ตำนาน "ขุนแผน" ต่อเงินต่อทองยักษ์ วัดแค ให้โชคร่ำรวย

ตำนาน "ขุนแผน" ต่อเงินต่อทองยักษ์ วัดแค ให้โชคร่ำรวย

ตำนาน "ขุนแผน" ต่อเงินต่อทองยักษ์ วัดแค ให้โชคร่ำรวย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วัดแค อยู่ในอำเภอเมืองสุพรรณบุรี ภายในวัดนี้มีต้นมะขามใหญ่ วัดโคนต้นโดยรอบได้ประมาณ 10 เมตร เชื่อกันว่าขุนแผนได้เรียนวิชาเสกใบมะขามจากต้นมะขามต้นนี้ให้เป็นตัวต่อตัวแตนจากท่านอาจารย์คงไว้โจมตีข้าศึก นอกจากนี้ทางจังหวัดได้สร้างเรือนไทยทรงโบราณเรียกว่า ''คุ้มขุนแผน'' ไว้ใกล้กับต้นมะขามยักษ์นี้อีกด้วย โดยวัดแห่งนี้เคยมีประวัติศาสตร์เกี่ยวเนื่องกับกษัตริย์ของเมืองสยาม ซึ่งพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเคยเสด็จฯ ประพาสวัดแค เมื่อ พ.ศ. 2447

ทางวัดมีโบราณวัตถุที่น่าสนใจได้แก่ พระพุทธบาทสี่รอย ทำด้วยทองเหลือง กว้าง 1.40 เมตร ยาว 2.80 เมตร สร้างซ้อนกันไว้ในรอยใหญ่ นอกจากนี้ก็มีพระพุทธรูปปางมารวิชัยขัดสมาธิราบศิลปะรัตนโกสินทร์ จีวรและอังสะเป็นดอกพิกุลงดงามมาก ประดิษฐานอยู่ในวิหารหน้าพระประธาน สิ่งที่น่าสนใจอื่นๆ ก็มี เช่น ระฆังทองเหลือง หม้อต้ม กรักทองเหลือง ตู้ใส่หนังสือที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระราชทานเมื่อปี 2412

คุ้มขุนแผนที่ทางวัดสร้างขึ้นในเวลาต่อมา เพื่อให้เข้ากับเรื่องเล่าในวรรณคดีเรื่องขุนช้าง ขุนแผน คนเก่าคนแก่ย่านวัดแค ทุกคนต่างยืนยันว่าเรื่องที่เล่าสืบต่อกันมาเป็นเรื่องจริง ซึ่งได้รับการถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดมาจากบรรพบุรุษ โดยวัดแห่งนี้คลาคล่ำไปด้วยผู้มาเยือน และบุคคลที่หลงใหลในความเป็นขุนแผน โดยเฉพาะหนุ่มๆ ที่อยากจะมัดใจสาวสวยให้อยู่หมัด ส่วนใหญ่มักจะนิยมเดินทางมาวัดแค คุ้มขุนแผน เพื่อมาซึมซับบรรยากาศ เผื่อจะได้กลิ่นอายของมหาเสน่ห์กลับไปบ้าง ไฮไลต์ของวัดแคอยู่ที่ต้นมะขามยักษ์และตัวต่อยักษ์ ที่ใครเข้าไปแล้วต้องผวา และไม่ลืมที่จะเก็บรูปมาเป็นที่ระลึก โดยต้นมะขามยักษ์อายุนับร้อยปี ตัวต่อยักษ์กับความเชื่อ เรื่องราวเหนือธรรมชาติที่หลายคนมองเป็นเรื่องขบขัน แต่อีกหลายคนเชื่อและให้ความศรัทธา

ตำนาน หรือ นิทานพื้นบ้าน "ขุนช้าง - ขุนแผน" วัดแคเมืองสุพรรณ สำนักขลังวัดศักดิ์สิทธิ์ เจ้าตำหรับตำราของขุนแผนแห่งลุ่มแม่น้ำท่าจีน วันพระนี้ไปไหว้พระเศรษฐีเมืองสุพรรณ ลอดต่อเงินต่อทอง ให้มีโชคและความร่ำรวย ไหว้บรมครูหมอชีวกให้พ้นโรคภัย ไหว้ขุนแผนให้เกิดเมตตา และขอพรกุมารทองต้นตำรับ ขุนแผน กุมารทององค์แรกตนแรกในประเทศไทยที่เคยช่วยขุนแผนกู้ชาติรักษาแผ่นดิน ร่วมบุญสร้างหอสวดมนต์ประวัติศาสตร์ ณ วัดแค จ.สุพรรณบุรี กัน "บุญ" อันโจรนำเอาไปไม่ได้ ใครทำใครก็ได้

คาถาบูชาหลวงปู่คงนั่งพญาต่อเงินต่อทอง สวัสดิมงคล ต่อเงิน ต่อทอง ต่อโชค ต่อลาภ (หลวงปู่คงนั่งพญาต่อ)


(นะโม ๓ จบ)

โย หิ เสฎโฐ มหาเถโร
คง ตีธา ภิวัสสุโต
ตัง อุตตะมาภิลาภัคคัง
สิทธิกัมมัง นะมามิหัง
อะยัง กัมมะวโร
มัยหัง วัฑฒนัง โหนตุ โหนตุ สัพพะทา.

ภาพและข้อมูลจาก วัดแค 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook