หมอช้างแนะวิธีทำบุญอุทิศหรือจัดโต๊ะไหว้ "วันสารทจีน"

หมอช้างแนะวิธีทำบุญอุทิศหรือจัดโต๊ะไหว้ "วันสารทจีน"

หมอช้างแนะวิธีทำบุญอุทิศหรือจัดโต๊ะไหว้ "วันสารทจีน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากโพสที่แล้ว หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา โหรชื่อดังได้โพสต์ข้อความแนะนำเกี่ยวกับวันประตูสวรรค์เปิด เป็นวันที่ลูกหลานจะทำบุญกุศลอุทิศให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วในเดือนกันยายนนี้ หรือที่เรียกว่า "วันสารทจีน" ซึ่งประตูสวรรค์จะเปิดออกให้ผู้ล่วงลับมารับบุญกุศลได้ ซึ่งได้แนะนำให้ใส่บาตร, ถวายภัตตาหารหรือถวายสังฆทาน ประจำปี 2561 ตรงกับวันที่ 25 สิงหาคม  เป็นวันที่เชื่อกันว่าเป็นวันประตูสวรรค์เปิด ญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้วสามารถรับบุญกุศลจากลูกหลานได้ หรือคนจีนเรียกว่าวันสารทจีนนั่นเอง 

ซึ่ง หมอช้างได้แนะนำแนะว่า...สิ่งที่อยากแนะนำคือการทำบุญอุทิศหรือจัดโต๊ะไหว้ การทำบุญอุทิศไม่ว่าจะเป็นการใส่บาตรหรือถวายสังฆทานเชื่อว่าหลายคนคงรู้วิธีทำบุญอยู่แล้ว ครั้งนี้เลยอยากจะแนะนำวิธีแบบจีนบ้างนั่นคือการจัดโต๊ะไหว้บรรพบุรุษ ชาวจีนมีความเชื่อเรื่องของที่ใช้ไหว้ต้องเป็นของที่มีความหมายดีและมีคุณภาพ เพราะถ้าไหว้ผิดอาจทำให้ชีวิตเปลี่ยน เช่นการจัดโต๊ะไหว้บรรพบุรุษ จะนิยมไหว้ภายในบ้าน และไหว้ก่อนเที่ยง

ของสำหรับไหว้ประกอบด้วย

  1. กับข้าวที่บรรพบุรุษชอบและต้องมีต้มจืดและเส้นบะหมี่
  2. ชุดกระดาษเงิน-ทอง (มักจัดมาเป็นชุด) ที่ต้องมีคืออ่วงแซจี๊ซึ่งเปรียบเสมือนใบเบิกทางให้บรรพบุรุษ
  3. ผลไม้ที่มีความหมายดีๆ เช่น ส้ม หมายถึงความโชคดี, องุ่น หมายถึงความงอกงาม, กล้วย หมายถึงการเรียกโชค
  4. ขนม เช่นขนมถ้วยฟู, ขนมเทียน, ขนมเข่ง
  5. เนื้อสัตว์อาจใช้ 3 หรือ 5 อย่าง เช่น ไก่ (ทั้งตัว) ซึ่งหมายถึงการงานที่ก้าวหน้า พยายามเลือกตัวที่ปีกไม่หักและหนังไม่ลอก, เป็ด หมายถึงความสามารถที่หลากหลาย ความสมบูรณ์พยายามเลือกตัวใหญ่ๆ, ขาหมูพะโล้ เปรียบเหมือนก้อนทองมีความหมายถึงการมีกินมีใช้, เกี๊ยวกุ้ง หมายถึงการห่อโชคลาภ เมื่อไหว้เสร็จแล้วเผากระดาษ เงิน-ทอง แล้วอย่าลืมลาของไหว้มารับประทานกันในครอบครัวเพื่อความเป็นสิริมงคลนะครับ

เครื่องไหว้บรรพบุรุษ

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook