสองไม่ได้เข้าพิธีปลุกเสกโดยเกจิอาจารย์ แต่เป็นเหรียญที่มีพุทธคุณสูงโดยมีคติความเชื่อว่าผู้แขวนจะมี โชคลาภบารมี , แคล้วคาดปลอดภัย , ขอให้ขายที่ดินได้ , ขอให้ได้เลื่อนตำแหน่ง

     

    ภาพและข้อมูลจาก wikipedia